VnReview
Hà Nội

MobiFone nói gì về vụ 24.900 thẻ cào nhập lậu vẫn nạp được tiền?

Vụ việc 24.900 thẻ cào MobiFone nhập lậu được thu giữ tại cửa khẩu Móng Cái vẫn nạp được tiền hiện đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ của dư luận. Vậy thực chất lô thẻ này là gì, thẻ giả hay thật, có nạp được tiền hay không?

Vào khoảng trung tuần tháng 1/2014, Đội Thủ tục hàng hóa XNK II - Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái đã thu giữ một thùng carton có chứa 24.900 thẻ cào nạp tiền MobiFone, trên mặt mỗi thẻ ghi mệnh giá 100.000 đồng, có giá trị nạp tiền đến hết ngày 31/12/2015.

Đến giữa tháng 2 vừa qua, báo Công an Nhân dân dẫn lời ông Nguyễn Văn Bắc, Chi Cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái cho biết, ngay khi phát hiện lô hàng trên, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã có Công văn số 11/HQMC-TT2 đề nghị Chi nhánh thông tin di động MobiFone Quảng Ninh 2 - Trung tâm thông tin di động khu vực 5 phối hợp kiểm tra thực tế.

Đến ngày 11/2, Công ty thông tin di động MobiFone Quảng Ninh 2 đã có công văn phúc đáp khẳng định lô hàng 24.900 thẻ mệnh giá 100.000 nhập lậu này không phải do công ty phát hành. Còn trong quá trình kiểm tra thực tế, nhà mạng này cho rằng, số thẻ này không phải do MobiFone cung cấp, có thể chúng được sản xuất giả nhằm mục đích lừa đảo khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Bắc khẳng định, qua kiểm tra thực tế bằng cách cào thử một số thẻ trong thùng hàng bị thu giữ, nhập vào điện thoại mạng MobiFone thì giá trị tài khoản trong điện thoại tương ứng với mệnh giá thẻ được xác nhận ngay. Thử cách khác, một số máy đã khóa chiều gọi đi do hết sạch tiền, nạp thẻ "tang vật" thì sau đó gọi bình thường.

thẻ cào mobifone

Gần 25 ngàn thẻ cào nạp tiền MobiFone đã bị thu giữ vào tháng 1/2004

Sau khi có thông tin trên, nhiều bạn đọc VnReview đã thắc mắc: Nguyên nhân có thể có của vụ việc này là gì? Tại sao thẻ cào giả vẫn có thể nạp tiền được? Liệu có phải hệ thống kiểm soát mã thẻ của MobiFone có vấn đề? Hay việc in ấn thẻ cào được thực hiện ở Trung Quốc và đối tác đã "in thêm"?

VnReview đã phỏng vấn đại diện một công ty thường xuyên có nhu cầu in ấn thẻ cào để tìm hiểu thêm về quy trình in thẻ cào, được biết, toàn bộ quá trình tạo ra một chiếc thẻ cào sẽ mất khoảng 10 ngày. Công ty này sử dụng một phần mềm sinh mã số thẻ (theo các tiêu chí và quy định riêng để đảm bảo mỗi mã thẻ là duy nhất) và chuyển mã thẻ sang công ty in thẻ. Đối tác in thẻ sẽ tiến hành in mã số lên thẻ cứng, phủ lớp bạc che mã thẻ đi. Thẻ sau đó sẽ được chuyển về công ty để được kích hoạt và tung ra thị trường. Trong suốt quá trình này thì mã thẻ cào sẽ được lưu ở hai nơi: nhà cung cấp thẻ cào và đối tác in thẻ, do đó nếu tính đến trường hợp mã số thẻ cào bị lộ thì khả năng có thể xuất phát từ cả hai đơn vị này.

Trong công văn chính thức trả lời VnReview, MobiFone cho biết: "Ngày 18/01/2014, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái – Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã có công văn số 112/HQMC-TT2 gửi Cửa hàng Giao dịch MobiFone Móng Cái thông báo việc bắt giữ một lô hàng 24.900 thẻ cào của MobiFone vận chuyển trái phép qua cửa khẩu (từ Trung Quốc vào Việt Nam). Theo Biên bản chứng nhận của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, chủ của lô hàng đã chạy trốn. MobiFone đã tiến hành kiểm tra với các nhà sản xuất, kiểm tra những thẻ cào do Hải Quan cung cấp và MobiFone khẳng định số thẻ này là thẻ giả, được nhập từ Trung Quốc và không có khả năng nạp tiền vào tài khoản cho các thuê bao MobiFone".

Theo MobiFone, mỗi thẻ cào thông thường do nhà mạng này phát hành sẽ có serial và 12 mã số được phủ bạc kín. 12 mã số này chỉ có giá trị cho 1 lần nạp tiền nên không thể làm giả 12 mã số này được. Chỉ có thẻ thật mới nạp được tiền, thẻ giả không thể nạp được tiền vào tài khoản của MobiFone. Do đó, khi đã nạp được tiền thì khách hàng yên tâm đó là thẻ thật và không có chuyện bị xóa tài khoản. MobiFone cũng khẳng định chưa phát hiện cũng như chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào của khách hàng liên quan đến vấn đề thẻ cào giả.

MobiFone cho biết, để ngăn chặn vụ việc tương tự có thể xảy ra, ngay khi nhận được thông báo về việc xuất hiện lô thẻ cào giả, nhà mạng này đã có văn bản thông báo tới các Chi nhánh, Đại lý và điểm bán lẻ để cảnh báo thẻ cào giả. Theo đó, MobiFone đã yêu cầu rõ việc các Đại lý, điểm bán không mua thẻ nạp tiền nguồn gốc không rõ ràng, không có hóa đơn, chứng từ.

Từ vụ việc này, nhà mạng cũng đưa ra những lưu ý đối với khách hàng mua thẻ cào MobiFone:

- Nên mua thẻ cào tại những cửa hàng, đại chính chính thức của MobiFone, những điểm bán lẻ có uy tín và nhận hóa đơn mua hàng.

- Chỉ nhận những thẻ còn đầy đủ lớp tráng bạc che phủ 12 mã số nạp tiền. Không nên nhận những thẻ bị trầy xước lớp tráng bạc phủ mã số nạp tiền.

- Sau khi mua thẻ, khách hàng nên thực hiện nạp tiền ngay tại nơi mua để đảm bảo chắc chắn tiền được nạp vào tài khoản.

Ngoài ra nếu khách hàng phát hiện ra thẻ cào giả thì có thể báo ngay cho các cửa hàng của MobiFone hoặc gọi điện phản ánh tới tổng đài của MobiFone theo số điện thoại 18001090 (miễn phí) hoặc 9090 (miễn phí với thuê bao trả sau và 200đ/phút với thuê bao trả trước) để được hướng dẫn cách xử lý.

G.L

Chủ đề khác