VnReview
Hà Nội

Tỉ phú thế giới 2013: Có cả tỉ phú Việt, Bill Gates lại là số 1

Lần đầu tiên trong bốn năm, chủ tịch Microsoft đã đánh bại ông trùm viễn thông Carlos Slim để dành lại vị trí số 1 thế giới.

Bill Gates giành lại vị trí tỉ phú số 1 thế giới với tài sản 76 tỷ USD

Microsoft đã có một CEO mới, thâu tóm mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia, và doanh thu của hãng trong những tháng qua đã tốt hơn so với dự kiến. Bên cạnh đó, một sự thay đổi lớn khác đó là chủ tịch của hãng, Bill Gates, đã giành lại danh hiệu người giàu nhất thế giới sau bốn năm để nó rơi vào tay Carlos Slim.

Forbes vừa công bố bảng xếp hạng thường niên những người giàu nhất thế giới. Gates đã vượt qua Slim với tổng giá trị tài sản lên tới 76 tỷ USD, tăng từ 67 tỷ USD năm ngoái, trong khi đó tài sản của Slim giảm từ 73 tỷ USD xuống 72 tỷ USD. Trong vòng 20 năm qua, chủ tịch của Microsoft đã nắm giữ vị trí số một thế giới 15 năm.

Theo Forbes, thế giới hiện tại có 1.645 tỷ phú USD, 172 người trong số đó là phụ nữ, và 492 người có quốc tịch Mỹ. Khoảng 66% tỷ phú tự tạo ra tài sản, trong khi 13% thừa kế chúng và 21% đã phát triển từ tài sản trước đó của họ.;

Bên cạnh Gates, các giám đốc điều hành các hãng công nghệ có mặt trong danh sách tỷ phú bao gồm Larry Ellison của Oracle, Larry Page và Sergey Brin của Google, Jeff Bezos của Amazon, đồng sáng lập WhatsApp Jan Koum và Brian Action, CEO Dropbox Drew Houstion..v.v. Người kiếm được nhiều tiền nhất trong số những tỷ phú chính CEO Facebook Mark Zuckenberg, tài sản của ông đã tăng từ 15,2 tỷ USD lên 28,5 tỷ USD trong năm vừa qua. Năm 2013 cũng là năm đầu tiên COO Facebook Sheryn Sandberg và phó chủ tịch Facebook Jeff được góp mặt trong danh sách tỷ phú.

Gates cũng là người giữ vững danh hiệu người giàu nhất nước Mỹ trong 20 năm qua. Giá trị tài sản của Gates không chỉ tới từ cổ phiếu Microsoft mà còn tới từ các công ty tài chính và các đầu tư cá nhân. Trong khi Gates hiện có 76 tỷ USD, ông đã quyên góp tới hơn 28 tỷ USD cho tổ chức từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation, hoạt động chống lại bệnh bại liệt, sốt rét và các bệnh nguy hiểm khác.

Với tài sản 1,6 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Vingroup, cũng góp mặt trong danh sách tỷ phú USD thế giới năm 2013. Ông là tỷ phú USD duy nhất mang quốc tịch Việt Nam.

Danh sách chi tiết các tỷ phú (tính theo USD) trên thế giới bạn có thể xem tại đây.

Hoàng Kỷ

Theo Cnet

Chủ đề khác