NASA treo thưởng 35.000 USD cho thuật toán tìm thiên thạch

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ vừa tuyên bố treo thưởng lên tới 35.000 USD (khoảng 740 triệu đồng) có thể lập trình ra các thuật toán phát hiện các thiên thạch có thể tiến tới gần trái đất.

NASA treo thưởng cho coder tìm thiên thạch

Năm ngoái, NASA đưa ra kết luận chính thức rằng Apophis, một thiên thạch khổng lồ có thể va vào Trái đất vào năm 2036, sẽ không còn đe dọa tới hành tinh xanh. Kết luận này không thể giúp cho loài người ngủ yên, bởi mối đe dọa từ các thiên thạch có thể khiến loài người tuyệt diệt như khủng long vào bất cứ lúc nào.

Thậm chí, năm ngoái, một thiên thạch bán kính 20 mét đã đi vào bầu khí quyển Nga, tạo ra vụ nổ có sức phá tương đương 500.000 tấn thuốc nổ TNT khiến hơn 1000 người bị thương mà NASA và các cơ quan vũ trụ khác đều đã thất bại trong việc phát hiện sớm hiểm họa này. Theo ông Chris Lewicki, chủ tịch và kỹ sư trưởng của Planetary Resources, "Các biện pháp phát hiện thiên thạch chỉ theo dõi được khoảng 1% số lượng các vật thể đang xoay quanh Mặt trời".

Do đó, NASA sẽ kết hợp cùng Planetary Resources để "gia tăng hiểu biết về các thiên thạch có thể đe dọa tới Trái đất" hoặc các thiên thạch có thể chứa khoáng sản quí hoặc thậm chí là những tiểu hành tinh mà con người có thể đặt chân tới.

NASA treo thưởng cho coder tìm thiên thạch

NASA hi vọng sẽ phát hiện, theo dõi và xếp hạng các thiên thạch này. Trong cuộc thi lập trình của NASA, người tham dự sẽ được nghiên cứu các bức ảnh chụp từ kính viễn vọng trên mặt đất và phát triển các thuật toán để giúp nhận diện thiên thạch tốt hơn. Nếu phát hiện thấy thiên thạch nguy hiểm, NASA sẽ nghiên cứu xem liệu chúng có thể quay trở lại và đi vào quĩ đạo mặt trăng hay không.

"Việc bảo vệ Trái đất khỏi nguy cơ từ thiên thạch đồng nghĩa với việc phát hiện chúng ở đâu", nhà điều hành Jenn Gustetic của chương trình treo thưởng này tuyên bố. "Bằng cách mở cuộc tìm kiếm thiên thạch cho mọi người tham gia, chúng tôi hi vọng sẽ hưởng lợi từ các nhà sáng tạo và các nhà khoa học 'thường dân' từ khắp nơi nhằm giải quyết vấn đề toàn cầu này".

Chương trình lập trình tìm thiên thạch của NASA sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 17/3 tới và sẽ được tiến hành trong vòng 6 tháng.

Lê Hoàng