VnReview
Hà Nội

Nhà toán học Anh đã giải được giả thuyết Riemann 160 năm tuổi?

Giả thuyết Riemann là một trong 7 bài toán thiên niên kỷ chưa được giải đáp của Viện Toán học Clay của Cambridge (Anh Quốc). Phần thưởng cho mỗi lời giải của những bài toán này lên tới 1 triệu USD.

Nhà toán học Anh 90 tuổi Michael Atiyah - từng nhận 2 giải thưởng lớn nhất trong lĩnh vực toán học là giải Fields và giải Abel – vừa trình bày về cách giải giả thuyết Riemann tại Diễn đàn Heidelberg Laureate ở Đức hôm 24/9.

;Nhà toán học Anh 90 tuổi Michael Atiyah 

Giả thuyết Riemann được đặt ra lần đầu tiên bởi nhà toán học Đức Bermhard Riemann năm 1859.  Theo tạp chí Science, cho đến nay chúng ta được biết rằng các số nguyên tố trên dãy số, như 2,3,5,7… những số chỉ chia hết cho 1 và chính nó sẽ không tuân theo bất cứ một quy luật thông thường nào. Nói cách khác, bạn không thể chỉ ra số nguyên tố tiếp theo xuất hiện khi nào nếu chỉ biết một vài số của dãy.

Thế nhưng nhà toán học Riemann lại nhận thấy tần suất xuất hiện của các số như vậy dường như lại tuân theo một phương trình, gọi là hàm Riemann Zeta. Nếu được chứng minh là đúng, phương trình này sẽ mô tả được sự phân bố của số nguyên tố cho tới tận vô cực. Bản thân ông Riemann cũng không thể chứng minh Giả thuyết của mình là đúng.

Cho đến nay, các nhà toán học mới chỉ kiểm chứng được giả thuyết với 10.000.000.000 số đầu tiên, và còn rất nhiều vấn đề của bài toán vẫn "chưa giải quyết được".

Vì vậy, Viện toán học Clay từng tuyên bố, bất cứ ai chứng minh được giả thuyết hàm Riemann Zeta – được xem là một trong sáu bí ẩn toán học lớn nhất mọi thời đại, hay "Bài toán thiên niên kỷ" – sẽ giành được giải thưởng trị giá 1 triệu USD.

Việc giải được bài toán này có thể gây ra những tác động lớn đối với đời sống khi phần lớn giải pháp an ninh số ngày nay dựa vào sự phân bố ngẫu nhiên các số nguyên tố. Có nghĩa là một giải pháp cho Giả thuyết Riemann có thể làm tăng thách thức đối với an ninh mạng toàn cầu.

Để nhận được giải thưởng 1 triệu USD, cách giải của nhà toán học Atiyah cần được các nhà toán học khác xác minh lại, sau đó được xuất bản trước khi nó được chấp nhận hoàn toàn và nhận được giải thưởng từ Viện Toán học Clay của Cambridge.

Hiện tại, Viện Toán học Clay từ chối đưa ra bình luận về lời giải của nhà toán học Anh Atiyah.

Triệu Minh Hương

Chủ đề khác