VnReview
Hà Nội

Chủ chó tấn công dẫn đến chết người phải đền hơn 170 triệu đồng, cư dân mạng chê án phạt quá nhẹ

Gia đình chủ chó tuột xích, tấn công người đi bộ dẫn đến tử vong do chấn thương sọ não bị toà án Hải Phòng yêu cầu phải bồi thường hơn 170 triệu đồng cho nạn nhân.

Theo Zing, sự việc xảy ra hồi tháng 7/2017, rạng sáng ngày 23 khi hai cha con ông Nam đi bộ trong ngõ phố thì bị con chó nhà ông Tâm xông ra cắn vào chân, tay, ngực, sau đó nhảy chồm lên cắn vào mặt, đẩy cha ông Nam ngã đập đầu xuống đường.

Nạn nhân được đi cấp cứu, bị chẩn đoán chấn thương sọ não. Sau 55 ngày điều trị, do vết thương quá nặng nên nạn nhân qua đời ngày 16/9.

Gia đình ông Nam đã làm đơn khởi kiện gia đình ông Tâm do thiếu trách nhiệm, né tránh bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, trong khi chi phí chữa chạy cho cha ông tốn kém mà điều kiện kinh tế gia đình khó khăn.

Phía nguyên đơn yêu cầu chủ chó phải có trách nhiệm bồi thường chi phí bệnh viện, mai táng, cúng, bù đắp tinh thần với tổng số là gần 500 triệu đồng.

Ảnh minh hoạ. Nhiều trường hợp chó nuôi đe doạ tính mạng cả chủ lẫn khách.;

Làm việc tại toà án sơ thẩm, gia đình chủ chó cho rằng đây là sự việc không may, không ai mong muốn, gia đình cũng đã tích cực thăm nom, chăm sóc nhưng nạn nhân sau đó không may không qua khỏi. Do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên chủ chó mới chi trả 20 triệu đồng viện phí, thuốc men và tiền phúng viếng. Với yêu cầu của gia đình nạn nhân, họ chỉ có thể bồi thường tiếp khoảng 40 triệu đồng nữa.

Toà án sơ thẩm sau khi xem xét vụ việc đã tuyên gia đình chủ chó phải bồi thường cho gia đình nạn nhân gần 200 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình chủ chó đã kháng cáo bản án.

Tại phiên phúc thẩm, toà án nhân dân TP. Hải Phòng nhận định chủ chó phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do để súc vật mà mình nuôi dưỡng gây thiệt hại cho người khác theo quy định tại Điều 585, Điều 603 Bộ luật dân sự.

Tuy nhiên, có những khoản tiền bản án sơ thẩm buộc vợ chồng ông Tâm bồi thường là chưa hợp lý và chưa có cơ sở. Vì vậy, tòa phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng cáo của vợ chồng ông Tâm, tuyên buộc vợ chồng ông phải bồi thường cho các đồng thừa kế của nạn nhân số tiền tổng cộng hơn 170 triệu đồng. Do vợ chồng ông Tâm đã bồi thường 20 triệu đồng nên phải bồi thường tiếp với số tiền hơn 150 triệu đồng.

Mức án này được thảo luận nhiều trên cộng đồng mạng, trong đó phần lớn ý kiến cho rằng mức đền bù hơn 170 triệu đồng là ít và không thấy đề cập đến thủ phạm chính là con chó được xử lý như thế nào. Có ý kiến đề nghị cần phải phạt nặng để răn đe những người nuôi chó, nhất là dạng chó dữ ở phố, nhưng không có biện pháp an toàn đối với vật nuôi để đảm bảo tính mạng cho người khác.

Tuấn Minh

 

Chủ đề khác