VnReview
Hà Nội

Ôtô VinFast nếu nhắm vào phân khúc cao cấp sẽ không dễ

Được đầu tư lớn – lên đến 3,5 tỷ USD; được giới truyền thông trong nước ủng hộ, nhưng xe ôtô VinFast đối mặt với nhiều thách thức.

VinFast ra mắt hai mẫu xe tại triển lãm ô tô Paris 2018, định vị là xe sang, về mặt truyền thông có hiệu quả cao. Tuy nhiên, hiệu quả bán hàng lại là một câu chuyên khác. Rõ ràng, ôtô VinFast không nhắm đến đối tượng khách hàng tầm trung, ít nhất là trước mắt. Nhưng khách hàng giàu có họ có chọn VinFast vì niềm tự hào "thương hiệu Việt" hay không thay vì mua những xe thương hiệu hạng sang mà chỉ cần ai nghe tên cũng biết?

Mẫu xe VinFast SUV được chuyển đến Triển lãm ô tô Paris 2018.

Một số ý kiến cho rằng VinFast muốn làm thương hiệu trước. Họ đã gây ấn tượng về thương hiệu rất tốt cho đến thời điểm này. Thậm chí VinFast được giới truyền thông ưu ái khoác cho danh hiệu "nhà sản xuất ô tô quốc nội của Việt Nam", trong khi trước VinFast phải kể đến Vinaxuki.

Hai ôtô ra mắt tại Paris vừa qua chỉ là làm marketing vì thực sự sản phẩm tầm trung khó gây ấn tượng ngay từ đầu. Sau đó, VinFast mới đánh chiếm phân khúc tầm trung, thậm chí giá rẻ bởi đây mới là thị trường có sức tiêu thụ lớn. Đây là chiến lược mà nhiều người dự đoán VinFast sẽ thực hiện.

Hai mẫu xe ôtô VinFast ra mắt tại Paris vừa qua mới chỉ ở dạng concept, dự kiến sẽ được sản xuất đại trà và bán ra vào nửa cuối năm 2019. Hai mẫu xe này được thiết kế, lắp ráp hoàn toàn ở nước ngoài. Các linh, phụ kiện quan trọng như khung gầm, động cơ được mua của hãng xe Đức BMW thế hệ cũ.

Nhà máy lắp ráp của VinFast đang được gấp rút hoàn thiện ở Cát Hải (Hải Phòng). Dự kiến, VinFast cũng lắp ráp động cơ ô tô ở khu tổ hợp công nghiệp này.

Tuấn Phan

Chủ đề khác