VnReview
Hà Nội

Tại sao Trung Quốc đột ngột dừng nhập khẩu thanh long của Việt Nam?

;Giá thanh long chỉ còn 1.000-2.000 đồng/kg sau khi Trung Quốc dừng nhập khẩu từ Việt Nam.

Đây là một cú sốc lớn với bà con nông dân trồng thanh long. Mới cách đây nửa tháng, ở Tiền Giang thanh long được thu mua với giá 15.000-20.000 đồng/kg. Ở Bình Thuận, giá thanh long thậm chí còn tăng lên 23.000 đồng/kg do Trung Quốc nhập mạnh.

Thanh long

Nguyên nhân, như đã quen thuộc, là thương lái Trung Quốc giảm và dừng nhập thanh long từ Việt Nam do Trung Quốc đã phát triển đường vùng trồng thanh long rộng lớn và đang vào mùa thu hoạch.

Theo Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), hiện diện tích trồng thanh long của Trung Quốc là khoảng 35.555 ha, tương đương với diện tích trồng thanh long của Việt Nam, tập trung nhiều nhất ở Quảng Tây – tỉnh có đường biên giới giáp với bốn tỉnh của Việt Nam. Mùa vụ thu hoạch thanh long ở Trung Quốc gần tương tự như Việt Nam, bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11 hằng năm.

Với diện tích trồng và sản lượng thanh long của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong một vài năm tới, đầu ra của thanh long Việt Nam vẫn sẽ bấp bênh nếu không sớm tìm giải pháp đầu ra mới.

Minh Hà

Chủ đề khác