VnReview
Hà Nội

VN-Index mất gần 50 điểm, HoSE bốc hơi 6,5 tỉ USD do lo ngại lãi suất Mỹ tăng

Thị trường chứng khoán châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng sáng nay (11/10) giảm mạnh do những lo ngại về lãi suất Mỹ tăng cao và một cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khiến các nhà đầu tư vội vàng bán tháo.

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, chỉ số chứng khoán Vn-Index mất 4,81%, tương đương với 47,8 điểm. Xét về quy mô vốn hoá, thị trường HoSE đã bị mất 6,5 tỷ chỉ trong sáng nay.

Vn-Index

Lý do cuộc tháo chạy cổ phiếu sáng nay diễn ra là cũng như các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán châu Á, các nhà đầu tư Việt lo ngại về lãi suất Mỹ tăng và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Lãi suất Mỹ tăng cao khiến cho vay tiền đắt đỏ hơn, làm chững lại hoạt động kinh tế và ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà đầu tư. Cuộc chiến thương mại do Mỹ dẫn đầu đấu với Trung Quốc cũng khiến các nhà đầu tư lo lắng về triển vọng tăng trưởng của toàn cầu.

Tháng trước, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã từ bỏ mô tả chính sách của họ là "thoả mãn", phản ánh quan điểm nền kinh tế Mỹ đủ mạnh không cần đến loại giải cứu nó đã nhận được sau cuộc khủng hoảng tài chính. Châu Á được hưởng lợi từ lãi suất thấp trên toàn cầu sau khủng hoảng, khi các nhà đầu tư tìm cách để tiền của họ tại các thị trường mang lại lợi nhuận cao hơn.

Khả năng FED tăng lãi suất là rất cao. Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích chính sách tăng lãi suất của FED, cho rằng "Fed đang mắc sai lầm. Tôi nghĩ Fed đang điên rồi".

Tại Việt Nam, những cổ phiếu lớn trên HoSE đều giảm mạnh trong phiên sáng nay khi lệnh bán ồ ạt đẩy vào thị trường. Ở nhóm Bluechips, các cổ phiếu như VHM, VIC, VRE, VJC, PLX, MWG, PNJ, FPT, BVH, GAS, HPG, MSN, SAB… giảm sâu. Các nhóm chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, xây dựng, dệt may, thủy sản, thép…đều giảm khá mạnh cho thấy tâm lý lo ngại của giới đầu tư lúc này.

Minh Hà

Chủ đề khác