VnReview
Hà Nội

Blackfriday là gì? Black Friday ở Việt Nam sale khủng cỡ nào?

Khi nói đến Black Friday, người ta ngay lp tc nghĩ ti 2 điu: "siêu gim giá" và các đám đông hn lon. Tuy nhiên, bn có bao gi thc mc rng Black Friday có t khi nào, và ti sao người ta li "phát cung" vì ngày "Th Sáu đen ti" này đến vy?

Black Friday là gì?

Black Friday, hay còn gi là ngày "Th Sáu đen ti" được n đnh vào th 6 đu tiên sau ngày L T Ơn (mt ngày l hàng năm được t chc ch yếu ti M và Canada). Vì L T Ơn rơi vào ngày th 5 ln th 4 trong tháng 11, nên Black Friday s rơi vào khong ngày 23-29 tháng 11.

Theo nht báo USA Today, ngày Black Friday bt đu được nhc ti vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - tng thng th 32 ca M đng trước sc ép phi chuyn L T Ơn t ngày th 5 cui cùng lên thành th 5 ln th 4 trong tháng 11, vi mc đích kéo dài mùa mua sm Giáng sinh.

Theo mt ngun tin khác, tên gi Black Friday được bt ngun t thành ph Philadelphia ca M. Trong nhng năm 1950, cnh sát đa phương được cho là đã s dng thut ng này đ mô t các th 6 sau ngày L T Ơn vì đó là mt ngày "đc bit khó khăn" đi vi h, do khi lượng người mua sm tăng vt đ vào thành ph t các vùng ngoi ô.

Vào ngày Black Friday, phn ln các cơ s bán l ln đu m ca t khong 4 gi sáng hay sm hơn, vi hàng chc ngàn mt hàng gim giá cc ln. Chúng ta đang nói đến mc gim giá có th lên đến 30-40%, hay thm chí còn ln hơn đi vi các mt hàng thông thường như đin t, đin lnh, đ gia dng, ni tht, thi trang,... Nhiu ch doanh nghip thm chí cho phép nhân viên ngh làm như đi vi mt ngày l đ đi mua sm.

Chính vì lý do này mà vào ngày Black Friday, bt k là năm nào, người ta cũng ghi nhn hàng trăm người chen ln, lao vào nhau ti các siêu th, ca hàng bán l đ giành git nhng món đ gim giá mnh. Đây là ngày duy nht trong năm ghi nhn có th biến c nhng người mua hàng trm tính nht, hin lành nht cũng có th biến thành mt "tín đ" hung d, sn sàng tranh cướp nhng món đ mà mình mun s hu.

Black Friday ở Việt Nam thế nào?

Tại Việt Nam, nhiều trang thương mi đin t và hệ thống bán lẻ như Sendo, Shopee, Adayroi, Tiki, Nguyễn Kim, Thế giới Di động... cũng đưa ra nhiu chương trình khuyến mãi vào "ngày l mua sm" đc nht trong năm này.

Cụ thể, sau khi nhn thêm 51 triu USD va được huy đng t các nhà đu tư, Sendo quyết tâm gây tiếng vang trong mùa Black Friday 2018 bằng cách giảm giá nhiu ngành hàng đa dng, thm chí vi mc giá "không tưởng", ch 1.000 đng. Tương tự, có chui ca hàng thi trang Hà Ni ưu đãi gim giá ti 80% và to cơ hi săn hàng 0 đng cho khách hàng.

Còn Shopee đưa ra mc giá 19.000 ;đng/sn phm vi nhiu mt hàng như thi trang, m phm, đ tiêu dùng. Adayroi có chương trình "siêu phm no fake" t 20-21/11 và "hàng xn giá mn" t 22-26/11. Trong khi đó, Tiki ngoài vic gim giá ti 91% còn cam kết giao hàng trong vòng 2 tiếng.

Các trang đin máy cũng rm r gim giá như Nguyn Kim gim 2 triu đng cho khách hàng mua online. Thế gii Di đng gim đến 15% áp dng vi đin thoi, laptop, máy tính bng, đng h thông minh. Media Mart có chương trình mua tivi 4k 55inch gim 53% ch còn 8,9 triu hay ni cơm đin ch 390 nghìn đng. Vinpro vi 50.000 sn phm khuyến mi dp này, trong đó TV gim ti 41%.

Dân săn hàng online cũng đang theo dõi sát sao các chương trình khuyến mi Black Friday quc tế như Amazon, Ebay hay Alibaba. Trong khi Amazon không có nhiu mt hàng có th ship thng v Vit Nam, Ebay đa dng hơn. Ngoài ra, hin nay cũng có rt nhiu dch v h tr mua hàng Black Friday t M.

Tâm lý mua hàng của người dùng Việt dịp Black Friday

Vài năm gn đây, Black Friday tr thành một trong những ngày hi mua sm ln nht năm ở Việt Nam. Trong dp này, rt nhiu nhãn hàng đưa ra các chiến dch gim giá "sc" đ kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên, dù khuyến mi rm r nhưng người tiêu dùng vn e ngi.

Anh Lưu Ngc Hi (Hà Ni) cho hay, nhiu trang bán hàng nâng khng giá lên ri đp giá xung không thương tiếc, nên mi có v sau khi đã sale 61% mà giá vn ch ngang giá.... th trường. Tuy nhiên, nếu chu khó hóng thì vn có th mua được nhng món hi, nhưng s lượng rt ít, và cht lượng thì không đm bo bng.

Trong mt s trường hp, người tiêu dùng s gp ri ro v thi gian giao hàng (giao hàng chm); hàng nhn được b v, hng; mt hàng; ch được m xem hàng sau khi đã thanh toán...

Đối với việc mua hàng quc tế, ch Nguyn Th Nga ( Linh Đàm), cho rng, Black Friday s gim giá t tun Thanksgiving (L t ơn) qua ti Cyber Monday tun sau. Có nhng mt hàng gim giá ngày Black Friday li đt hơn c ngày thường nên phi xem xét tht k. Giá mua trên web cng vi phí ship nhiu khi đt hơn Vit Nam. Tr trường hp ngoi l hàng đc, hiếm, Vit Nam không có hoc tìm không ra, thì chp nhn giá đó.

Mt trong nhng điu khiến càng ngày càng nhiu người ngán ngm chuyn đt hàng trên mng nm chế đ đi tr hàng và thiếu chuyên nghip. Trước khi bán, nhiu shop cam kết vi khách là thoi mái đi tr trong trường hp hàng xu li, không đúng hình, nhưng thc tế li không như vy. Hoc, các shop cũng không h tr người mua trong vic thanh lý do đt sai kích c hay v thy không phù hp, khiến nhiu khách hàng ngán ngm.

Tổng hợp

Chủ đề khác