VnReview
Hà Nội

Léonard Tsuguharu Foujita là ai? Vì sao Google đổi doodle Léonard Tsuguharu Foujita?

Léonard Tsuguharu Foujita là họa sĩ người Nhật gốc Pháp sinh ra ở Tokyo. Là người đầu tiên áp dụng kỹ thuật mực của Nhật Bản cho các bức tranh theo phong cách phương Tây, ông được mệnh danh là "nghệ sĩ Nhật Bản quan trọng nhất làm việc ở phương Tây trong thế kỷ 20". Hôm nay (27/11) là ngày sinh thứ 132 của Léonard Tsuguharu Foujita và chính vì vậy, Google đã đổi doodle để tưởng nhớ ông.

Léonard Tsuguharu Foujita là ai?

Léonard Tsuguharu Foujita sinh ngày 27/11/1886 ở Tokyo, Nhật Bản nhưng là một người gốc Pháp. Ông mất ngày 29/1/1968. Ông được nhớ đến là một nghệ sĩ Nhật Bản nổi bật nhất làm việc ở phương Tây trong thế kỉ XX.

Léonard Tsuguharu Foujita nổi tiếng trên toàn thế giới bởi phong cách vẽ theo trường phái kỹ thuật mực Nhật Bản và đã thành công khi áp dụng cách vẽ này vào các bức tranh phương Tây.

Từ khi còn nhỏ, Léonard Tsuguharu Foujita đã rất đam mê hội họa và ấp ủ ước mơ được đi du học Pháp.

Năm 1904, họa sĩ Léonard Tsuguharu Foujita bắt đấu học tại xưởng hoạ của Honda Kinkichiro. Một năm sau ông thi đỗ Đại học Mỹ thuật và Âm nhạc Quốc gia Tokyo và tốt nghiệp năm 1910.

Năm 1913, ước mơ của ông đã thành hiện thực khi ông rời Nhật Bản sang Pháp để học tiếp về hội họ. Tại đây, ông có cơ hội gặp gỡ rất nhiều họa sĩ nổi tiếng thời bấy giờ như Picasso, Chagall, Modigliani, Soutine...

Triển lãm tranh đầu tiên của ông được thực hiện năm 1917 tại Galerie Cheron, Paris. Tại triển lãm này ông bán được tất cả 110 bức tranh.

Léonard Tsuguharu Foujita là ai?

Sau một thời gian trở về Nhật, năm 1949, ông rời Nhật qua Mỹ và trở thành giảng viên dạy tại trường nghệ thuật Brooklyn. Tuy nhiên, 5 năm sau, ông lại quyết định trở lại Paris và nhập luôn quốc tịch Pháp.

Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông "Bộ sách về Mèo" xuất bản ở New York năm 1930 với hơn 20 bức vẽ kiểu mực Nhật Bản. "Bộ sách về Mèo" được đánh giá là cuốn sách nổi tiếng nhất về loài mèo trên thế giới.

Sau một thời gian lâm bệnh nặng, ông qua đời năm 1968 ở tuổi 82.

Với những đóng góp lớn lao của ông cho hội họa thế giới cũng như sự kết nối của ông giữa văn hóa phương Đông và phương Tây, hôm nay 27/11/2018, Google Doodle đã dành trọn một ngày để kỉ niệm 132 ngày sinh của ông.

Theo Sức Khỏe Cộng Đồng

Chủ đề khác