VnReview
Hà Nội

Tại sao cá sấu hỏa tiễn lại bị phát hiện chết thối trong Công viên Thống Nhất?

Những người dân tập thể dục trong Công viên Thống Nhất (Hà Nội) sáng sớm nay tá hỏa khi phát hiện xác một con con cá nằm ngay trên đường đi trong công viên. Một nhân viên vệ sinh đang làm việc trong Công viên Thống Nhất cho rằng đây là xác một con cá sấu hỏa tiễn, nặng khoảng 15 kg.

Theo các tài liệu, cá sấu hỏa tiễn (tên khoa học Lepisosteus osseus - thuộc loài Lepidosteiformes) là loài cá nước ngọt được tìm thấy nhiều nhất ở vùng Bắc Mỹ, thuộc loại động vật ăn thịt. Chúng thuộc ngành động vật có dây sống, lớp cá vây tia, bộ cá láng và nằm trong họ mõm dài. Trung bình chúng có cân nặng từ khoảng 5-7 kg với kích thước phổ biến là 112 – 150 cm.

Tại sao cá sấu hỏa tiễn lại bị phát hiện chết thối trong Công viên Thống Nhất?

Đây là loài cá khỏe mạnh, sức sống dai, phàm ăn. Chúng sẽ tàn phá môi trường tự nhiên, ăn hết cá nhỏ và sinh vật khác. Cá sấu hỏa tiễn sinh sản theo hình thức đẻ trứng, màu sinh sản chủ yếu của chúng là vào mùa xuân hàng năm. Số lượng trứng mỗi lần đẻ là rất lớn có thể đẻ được khoảng 150.000 trứng cho mỗi lần đẻ với trứng màu đỏ tươi.

Cá sấu hỏa tiễn du nhập vào Việt Nam từ khoảng một chục năm nay, chủ yếu là đem lậu vì Việt Nam cấm nhập sinh vật ngoại lai này. Những người nuôi cá sấu hỏa tiễn chủ yếu mục đích làm cảnh, vì ngoài bề ngoài hung dữ và lạ, người ta còn quảng cáo là nó đem lại phong thủy tốt cho gia đình.

Nhân viên của Công viên Thống Nhất khẳng định đây không phải là loài cá được nuôi thả dưới hồ. Từ cuối năm 2013, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có quy định xử phạt hành chính từ 40-100 triệu đồng đối với cá nhân, tổ chức lưu giữ, nuôi trồng những loài ngoại lai nguy hiểm. Do vậy, khả năng gia đình nào đó nuôi con cá này và đã quẳng ra công viên khi nó bị chết.

Thu Vân

Chủ đề khác