VnReview
Hà Nội

Bức tượng Christopher Columbus bị phá hủy, đốt cháy và ném xuống hồ

Bức tượng nhà thám hiểm Christopher Columbus đã bị những người biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở Virginia (Mỹ) lật đổ, châm lửa đốt và ném xuống hồ thứ Ba vừa qua.

Đài tưởng niệm nhà thám hiểm người Ý, được đặt tại Công viên Richmond Ban Byrd, đã bị kéo xuống trong tiếng hô vang kêu gọi đập nát nó. Những người biểu tình đã đánh bật tượng đài 93 tuổi này bằng dây thừng trước khi bức tượng bị châm lửa sáng và lăn xuống hồ Fountain.

Cái bệ trống còn lại sau đó được sơn phun dòng chữ "Columbus Đại diện cho tội ác diệt chủng", theo báo địa phương Richmond Times-Dispatch. Khoảng 1.000 người được cho là đã tham dự các cuộc biểu tình đêm thứ Ba để tôn vinh người Mỹ bản địa.

Theo Independent, các chuyến đi xuyên Đại Tây Dương của Columbus đã mở cửa toàn bộ một lục địa cho thực dân châu Âu, biến nhà thám hiểm người Ý thành một biểu tượng hiện đại của sự chinh phục và bạo lực đối với người Mỹ bản địa.

Bức tượng Christopher Columbus bị phá hủy, đốt cháy và ném xuống hồ

Việc phá hủy tượng đài Columbus đang gây tranh cãi lớn trên mạng. Phần lớn ý kiến không đồng tình, cho rằng sự phá hoại này sẽ không thể thay đổi những gì đã xảy ra hơn 100 năm trước. Đó là lịch sử và lịch sử không thể thay đổi, nhưng tất cả chúng ta đều có thể học hỏi từ nó.

Trước đó, HBO đã quyết định loại Cuốn theo chiều gió từ ngày 9/6 do có một số tình tiết, quan điểm thể hiện sự phân biệt chủng tộc. HBO Max cho biết sẽ chiếu lại tác phẩm sau một vài ngày nữa. Bản phim mới sẽ đi kèm với những câu khuyến cáo về bối cảnh lịch sử của phim, cũng như những phê bình về sự khắc họa sắc tộc mà khán giả sắp xem. Tuy nhiên, đơn vị sẽ không chỉnh sửa bản phim gốc, bởi hành động đó giống như phớt lờ những vấn nạn từng xảy ra trong xã hội. "Chỉ có thể hướng tới một tương lai bao dung nếu chúng ta chấp nhận và hiểu lịch sử của chính mình", họ giải thích.

Hồng Thúy

Chủ đề khác