VnReview
Hà Nội

Nấm thức thần là gì?

Công an quận Cầu Giấy ngày 7/6 đã tạm giữ một đối tượng để điều tra hành vi mua bán trái phép chất ma túy "nấm thức thần" lần đầu tiên bị phát hiện trên địa bàn Hà Nội. Vậy nấm thức thần là gì?

Đối tượng Nguyễn Trần Tuấn Phương (sinh năm 2001, tập thể Học viện Ngân hàng, phường Quang Trung, quận Đống Đa) khai nhận đã lên mạng tìm hiểu và biết "nấm thức thần" có chứa chất " psilocybine " là một chất ma túy gây ảo giác nên đã mua phôi "nấm thức thần" về trồng tại nhà.

Đến tháng 5, Phương thu được thành phẩm là khoảng 300g nấm tươi, sau đó phơi khô thu được gần 30g rồi đem rao bán. Chiều ngày 7/6, khi đến điểm hẹn để giao dịch mua bán thì Phương bị Công an quận Cầu Giấy phát hiện, bắt giữ.

Nấm thức thần là gì?

Công an quận Cầu Giấy thu giữ số nấm thức thần mà đối tượng Phương đang mang đi bán.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Phương, lực lượng công an đã thu giữ 1 thùng nhựa, 2 xi lanh chứa bào tử nấm đã sử dụng hết, 1 túi gạo lứt, xơ dừa để trồng nấm. Qua giám định, số cây nấm khô thu được là ma túy loại "psilocybine" có trọng lượng là 26,458 gam.

Nấm thức thần, hay còn gọi nấm thần kỳ, nấm ma thuật, nấm Psilocybe là loài nấm thuộc họ Họ nấm Cortinariaceae mọc khá phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới như Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, Bán đảo Scandinavia và vài vùng tại châu Á. Loài nấm này khi ăn vào có thể gây ảo giác vì độc tính trong nó.

Nấm thức thần là gì?

Nấm thức thần

Nấm cao khoảng 5–12 cm, mũ nấm có đường kính 1–2 cm. Mũ màu nâu-vàng hay oliu-xám (khi khô đổi sang màu rơm), hình nón có khi thành chóp nhọn, phủ một lớp bọc nhày trong, cuống rất dài và mỏng manh 5–12 cm x 0.2 cm, màu như mũ nấm, có khi chuyển sang xanh lục hay lam. Thịt nấm màu nâu nhạt, mùi nhẹ như mùi củ cải, vị nhạt, mọc nơi những chỗ có phân bò, cỏ mục hay gỗ mục. Mỗi cây nấm được cắt ra làm 2 - 3 đoạn hoặc hơn. Mỗi miếng nhỏ như thế, "hàng" tốt nhất giá khoảng 500.000 đồng.

Chất psilocybine trong nấm có trong loại nấm này có đặc tính gây ảo giác và tạo ra những cảm giác linh thiêng mạnh mẽ. Nấm này gây ảo giác được xếp vào loại sản phẩm ma túy. Ở Việt Nam, LSD và psilocybin, psilocin có trong danh mục cấm từ năm 1995.

Tuấn Phan

Chủ đề khác