VnReview
Hà Nội

Hơn 30% phi công ở Pakistan dùng bằng giả, thuê người thi hộ

Hơn 30% phi công dân sự ở Pakistan sử dụng bằng giả và không đủ điều kiện để bay, theo Bộ trưởng hàng không của nước này công bố hôm thứ Tư.

Theo CNN, phát biểu trước Quốc hội Pakistan, Bộ trưởng Ghulam Sarwar Khan cho biết, 262 phi công ở nước này "đã không tự mình đi thi" mà thuê người khác để thi hộ.

"Họ không có kinh nghiệm bay", ông nói.

Hơn 30% phi công ở Pakistan dùng bằng giả

Pakistan có 860 phi công đang hoạt động phục vụ các hãng hàng không nội địa - bao gồm Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) - cũng như một số hãng hàng không nước ngoài.

"PIA thừa nhận rằng bằng giả không chỉ là vấn đề của PIA mà còn lan rộng ra toàn bộ ngành hàng không Pakistan", phát ngôn viên Abdullah Khan của hãng PIA nói và cho biết thêm rằng một số phi công dùng bằng giả cũng bay cho các hãng hàng không nước ngoài.

Kết quả của cuộc điều tra đã được công bố hôm thứ Tư, là một phần của báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay làm 97 người chết ở thành phố phía nam Karachi ngày 22/5. Máy bay PIA đã bị rơi sau khi cất cánh từ Lahore, làm tất cả hai hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Cuộc điều tra cho thấy các phi công không không tuân thủ các chỉ dẫn bay, ngoài ra một bộ trưởng trong chính phủ cho biết, đoạn ghi âm giọng nói trong buồng lái cho thấy các phi công mất tập trung do mải trò chuyện về dịch bệnh COVID-19.

Bộ trưởng Khan nói: "Trong 30 phút cuối cùng, các phi công đã thảo luận về đại dịch COVID-19. Họ không tập trung vì gia đình họ bị ảnh hưởng bởi đại dịch".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Khan cũng nói thêm rằng, các phi công trên chuyến bay xấu số đều là người có kinh nghiệm và phù hợp.

Minh Hương

Chủ đề khác