VnReview
Hà Nội

Hình ảnh đập Tam Hiệp Trung Quốc chống đỡ đỉnh lũ lớn nhất

Hồ chứa Tam Hiệp ở tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc có khả năng hứng chịu trận lũ lụt lớn nhất trong lịch sử vào thứ Năm (20/8/2020) do mưa lớn kéo dài, Bộ Tài nguyên nước của Trung Quốc cho biết.

Theo thông tin chính thức từ Bộ này, do mưa lớn kéo dài bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao cận nhiệt đới mạnh đã tác động lớn đến lưu vực sông Dương Tử, mực nước trên 51 con sông đã tăng trên mức cảnh báo trong tuần qua.

Hình ảnh đập Tam Hiệp Trung Quốc chống đỡ đỉnh lũ lớn nhất

Thượng nguồn sông Trường Giang đối mặt với đỉnh lũ cao nhất gần 40 năm qua với lưu lượng nước qua Đập Tam Hiệp lên đến 76 ngàn mét khối/giây, cao nhất từ trước đến nay. Tập đoàn Tam Hiệp đã mở 11 cửa sâu để xả lũ, với lưu lượng 48 ngàn mét khối/giây, lượng nước xả lớn nhất từ trước đến nay.

Hôm thứ Ba, thành phố Trùng Khánh đã phải hứng chịu trận đại hồng thủy lớn nhất kể từ năm 1981, khi Trung tâm kiểm soát lũ lụt và cứu trợ hạn hán tỉnh lần đầu tiên nâng phản ứng kiểm soát lũ lụt lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Khoảng 1.670 người đã được sơ tán khỏi một điểm du lịch trong thành phố, khi bản tin truyền hình địa phương cho thấy các tòa nhà bị ngập một nửa do lũ.

Thượng nguồn sông Trường Giang đối mặt với đỉnh lũ cao nhất gần 40 năm qua với lưu lượng nước qua Đập Tam Hiệp lên đến 76 ngàn mét khối/giây, cao nhất từ trước đến nay. Tập đoàn Tam Hiệp đã mở 10 cửa sâu để xả lũ, với lưu lượng 48 ngàn mét khối/giây, lượng nước xả lớn nhất từ trước đến nay.

Thành phố Trùng Khánh ngập lụt nhìn từ trên cao

Bộ Tài nguyên nước cho biết ước tính có khoảng 76.000 mét khối nước lũ mỗi giây đổ vào hồ chứa đập Tam Hiệp và sẽ tăng lưu lượng xả lũ lên khoảng 48.000 mét khối nước mỗi giây, tăng từ 44.000 mét khối, đồng thời sẽ lên lịch trình và thực hiện tốt nhất việc trữ lũ cho tất cả các hồ chứa dọc sông, bao gồm cả Hồ Tam Hiệp, để giảm tác động.

"Một hồ chứa giống như một vòi nước giúp ngăn lũ", Chu Minghua, một quan chức Cục phòng chống thiên tai hạn hán và lũ lụt của Bộ này nói.

Đập Tam Hiệp

Lũ trên thượng nguồn sông Trường Giang đe dọa tượng Phật khổng lồ 1.200 năm tuổi ở Lạc Sơn Đại Phật ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, buộc hơn 100.000 dân phải sơ tán.

Ông cho biết từ Chủ nhật đến thứ Tư, các hồ chứa ở thượng nguồn sông chứa khoảng 5,7 tỷ mét khối nước lũ, trong đó hồ chứa Tam Hiệp chiếm 28%.

Ông cho biết: "Lũ núi sẽ có nhiều khả năng xảy ra ở thượng nguồn sông, nơi có nhiều mưa hơn. Sau các đợt mưa, đất đã được tích đầy nước và có khả năng bị sụt xuống dẫn đến sạt lở đất. Tuy nhiên, ở vùng trung và hạ lưu, mưa sẽ giảm dần và thay vào đó là nắng nóng. Điều đó sẽ làm giảm áp lực phòng chống lũ lụt trong khu vực."

Hình ảnh đập Tam Hiệp Trung Quốc chống đỡ đỉnh lũ lớn nhất

Hôm qua Đập Tam Hiệp đã phải mở 11 cửa để xả lũ

Hình ảnh đập Tam Hiệp Trung Quốc chống đỡ đỉnh lũ lớn nhất

Hình ảnh đập Tam Hiệp Trung Quốc chống đỡ đỉnh lũ lớn nhất

Hình ảnh đập Tam Hiệp Trung Quốc chống đỡ đỉnh lũ lớn nhất

Ninh Cơ theo ChinaDaily

Chủ đề khác