VnReview
Hà Nội

Lấy danh nghĩa người nhà bị phản đối vì bản đồ đường lưỡi bò

Bộ phim truyền hình Lấy danh nghĩa người nhà 40 tập của Trung Quốc đã được phát trên mạng Internet Việt Nam đến tập 20 và một số khán giả phản ánh trong một số cảnh của phim có hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp.

Lấy danh nghĩa người nhà bị phản đối vì bản đồ đường lưỡi bò

Hình ảnh đường lưỡi bò xuất hiện trong phim Lấy danh nghĩa người nhà. Ảnh chụp màn hình

Phim truyền hình Lấy danh nghĩa người nhà (Dĩ Gia Nhân Chi Danh) khai máy từ 16/9/2020 và được phát sóng trên Đài Truyền hình tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc từ ngày 10/8/2020. FPT Play và Keeng là các đơn vị mua bản quyền phát sóng tại Việt Nam ngay sau khi Đài Hồ Nam phát xong mỗi tập.

Nội dung bộ phim đặt trong bối cảnh Trung Quốc những năm 1990, ba đứa trẻ Lý Tiềm Tiềm, Lăng Tiêu, Hạ Tử Thu không cùng huyết thống lớn lên trong hoàn cảnh khác nhau, trải qua những vấn đề cuộc sống khó khăn, nhưng lại tình cờ ở chung một chỗ và trở thành anh em.

Anh cả Lăng Tiêu (Tống Uy Long) – bố mẹ đẻ Lăng Hòa Bình và Trần Đình ly hôn từ lúc anh còn nhỏ, bố thiếu sự quan tâm, mẹ lấy chồng mới, sinh con khác, ít gặp; anh hai Tử Thu (Trương Tân Thành) – bố mẹ cũng đã ly hôn, mẹ là Hạ Mai đặt tên con theo tên mình vì đã sinh ra và một mình nuôi Tử Thu, rồi để anh lại cho người quen là Lý Hải Triều, đi về nơi xa; em út Lý Tiêm Tiêm (Đàm Tùng Vận) – con gái của Lý Hải Triều, mẹ mất sớm, bố như gà trống nuôi con.

Cả ba người được hai người cha là Lý Hải Triều và Lăng Hòa Bình cùng nuôi nấng. Bọn họ nương tựa lẫn nhau, trưởng thành cùng nhau. Sau khi tốt nghiệp trung học, hai người anh trở về gia đình vốn có của mình. Một bên là người nhà đã nhận định, đã quý trọng lẫn nhau. Một bên là cha mẹ ruột nhưng quan hệ lại hết sức lạnh nhạt. Bối cảnh tạo nên sự khó lựa chọn trong đời sống gia đình.

Năm năm sau, ba người bọn họ cuối cùng cũng đoàn tụ. Bóng ma tâm lý từ những tổn thương đến từ chính gia đình ban đầu vẫn còn, nhưng bọn họ đã đồng tâm hiệp lực cùng nhau vượt qua khó khăn, trắc trở, dũng cảm đối đầu với chướng ngại, giúp cha mẹ đối diện với vấn đề, cũng giúp bản thân trở thành phiên bản ngày càng tốt hơn của chính mình.

Trong bối cảnh phim, mối quan hệ của các nhân vật có sự đan xen, tạo đề tài bàn tán cho người hâm mộ. Nhân vật chính Lăng Tiêu có tình yêu với Lý Tiêm Tiêm, bên cạnh đó, Tề Minh Nguyệt – bạn thân của Lý Tiêm Tiêm cũng yêu Lăng Tiêu.

Bộ phim ban đầu nhận được nhiều quan tâm của khán giá trẻ Việt Nam vì dàn diễn viên trẻ, đẹp. Tuy nhiên, sau đó xuất hiện làn sóng kêu gọi tẩy chay phim vì bộ ba diễn viên chính Tống Uy Long, Trương Tân Thành và Đàm Tùng Vận ủng hộ 'đường lưỡi bò'. Năm 2018, cả ba diễn viên này đều chia sẻ hình ảnh bản đồ Trung Quốc cùng đường 9 đoạn bao trọn Biển Đông, xâm phạm lợi ích quốc gia của Việt Nam. Không chỉ chia sẻ hình ảnh, bọn họ còn nhấn mạnh: "Trung Quốc, một tấc đất cũng không thể thiếu".

Chưa hết, trong quá trình phát sóng, các khán giả Việt còn phát hiện bản đồ đường lưỡi bò xuất hiện trong một số cảnh phim.

Về vấn đề này, các đơn vị mua bản quyền cho biết họ đã cắt bỏ các cảnh có bản đồ đường lưỡi bò trong phim; và chỉ những người xem phim lậu mới thấy được những cảnh đó. Tuy nhiên, lời giải thích này của đơn vị mua bản quyền FPT Play không được chấp thuận. Nhiều người cho rằng bộ phim lẽ ra cần phải bị cấm phát sóng tại Việt Nam chứ không đơn giản cắt bỏ là xong, bởi vì chủ quyền quốc gia là trên hết. Đó là chưa kể đến thái độ của ba diễn viên chính đối với bản đồ đường lưỡi bò. Vì vậy, cần phải có thái độ dứt khoát, kiên quyết đối với những sản phẩm văn hóa như vậy.

Tuấn Phan tổng hợp

Chủ đề khác