VnReview
Hà Nội

Chùa Kỳ Quang 2 đưa ra hướng xử lý sự cố hàng trăm hũ tro cốt bị lẫn

Chùa Kỳ Quang 2 có địa chỉ tại số 154/4A Lê Hoàng Phái, P.17, Q.Gò Vấp mấy ngày gần đây là tâm điểm của dư luận khi trong quá trình cải tạo nhà chùa đã để cho hàng trăm hũ tro cốt bị di dời, gom vào một góc lẫn lộn, rơi di ảnh, bảng tên.

Chùa Kỳ Quang 2 đưa ra hướng xử lý sự cố hàng trăm hũ tro cốt bị lẫn

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu trụ trì nhà chùa từ năm 1975

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu, Trụ trì nhà chùa, trong một trả lời phỏng vấn báo Lao Động, cho biết từ năm 1975 đến nay, chùa đã nhận khoảng 350 hũ tro cốt. Do vị trí đặt các hài cốt quá lâu, đã bị xuống cấp nên tháng 3/2020, nhà chùa quyết định sửa chữa, tu tạo. Những hũ tro cốt nào hư hỏng sẽ được thay mới, sửa chữa lại, hũ tro cốt nào bám bụi sẽ được vệ sinh sạch sẽ. Trong quá trình thực hiện, nhiều phật tử di chuyển các hũ cốt, có khi rửa, vệ sinh làm rơi rớt bảng tên, di ảnh trên hũ cốt.

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu nói đây là sự việc xảy ra ngoài mong muốn và nhận trách nhiệm về mình: "Với vai trò là thầy trụ trì, tôi xin chịu trách nhiệm về điều này. Tôi xin lỗi và sẽ khắc phục mọi điều, để thuận lợi nhất cho việc thờ cúng trang nghiêm", hòa thượng Thích Thiện Chiếu nói.

Chùa đưa ra cam kết sẽ khắc phục, sắp xếp việc thờ linh cốt trang nghiêm trước 15/8 âm lịch. Những hũ cốt không có bài vị, hình ảnh, chùa sẽ phối hợp với người thân để giám định ADN. Những hũ cốt không có tên từ trước sẽ để ở dưới. Điều này cũng đảm bảo việc thờ cúng trang nghiêm, thanh tịnh.

Chiều 3/9, đại diện UBND phường 17, quận Gò Vấp cùng người dân đã đến chùa Kỳ Quang 2 kiểm đếm số lượng và hiện trạng tro cốt. Theo biên bản làm việc, số lượng tro cốt tại chùa là 883 hũ (302 hũ cốt dưới hầm và 581 hũ cốt đá trắng ở ngoài), trong đó chỉ 108 hũ cốt có gắn hình hoặc bài vị.

Nghĩa Hưng tổng hợp

Chủ đề khác