VnReview
Hà Nội

Pate Minh Chay là sản phẩm gì?

Pate Minh Chay là tên của loại thực phẩm pate đóng hộp được sản xuất từ nguyên liệu hoàn toàn từ thực vật dành cho những người ăn chay hoặc ăn kiêng. Tuy nhiên, gần đây một số sản phẩm pate Minh Chay đã gây ngộ độc cho người dùng bởi độc tố botulinum do vi khuẩn yếm khí clostridium botulinum gây ra.

Sản phẩm Pate Minh Chay được sản xuất bởi Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới có trụ sở tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Được đóng gói trong lọ thủy tinh, pate Minh Chay có 2 mức giá 119.000 đồng/ lọ 200g, và 219.000 đồng/ lọ 400g.

Pate Minh Chay là sản phẩm gì?

Ngoài pate, Công ty này còn sản xuất 12 sản phẩm, gồm Pate Minh Chay Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri hương thảo mộc, giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi... Giá bán các sản phẩm này dao động từ 60.000 đồng đến 200.000 đồng.

Theo mô tả trên sản phẩm, thành phần nguyên liệu chính của pate Minh Chay gồm có ba loại nấm đùi gà, nấm yến, nấm rơm, và hạt điều, hạnh nhân, óc chó, bột mì, đậu nành non và gia vị tiêu, tỏi.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế đã ghi nhận 9 ca bệnh có triệu chứng mệt mỏi, sụp mí, liệt cơ, khó thở sau khi sử dụng pate Minh Chay ở một số địa phương.

Ngày 29/8 Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, cảnh báo khẩn sản phẩm pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn độc botulinum, gây tình trạng liệt cơ, suy hô hấp. Từ ngày 17-31/8/2020, có 12 người phải nhập viện vì ăn pate Minh Chay (9 trường hợp ở TP.HCM, 3 trường hợp ở Hà Nội). Đáng tiếc là đến ngày hôm nay, 4/9/2020, Quảng Nam vừa thông báo có ba bệnh nhân nhập viện sau khi ăn bánh mì kèm pate Minh Chay. Ba người gồm hai nữ một nam, có dấu hiệu bị ngộ độc nhẹ với các triệu chứng mệt, khó thở, nhìn mờ, nhìn đôi, đau họng, nhập viện. Chi phí thuốc điều trị rất đắt đỏ, giá một liều thuốc giải mua ở Thái Lan lên đến 8000 USD.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) hiện đã gửi công văn kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội tiến hành xác minh, điều tra vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum có trong pate Minh Chay gây ra.

Trong khi chờ các cơ quan chức năng điều tra làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể, người dân tuyệt đối không tiêu thụ sản phẩm pate Minh Chay cũng như các sản phẩm khác của Minh Chay; không tự tiêu hủy pate Minh Chay, thay vào đó thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương.


Hồng Thúy

Chủ đề khác