VnReview
Hà Nội

Jeff Bezos hoãn phóng tên lửa nhưng cư dân mạng không ngưng được cười vì một bức ảnh

Sau nhiều lần trì hoãn, hãng hàng không vũ trụ Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos đã thông báo lần phóng tên lửa New Shepard hôm qua đã phải hoãn do "sự cố tiềm ẩn với nguồn cung cấp điện cho các thí nghiệm."

Blue Origin dự kiến phóng tên lửa New Shepard đến rìa bầu khí quyển của Trái đất vào ngày 24/9/2020, theo Popular Machenics. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, cuộc thử nghiệm dưới quỹ đạo - được đặt tên là Mission NS-13 - sẽ cất cánh từ cơ sở phóng của Blue Origin ở Texas (Mỹ) lúc 12:40 chiều. ET cùng ngày.

Nếu thành công, đây sẽ là sứ mệnh New Shepard thứ 13 và là chuyến bay dưới quỹ đạo thứ 7 của tên lửa này - một kỷ lục về tái sử dụng tên lửa. (Falcon 9 của SpaceX mới chỉ được sử dụng lại 6 lần.)

New Shepard được trang bị động cơ BE-3, tạo ra lực đẩy khoảng 110.000 pound khi phóng. Tên lửa sẽ đưa 12 khối hàng lên rìa không gian, bao gồm một thí nghiệm để kiểm tra khả năng sinh trưởng và phát triển của thực vật trong môi trường vi trọng lực, và một thí nghiệm về cách mới để đưa các tàu thăm dò nhỏ đổ bộ lên tiểu hành tinh.

Jeff Bezos thông báo hoãn phóng tên lửa nhưng cư dân mạng không ngưng được cười

Tên lửa New Shepard rời bệ phóng. Ảnh: Blue Origin (tư liệu)

Một trong những khối hàng - Deorbit, Descent và Landing Sensor Demonstration - được thiết kế để thử nghiệm các công nghệ hạ cánh trên Mặt trăng trước chương trình Artemis của NASA, nhằm mục đích đưa con người trở lại mặt trăng vào năm 2024. Vào tháng 4, Nhóm nghiên cứu quốc gia của Blue Origin, bao gồm Lockheed Martin, Draper và Northrop Grumman, trở thành một trong ba đội — cùng với SpaceX và Dynetics - được chọn để phát triển hệ thống hạ cánh của con người Human Landing Systems.

"Thử nghiệm sẽ xác minh cách các công nghệ này (cảm biến, máy tính và thuật toán) hoạt động cùng nhau để xác định vị trí và tốc độ của tàu vũ trụ khi nó đến gần Mặt trăng, cho phép phương tiện hạ cánh tự động trên bề mặt Mặt trăng trong vòng 100 mét từ một điểm được chỉ định", Blue Origin cho biết trong một thông cáo đưa ra hôm thứ Ba. Hãng dự định tiến hành thêm một lần thử nghiệm hệ thống trước khi ký hợp đồng với NASA.

Mặc dù SpaceX đã vượt qua các thử nghiệm và phóng tên lửa với tốc độ ánh sáng, nhưng đó là một khó khăn với Blue Origin, vốn đã tiến hành thử nghiệm tên lửa New Shepard đầu tiên vào ngày 29/4/2015. Kế hoạch New Shepard sẽ chở hành khách đi khắp thế giới trên các chuyến bay dưới quỹ đạo. Tuy nhiên, đáng tiếc lần phóng tên lửa hôm qua của Blue Origin đã phải hoãn lại, chưa rõ ngày nào.

Trong khi đây là một chủ đề công nghệ vô cùng nghiêm túc thì cư dân mạng không thể nhịn được cười với hình ảnh chiếc tên lửa New Shepard (ảnh tư liệu) đăng kèm theo. Một người dùng nhận xét: Nghiêm túc mà nói, chúng ta có thể làm được một tên lửa trông ít giống như một công cụ trợ giúp hôn nhân không?

Người khác nhận xét: Tôi có thể nói tên lửa này trông giống cái gì, nhưng tôi sẽ không làm thế.

Nào là: Nhét vài viên thuốc xanh (ám chỉ thuốc cường dương Viagra) vào trong nhiên liệu. Nó chắc chắn sẽ giúp phóng tên lửa thành công.

Còn bạn thấy thế nào? Bạn quan tâm đến những gì New Shepard có thể làm được hay hình dáng của nó nhiều hơn?

Tuấn Phan

Chủ đề khác