VnReview
Hà Nội

Vì đâu Thủ khoa khối C vẫn có thể trượt Đại học?

Thí sinh phải đạt từ 28 đến hơn 29 điểm / 3 môn mới đậu đại học năm nay không còn là chuyện hiếm thấy. Tuy nhiên, bất ngờ nhất từ trước đến nay là việc thí sinh phải đạt 30/30 mới đậu ngành Hàn Quốc học của trường ĐH KHXH&NV. Trớ trêu hơn cả, thủ khoa khối C cả nước cũng trượt nếu đăng ký vào ngành này, ngay cả khi đã được cộng điểm ưu tiên khu vực.

Điểm chuẩn đại học 2020: Sẽ tăng rất mạnh so với năm 2019?

Như trường hợp của Thủ khoa khối C00 trong kỳ thi THPT quốc gia 2020 là em Vũ Thu Ngân học sinh lớp 12 Chuyên Sử, trường THPT Chuyên Lương Văn Tụy (Ninh Bình) đạt 29,25 điểm với điểm thành phần gồm Văn 9,25; Sử 10,0; Địa 10,0. Trong trả lời phỏng vấn của Kenh14, Ngân chia sẻ dự định vào học khoa Lịch sử trường Đại học Sư phạm Hà Nội hoặc có thể theo học khoa Hàn Quốc học tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Như vậy, nếu em có điểm cộng ưu tiên dưới 0,75 điểm thì cũng không thể đậu và theo học khoa Hàn Quốc học của trường Đại học KHXH&NV. Đây là một điều bất ngờ khi thủ khoa khối C00 cũng không đủ điểm vào đại học mình mong muốn.

Như đã nói,;Thủ khoa khối C00 năm 2020 có điểm là 29,25 và kém mức điểm chuẩn của khoa Hàn Quốc học của trường trường Đại học KHXH&NV. Như vậy, bất kỳ thí sinh nào muốn vào học ở đây qua con đường thi tuyển tại kỳ thi THPT quốc gia chắc chắn phải có điểm cộng của các nhóm ưu tiên, điểm ưu tiên khu vực hoặc cả 2 loại điểm cộng này. Những thí sinh không có điểm cộng chắc chắn sẽ trượt.

Vì sao lại có tình trạng như vậy? Trả lời ngắn gọn là do tỷ lệ tuyển thẳng cao, ngành có tỷ lệ thí sinh cạnh tranh cao và tất nhiên, thí sinh năm nay đạt điểm cao nhiều hơn.

Thực tế những năm gần đây các ngành liên quan đến Hàn Quốc học, ngôn ngữ Hàn Quốc... thường rất được thí sinh ưa chuộng. Điểm chuẩn của các ngành này luôn rất cao và có khi còn đứng đầu các trường. Như ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc của Đại học Hà Nội năm 2020 lấy điểm đầu vào là 35,38 (thang điểm 40) đứng đầu toàn trường, ngành sư phạm tiếng Hàn Quốc tại Đại học Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) có điểm chuẩn 35,87 (thang điểm 40), đứng thứ 2 toàn trường...

Nhắc đến mức độ 'hot' của ngành học liên quan đến Hàn Quốc học phải kể đến ngành Hàn quốc học của Trường Đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia Hà Nội) khi lấy điểm chuẩn 30/30 ở khối C00. Đây là khối thi gồm các môn Ngữ văn, lịch sử và địa lý. Trong đó, có môn ngữ văn là thi tự luận. Như vậy, thí sinh nếu muốn đậu vào khoa Hàn Quốc học của trường Đại học KHXH&NV khối C00 nếu không có điểm ưu tiên thì phải đạt 3 môn 10 điểm. Đây là điều thực sự rất khó bởi khối này có môn văn vẫn thi tự luận, khả năng được điểm 10 là vô cùng thấp.

Ảnh minh họa

GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó hiệu trưởng trường ĐH KHXH&NV trả lời phỏng vấn báo chí cho biết: 'Trong 31 chương trình đào tạo của trường, ngành Hàn Quốc học có độ hấp dẫn về việc làm, lập nghiệp thuộc loại hàng đầu. Bởi chương trình đào tạo quá tốt, được Đại sứ quán Hàn Quốc hỗ trợ, cán bộ chất lượng cao, đội ngũ giáo viên người Hàn đông đảo, chất lượng tốt'.

Ông cũng cho biết thêm ngành Hàn Quốc học chỉ tuyển khoảng 50 thí sinh và nhà trường đã tuyển thẳng khoảng 20 người (đoạt giải nhất nhì các kỳ thi quốc gia, kèm theo học lực giỏi, điểm thi tốt nghiệp THPT 4 môn tối thiểu 24 điểm trở lên). Chỉ tiêu còn lại của ngành này chỉ còn lại khoảng 30 người. Như vậy, đây là ngành rất 'hot' cộng với số lượng chỉ tiêu còn lại rất ít nên đẩy điểm chuẩn lên cao.

Theo các số liệu được công bố thì ngành Hàn Quốc học của trường ĐH KHXH&NV tuyển sinh tới 6 khối thi gồm C00, D01, D04, D78, D83 và A01. Trong đó, khối D01 (Toán, Ngữ Văn, tiếng Anh) lấy 12 thí sinh và điểm trúng tuyển là 26,25; khối A01 (Toán, Vật lý, tiếng Anh) lấy 5 thí sinh, điểm trúng tuyển là 24,5; khối D04 (Toán, Ngữ Văn, tiếng Trung) lấy 3 thí sinh, điểm trúng tuyển là 21,25; khối D78 (Ngữ Văn, khoa học xã hội, tiếng Anh) lấy 8 thí sinh, điểm trúng tuyển là 26; khối D83 (Ngữ Văn, khoa học xã hội, tiếng Trung) lấy 2 thí sinh, điểm trúng tuyển là 21,75.

Như vậy, ngoài con đường vào ngành Hàn Quốc học bằng khối C00, thí sinh còn tới 5 con đường khác để theo ngành này tại trường Đại học KHXH&NV. Các khối thi khác cũng có điểm số không quá cao so với mặt bằng chung điểm chuẩn của các trường top đầu năm 2020. Lợi thế nhất để vào ngành Hàn Quốc học là dành cho các thí sinh thi khối có tiếng Trung khi điểm chỉ khoảng hơn 21. Ngành này có lẽ 'hot' một phần do có quá nhiều thí sinh học khối C00 thi vào. Lựa chọn trường tốt, khoa 'hot', có khả năng xin việc cao và không sợ thất nghiệp của khối này từ trước đến nay vẫn là rất ít.

Trong các khối tuyển của ngành Hàn Quốc học chỉ có khối C00 là thực sự 'hot' còn các khối còn lại thì chỉ ở mức trung bình. Tuy nhiên, với mức điểm chuẩn mà đến cả thủ khoa một khối nếu không có điểm cộng cũng không đủ để đậu thì thực sự là quá cao và rất vô lý. Đây có thể coi là điều bất công với những thí sinh không có điểm ưu tiên khu vực và không thuộc nhóm ưu tiên.

Khoa Hàn Quốc học trước đây thuộc chuyên ngành Đông Phương học. Gần đây do nhu cầu phát triển nên ngành này đã được xây dựng thành ngành độc lập tương đương với Đông phương học.

T.T

Chủ đề khác