VnReview
Hà Nội

Tại sao Blackpink ôm gấu trúc lại khiến người Trung Quốc giận dữ?

Trong một MV có cảnh các ngôi sao ban nhạc Hàn Quốc Blackpink âu yếm chú gấu trúc con ba tháng tuổi Fu Bao tại một vườn thú Hàn Quốc.

Đoạn clip có vẻ ngây thơ đến mức khó tin, nhưng cảnh này đã gây phẫn nộ ở Trung Quốc, thậm chí khi sự tức giận ngày càng tăng, đại diện ban nhạc đã bị gỡ video xuống.

Tại sao người Trung Quốc lại ầm ĩ lên như vậy?

Tại sao Blackpink ôm gấu trúc lại khiến người Trung Quốc giận dữ?

Gấu trúc là biểu tượng của niềm tự hào dân tộc đối với nhiều người ở Trung Quốc. Trung Quốc thường cho các quốc gia trên toàn thế giới mượn loài động vật này như một cách để tăng cường quan hệ ngoại giao.

Fu Bao được sinh vào tháng 7 vừa qua, là kết quả của cặp gấu trúc khổng lồ đến Hàn Quốc từ tỉnh Tứ Xuyên vào năm 2016 như một phần của "chính sách ngoại giao gấu trúc" của Trung Quốc.

Tuần trước Fu Bao, nghĩa là "kho báu may mắn", lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng yêu mến. Nhưng các nhóm bảo vệ động vật hoang dã Trung Quốc cho rằng có những quy định và luật lệ nghiêm ngặt xung quanh việc đối xử với gấu trúc, loài được Quỹ Thiên nhiên Thế giới (WWF)xếp vào nhóm dễ bị tổn thương. Họ nói rằng chỉ những chuyên gia được đào tạo mới được phép tiếp cận chúng.

Vì vậy, khi Blackpink phát hành video gấu trúc trên YouTube vào đầu tháng này, ban nhạc bốn cô gái đã bị phản ứng dữ dội ở Trung Quốc.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc và các bình luận trực tuyến cáo buộc các thành viên của Blackpink đã khiến con gấu trúc có nguy cơ bị tổn hại.

Tờ China Daily cho biết có "nguy cơ lây truyền bệnh do một số thành viên nuôi chó và mèo cưng".

Những người khác cho rằng các cô gái trang điểm quá đậm và chạm vào mẹ của gấu trúc mà không đeo khẩu trang và găng tay.

Weibo, phiên bản Twitter của Trung Quốc, đã có hàng triệu lượt xem trên các bài đăng kèm hashtag tạm dịch "Blackpink chạm nhầm vào gấu trúc con".

"Bảo vật quốc gia của Trung Quốc nằm ở Hàn Quốc, nhưng người Hàn Quốc không tuân thủ các quy tắc trong việc đối xử với chúng. Tại sao Blackpink lại có đặc quyền?", một người dùng Weibo bức xúc.

Một người khác kêu gọi chính quyền Trung Quốc "đòi bảo vật quốc gia của chúng ta về", trong khi một người khác kêu gọi các thành viên ban nhạc "xin lỗi công khai".

Tại sao Blackpink ôm gấu trúc lại khiến người Trung Quốc giận dữ?

Fu bao 3 tháng tuổi

Cuộc tranh cãi càng gay gắt khi một nhóm động vật hoang dã Trung Quốc vào cuộc.

Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã Trung Quốc (CWCA) cho biết họ đã viết thư khiếu nại tới Khu nghỉ dưỡng Everland ở Hàn Quốc. Trong đó, nhóm này kêu gọi sở thú "ngăn chặn ngay lập tức" bất kỳ ai ngoài những người trông coi hoặc bác sĩ thú y chạm vào gấu trúc.

Ban nhạc vẫn chưa lên tiếng công khai, nhưng công ty âm nhạc YG Entertainment quản lý họ, đã ra thông cáo, trong đó nhấn mạnh khi tiếp xúc với gấu trúc con "tất cả các thành viên đều đeo găng tay, khẩu trang và quần áo bảo hộ".Tuy nhiên, để xoa dịu sự tức giận, họ nói thêm "Như các thông lệ hợp tác quốc tế và khuyến nghị từ các chuyên gia về gấu trúc cho rằng những người không chuyên nghiệp tiếp xúc gần với gấu trúc con có thể gây ra hiểu lầm, chúng tôi quyết định hạ video liên quan ".

Blackpink không phải là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên bị chỉ trích tại Trung Quốc.

Tháng trước, nhóm nhạc nam Hàn Quốc BTS đã bị chỉ trích nặng nề ở Trung Quốc sau khi một thành viên đưa ra nhận xét về Chiến tranh Triều Tiên. Một số sản phẩm liên quan đến BTS đã bị xóa khỏi các trang web Trung Quốc.

Nghĩa Hưng

Chủ đề khác