VnReview
Hà Nội

Những lỗi đáng trách của chung kết Rap Việt

Đêm chung kết 2 của show truyền hình ăn khách 'Rap Việt' có số lượng người xem trực tuyến trên Youtube khổng lồ nhưng vấp phải những lỗi rất đáng trách.

Cuộc chiến giờ vàng 'Bất phân thắng bại' của hai game show nhạc rap

Khách mời biểu diễn bài hát có ngôn từ nhạy cảm

Trong đêm chung kết và trao giải 'Rap Việt', rapper Andree Right Hand (Andree) là khách mời và biểu diễn ca khúc 'Nhạc anh'. Bài hát này nói về cá tính cũng như âm nhạc của nam ca sĩ. Tuy nhiên, sau khi 'Nhạc anh' được biểu diễn, rất nhiều khán giả đã phải 'đỏ mặt' vì ngôn từ nhạy cảm của nó.

Trong bài hát này có một số đoạn rất nhạy cảm, đề cập đến chuyện giường chiếu. Cụ thể như sau: 'Trường mà anh học lấy bằng tốt nghiệp ở ngoài đường, nhạc anh đã viết phải có thói quen ở trên giường' 'Gặp anh ban ngày em sẽ cười, đêm xuống chỉ còn tiếng a a a' hay 'Anh sẽ là chàng trai hàng ngày em thầm thương, nên đầu gối ban đêm sẽ thường thâm', 'Anh bật mí rằng anh có 3 chân, 2 chân để đứng còn chân thẳng anh gửi em'...

Andree biểu diễn trong chung kết 'Rap Việt'

Nhiều khán giả đặt ra câu hỏi rằng tại sao một chương trình truyền hình nổi tiếng bậc nhất hiện nay, có rất đông khán giả nhỏ tuổi theo dõi lại để ca sĩ khách mời hát một bài hát chứa ngôn từ dung tục như vậy? Đồng thời, ban tổ chức chương trình còn để phụ đề phần lời bài hát chạy phía dưới màn hình khiến những ai không nghe kịp có thể đọc để hiểu.

'Rap Việt' không phải là chương trình có giới hạn độ tuổi và trong khán phòng đêm chung kết trao giải cũng có trẻ em. Vì vậy, việc khán giả đặt câu hỏi tại sao ban tổ chức lại có thể cho một ca khúc với từ ngữ nhạy cảm như vậy lên sóng truyền hình là hoàn toàn có lý. Andree tên thật là Bùi Thế Anh, sinh năm 1987 và là thành viên của Space Speakers. Anh có mối quan hệ khá thân thiết với một số nhà sản xuất cũng như giám khảo của 'Rap Việt'.

Tự nhận phá kỷ lục thế giới về số người xem trực tuyến cao nhất

Khi chung kết 2 chương trình 'Rap Việt' dần đi về cuối, MC Trấn Thành thông báo rằng: 'Rap Việt chính thức trở thành chương trình YouTube phá kỷ lục thế giới với số lượng người coi trực tuyến cao nhất hiện nay, với hơn 910.000 người coi cùng một lúc' với giọng rất cảm động.

Ngay sau đó, anh cập nhật thông tin đến khán giả đang theo dõi: 'Xin nhắc lại thông tin mới nhất được nhận là 1.121.000 người coi' và tiếp tục cảm động nói: 'Tôi không biết kỷ lục này đến bao giờ mới được phá'.

MC Trấn Thành tại đêm chung kết Rap Việt

Thông báo này của Trấn Thành khiến nhiều khán giả tưởng rằng chung kết 2 của 'Rap Việt' đã lập kỷ lục trở thành chương trình có số người sở hữu lượng xem trực tuyến cùng lúc cao nhất thế giới.

Tuy nhiên, nếu xét theo tiêu chí 'chương trình Youtube' thì 'Rap Việt' còn thua xa kỷ lục buổi biểu diễn dài 25 phút của danh ca người Ý Andrea Bocelli diễn ra trực tuyến vào ngày 12/4. Khi đó, chương trình này có 2,8 triệu lượt xem trực tiếp cùng lúc. Đó là chưa kể đến sự kiện ra mắt iPhone 11 ngày 10/9/2019 được phát trên Youtube cũng thu hút tới 1,8 triệu lượt xem tại cùng một thời điểm. Lễ ra mắt iPhone 12 ngày 13/10 vừa qua cũng ghi nhận khoảng 2,5 triệu người xem cùng lúc (theo CNBC). Còn nếu xét theo tiêu chí video có lượt xem trực tiếp cùng lúc cao nhất thì đó phải là khoảnh khắc phi hành gia người Áo Felix Baumgartner nhảy từ độ cao 39km xuống mặt đất vào ngày 16/10/2012. Khi đó, video đạt tới 8 triệu người xem cùng lúc vào thời điểm cao nhất.

Đại diện của 'Rap Việt' đã lý giải về điều này trên báo Tuổi trẻ như sau: 'Rap Việt chính là chương trình giải trí truyền hình Việt Nam đạt kỷ lục về lượt xem cùng lúc cao nhất thế giới. Còn cụ thể Rap Việt thuộc top bao nhiêu so với các nội dung khác trên thế giới thì chúng tôi sẽ làm việc với phía YouTube để có thông tin chính xác nhất'.

Vi phạm luật quảng cáo

Đêm chung kết 2 Rap Việt ghi nhận tổng cộng 7 lần ngắt quãng vì quảng cáo, mỗi lần gần 5 phút. Các khoảng thời gian quảng cáo lần lượt như sau: 20h00-20h05, 20h20-20h25, 20h36-20h41, 20h58-21h03, 21h16-21h20 và 22h20-22h25. Trong đó, phần đầu chương trình quảng cáo 6 lần, phần sau 1 lần.

Theo quy định tại khoản 4, điều 22, Luật Quảng cáo 2012 thì 'Mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá hai lần, mỗi lần không quá 05 phút. Mỗi chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá bốn lần, mỗi lần không quá 05 phút'.

Đồng thời, khoản 1, điều 22 luật Quảng cáo 2012 cũng quy định: 'Thời lượng quảng cáo trên báo nói, báo hình không được vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ thời lượng quảng cáo trên kênh, chương trình chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác'.

Nếu theo luật đã quy định, chương trình chung kết 2 'Rap Việt' vi phạm cả về số lần quảng cáo và cả tổng thời gian được quảng cáo. Chương trình này có hơn 30 phút quảng cáo trong khi tổng thời lượng chỉ hơn 2,5h đồng hồ.

T.T

Chủ đề khác