VnReview
Hà Nội

Hệ thống đếm phiếu bầu Dominion có đáng nghi như Tổng thống Trump cáo buộc?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng tweet tuyên bố phần mềm bầu cử Dominion đã xoá hàng triệu phiếu bầu cho ông và chuyển hàng trăm nghìn phiếu từ bầu cho Trump thành bầu cho Biden. Đồng loạt truyền thông Mỹ phủ nhận cáo buộc này, nói rằng ông Trump cáo buộc vô căn cứ.

Trong lúc nhiễu loạn thông tin (từ chính những nguồn chính thống) như thế này, chúng ta tốt nhất chờ thêm một thời gian khi có kết quả bầu cử ở Mỹ chính thức. Đồng thời có thể tìm hiểu thêm về phần mềm Dominion là gì? Nó có vai trò gì trong bầu cử ở Mỹ.

Hệ thống kiểm phiếu Dominion là một trong 3 phần mềm kiểm phiếu chủ yếu được sử dụng trong cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2020. Các hệ thống khác là Election Systems & Software; Hart InterCivic của một công ty cho trụ sở tại Texas.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng tweet tuyên bố phần mềm bầu cử Dominion đã xoá hàng triệu phiếu bầu cho ông và chuyển hàng trăm nghìn phiếu từ bầu cho Trump thành bầu cho Biden. Đồng loạt truyền thông Mỹ phủ nhận cáo buộc này, nói rằng ông Trump cáo buộc vô căn cứ.

Theo Fox News, Dominion Voting Systems thuộc sở hữu của Dominion Voting Systems Corporation, một công ty kinh doanh phần cứng và phần mềm bỏ phiếu điện tử, bao gồm các máy bỏ phiếu và máy lập bảng tại Hoa Kỳ và Canada. Trụ sở quốc tế của công ty đặt tại Toronto, Canada và trụ sở chính tại tại Denver, Colorado, Hoa Kỳ. Công ty thực hiện phát triển phần mềm nội bộ cho các khách hàng của mình ở Hoa Kỳ, Canada và Serbia. Hơn 30 bang của Mỹ sử dụng máy bầu cử của Dominion để quét và ghi nhận kết quả bầu cử tổng thống 2020. Nhiều bang sử dụng Dominion và cho ra kết quả cạnh tranh sít sao giữa hai ứng viên Trump - Biden như Arizona, Georgia, Michigan, North Carolina, Nevada và Pennsylvania.

Công ty có trụ sở tại Denver cũng đã nhận được sự ủng hộ vì mối quan hệ chính trị mạnh mẽ, với các khoản quyên góp 25.000 đô la và 50.000 đô la cho Quỹ Clinton trong quá khứ. Tuy nhiên, Dominion đã bác bỏ những tuyên bố rằng họ là một công ty theo đảng phái, khẳng định rằng công ty làm việc với tất cả các đảng phái chính trị và khách hàng cũng như các hoạt động tiếp cận chính phủ phi đảng phái. Theo hãng tin AP, Dominion đã cam kết làm từ thiện một lần tại cuộc họp của Clinton Global Initiative vào năm 2014, nhưng Clinton Foundation không có cổ phần hoặc liên quan đến hoạt động của Dominion.

Hệ thống đếm phiếu bầu Dominion có đáng nghi như Tổng thống Trump cáo buộc?

Phiếu bầu được đưa vào máy quét và phần mềm Dominion sẽ thống kê phiếu nào bầu cho ai

Mặc dù truyền thông Mỹ và Dominion tuyên bố không có bằng chứng cho thấy hệ thống Dominion xóa hay làm mất phiếu bầu, thay đổi nội dung phiếu bầu hoặc hệ thống bị xâm nhập, nhưng nhiều bình luận dưới các bài báo về Dominion đặt ra nhiều câu hỏi chưa được báo chí chính thống Mỹ giải đáp.

Trong đó có ai thực sự là người sở hữu và kiểm soát Dominion và các hệ thống bầu cử khác? Vì những gì thông tin đưa ra cho thấy những công ty tư nhân như vậy có cả series vỏ bọc khiến cho việc xác định quyền sở hữu không dễ dàng chút nào, kể cả khi các lực lượng chức năng vào cuộc. Tiếp đến, là sao các cỗ máy kiểm phiếu lại không được kiểm soát chặt chẽ bởi chính phủ, hay tên miền chính phủ, mà các công ty tư nhân lại thậm chí được phép sở hữu và kiểm soát máy móc liên quan đến bầu cử?

Hệ thống đếm phiếu bầu Dominion có đáng nghi như Tổng thống Trump cáo buộc?

Cho đến nay Dominion và truyền thông Mỹ khẳng định không có bằng chứng cho thấy lỗi phần mềm, chỉ có lỗi ở con người, và sau đó đã được khắc phục.

Hay "sai số" ở hạt Antrim, bang Michigan đã "tặng" cho ông Biden 6.000 phiếu của ông Trump dù có được Bộ trưởng Ngoại vụ Michigan giải thích là "lỗi ban đầu là lỗi của con người (tải sai phần mềm), không phải lỗi do phần mềm tạo ra" (bang Michigan sử dụng phần mềm Domimion), nhưng nhiều người không "tâm phục". Bởi lẽ, làm thế nào biết được các quan chức khác ở các quận khác cũng không tải sai phần mềm? Làm sao có thể tin tưởng một hệ thống mà một quan chức quận có thể tải sai phần mềm làm thay đổi phiếu bầu? Tất cả nghe có vẻ lừa đảo, đó chắc chắn không phải là trục trặc phần mềm mà cố tình tải sai phần mềm để tạo ra kết quả mong muốn.

Một câu hỏi đáng chú ý khác cho thấy Dominion có "vấn đề": Tại sao Dominion chỉ chuyển "Phiếu bầu của Trump" cho Biden theo kiểu "Một chiều" như vậy? Mà không có trường hợp ngược lại, chuyển phiếu bầu cho ông Biden sang cho ông Trump. "Nếu Dominion không thể trả lời điều này, tôi sẽ nói rằng Dominion là "Đồng phạm" trong kế hoạch Gian lận bầu cử", một độc giả bình luận trên Fox News.

Tính đến thời điểm hiện tại, ông Joe Biden được truyền thông chính thống Mỹ dự báo chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà trắng tổng cộng 306 phiếu bầu trong cử tri đoàn. Tổng thống Donald Trump được dự đoán đạt 232 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, ông Trump vẫn chưa công nhận thua cuộc và tiếp tục cuộc chiến pháp lý đòi đếm từng phiếu bầu hợp pháp để có kết quả bầu cử công bằng.

Minh Hương

Chủ đề khác