VnReview
Hà Nội

Có phải rượu ba kích gây ra cương dương suốt 30 giờ?

Theo các chuyên gia, vụ việc bệnh nhân cương cứng dương vật suốt 30 giờ liên tục không phải do rượu ba kích bởi loại thảo dược này không có tác dụng kích thích tức thời.

Các nguyên nhân gây liệt dương ở nam giới và cách khắc phục

Ngày 17/11, cư dân mạng xôn xao về sự việc một người đàn ông gặp phải tình trạng dương vật cương suốt 30 giờ liên tục. Tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội, khi được khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết do tự ti trong chuyện vợ chồng nên đã tìm rượu ba kích để uống với mục đích 'tăng cường bản lĩnh đàn ông'. Người này không mắc các bệnh mạn tính, không có tiền sử dụng các chất gây nghiện.

Tuy nhiên, khi dùng rượu ba kích xong, người này có quan hệ 3 lần với vợ nhưng dương vật vẫn không trở về trạng thái bình thường mà ngày càng cương cứng hơn. Sau một thời gian chờ đợi, tình hình không cải thiện thì bệnh nhân mới đến bệnh viện khám.

Các bác sĩ tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội chẩn đoán bệnh nhân bị cương đau dương vật kéo dài thể thiếu máu. Người này được điều trị bước đầu bằng phương pháp gây tê gốc dương vật, hút và bơm rửa vật hang. Tuy nhiên, sau 70 phút điều trị dương vật bệnh nhân vẫn trong tình trạng cương cứng nên các bác sĩ đã phải phẫu thuật mở thông vật xốp - vật hang.

Ảnh minh họa

Sau cuộc phẫu thuật, dương vật bệnh nhân mềm trở lại và tình trạng dần ổn định. Tuy nhiên, hậu quả sau sự việc là khó tránh khỏi rối loạn cương dương ngày càng trầm trọng hơn do chậm trễ đến bệnh viện khiến vật hang dương vật bị thiếu máu kéo dài làm cho nó bị xơ hóa.

Theo các bác sĩ, cương đau dương vật là bệnh tương đối hiếm gặp, ước tính chỉ có 1 - 2 người bị trong khoảng 100.000 nam giới. Nó thường được chia làm 3 thể: thể thiếu máu, thể không thiếu máu và thể tái diễn. Trong đó, thể thiếu máu thường gặp nhất, chiếm tới 95%.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tình trạng của bệnh nhân kể trên bị quy là do uống rượu ba kích là không đúng. Ông Đinh Công Bảy, Tổng thư ký hội dược liệu thành phố Hồ Chí Minh thì rượu ba kích hay còn gọi là 'dây ruột già' là một loại rượu thuốc có tác dụng bổ thận, gân, cốt cũng như tráng dương nhưng chỉ dừng ở mức độ cải thiện mà thôi. Nó không có tác dụng tức thời như một loại thuốc kích thích dành cho người rối loạn cương dương. Việc một người bị cương cứng liên tục thường là do bệnh lý, bệnh nhân cần được thăm khám để điều trị. Cũng như nên xem xét những loại dược phẩm bệnh nhân dùng trước đó vì tình trạng này có thể do sự kết hợp của bệnh lý có sẵn và việc dùng quá liều các loại thuốc kích dục.

Đồng quan điểm này, dược sĩ Phan Văn Hiệu - người nhiều năm nghiên cứu về cây ba kích tím Quảng Ninh cho rằng ba kích và các loại thảo dược không thể là yếu tố gây 'cương cứng suốt 30h'. Ông trả lời trên báo Tuổi Trẻ cho biết: 'Có 2 khả năng là rượu này được ngâm thêm thành phần tân dược nào đó có tác dụng giãn mạch, như thành phần có trong Viagra hoặc dẫn xuất của thành phần đó, hoặc uống thêm thuốc có chứa tân dược bên cạnh uống rượu ba kích. Nếu rượu chứa tân dược, có thể nạn nhân đã không kiểm soát được liều lượng dẫn đến tình huống uống quá liều, dẫn đến bị lên suốt 30 giờ mà không xuống'.

Bác sĩ nam khoa Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội trả lời báo chí cũng cho biết trường hợp BV Đại học Y Hà Nội không phải là do ba kích. Trong khi đó, Lương y Bùi Hồng Minh, Chủ tịch Hội đông y Ba Đình, Hà Nội chia sẻ với báo Pháp luật và Bạn đọc thì cho rằng có thể người này đã sử dụng các loại thuốc tân dược mới có tác dụng như vậy, còn các loại thuốc đông y thường chỉ có tác dụng hỗ trợ một phần. Không thể uống rượu ba kích rồi cương cứng suốt 30 tiếng như trên.

Các chuyên gia cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn tới;tình trạng dương đau dương vật kéo dài như yếu tố bệnh lý về huyết học/đông máu, do sử dùng chất kích thích, do tiêm các chất hoạt mạch vào vật hang... Các bác sĩ khuyên nam giới nếu gặp tình trạng này cần đến cơ sở y tế để khám càng sớm càng tốt. Bởi lẽ, khả năng hồi phục chức năng cương hoàn toàn nếu được can thiệp đúng cách là trước 6h kể từ khi dương vậy cương. Sau 6 giờ, tỷ lệ này giảm đi và sau 24h thì nguy cơ gặp rối loại cương dương là rất cao.

T.T

Chủ đề khác