VnReview
Hà Nội

Maradona qua đời ở tuổi 60 tuổi vì đột quỵ

Diego Armando Maradona là cựu cầu thủ bóng đá người Argentina, từng tham dự 4 kỳ FIFA World Cup và nhận được nhiều danh hiệu cao quý, trong đó có danh hiệu Cầu thủ của thế kỉ do khán giả trên mạng bình chọn và xếp thứ 2 trong Danh sách 100 cầu thủ hay nhất thế giới thế kỷ 20 của World Soccer chỉ sau Pelé.

Maradona qua đời ở tuổi 60 tuổi vì đột quỵ

Sáng 25/11/2020 tại nhà riêng ở thành phố Tigre (tỉnh Buenos Aires), Diego Maradona vẫn sinh hoạt bình thường, ăn sáng, đi bộ một chút rồi nằm nghỉ. Buổi trưa (tức buổi tối theo giờ Việt Nam), khi y tá đánh thức ông dậy để uống thuốc thì ông đã bất tỉnh. Trước đó, ông đã phải nằm viện để mổ lấy máu tụ màng não và chỉ mới xuất viện hôm 11/11. Maradona cũng vừa tổ chức sinh nhật 60 tuổi ngày 30/10 vừa qua.

Lần đầu tiên mà Maradona góp mặt tại một kỳ World Cup là năm 1982. Ngay lập tức, ông đã được trao chiếc áo số 10 khi chỉ mới 21 tuổi. Dù Argentina không thể tiến xa ở World Cup năm đó, nhưng Maradona vẫn gây ấn tượng mạnh. Barcelona (Tây Ban Nha) đã hỏi mua và với mức phí 7,6 triệu USD, ông trở thành hợp đồng kỷ lục thời điểm đó. Hai năm sau, Maradona lại phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng với bản hợp đồng trị giá 10,4 triệu USD chuyển sang CLB Napoli (Ý) năm 1984.

Sự nghiệp của Maradona ở tuyển quốc gia Argentina gặt hái nhiều thành công. Trận tứ kết World Cup 1986 gặp Anh được xem là một trong những trận hay nhất sự nghiệp của ông với một pha solo qua hàng loạt cầu thủ đối phương rồi ghi bàn. Trong đó, lịch sử bóng đá không bao giờ quên pha làm bàn huyền thoại mang tên "Bàn tay của Chúa" - Maradona nhảy lên đấm bóng vào lưới bằng bàn tay trái - giúp Argentina đánh bại tuyển Anh 2-1. Ông chính thức giải nghệ; năm 1997.

Maradona qua đời ở tuổi 60 tuổi vì đột quỵ

Maradona lắm tài nhưng cũng nhiều tật. Ngoài bàn thắng nổi tiếng "Bàn tay của Chúa" mà sau trận đấu ông tuyên bố "Tôi đã ghi bàn bằng cái đầu của tôi và bàn tay của Chúa", ông đã nhiều lần dính nghi án doping và nghiện ngập rượu, ma túy, bị treo giò. Sau khi giải nghệ năm 1997, Maradona gặp nhiều vấn đề về sức khỏe do việc lạm dụng ma túy khi còn là cầu thủ. Không chỉ có vậy, Maradona có đời sống tình cảm phức tạp với nhiều scandal liên quan đến phụ nữ, con rơi. 

Dù thế nào, Maradona vẫn một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Ông được tôn thờ ở Argentina và được yêu mến ở nhiều nơi trên thế giới.

Minh Hương

Chủ đề khác