VnReview
Hà Nội

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Quốc hội mới thông qua 12/538 phiếu đại cử tri thì bạo loạn xảy ra

Cuộc họp của Quốc hội Mỹ bắt đầu lúc 13h ngày 6/1 (giờ địa phương) đã bị gián đoạn khi mới chỉ có 12/538 phiếu đại cử tri được xác nhận vì người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump gây ra tình trạng bạo loạn.

Twitter, Facebook khóa tài khoản của Tổng thống Donald Trump

Theo CNN, phiên họp của Quốc hội Mỹ nhằm xác nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri bầu Tổng thống Mỹ đã bị gián đoạn vì người biểu tình xông vào điện Capitol (Tòa nhà quốc hội Mỹ). Thời điểm đó, quốc hội Mỹ mới chỉ xác nhận được 12/538 phiếu đại cử tri.

Việc người biểu tình tập trung quanh tòa nhà quốc hội Mỹ biến thành bạo loạn khiến thị trưởng Washington, D.C. đã thông báo lệnh giới nghiêm từ 18h ngày 6/1 đến 6h ngày 7/1 (giờ địa phương).; Theo báo chí Mỹ, khoảng 2.700 binh sĩ từ lực lượng vệ binh Quốc gia Thủ đô đã được huy động. Các lực lượng mật vụ, FBI cũng được huy động để đảm bảo an ninh ở Điện Capitol.

Người biểu tình xông vào tỏa nhà Quốc hội Mỹ

Theo Washington Post và NBC News, một phụ nữ đã bị bắn trong điện Capitol ở sự việc kể trên. Người này bị bắn vào ngực và các trang báo chí Mỹ cho biết đây không phải là thành viên của lực lượng an ninh.

Vụ việc cũng khiến tổng chưởng lý Washington D.C kêu gọi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence kích hoạt tu chính án thứ 25 nhằm cách chức Tổng Thống Trump. Tu chính án thứ 25 được phê chuẩn vào năm 1967 và gồm 4 phần. Trong đó, phần 4 gây tranh cãi nhất, chưa bao giờ được áp dụng trong lịch sử quy định Phó Tổng thống và đa số bộ trưởng trong nội các tuyên bố rằng Tổng thống 'không thể đảm trách các quyền lực và nhiệm vụ của mình' thì Phó Tổng thống sẽ trở thành 'Quyền tổng thống' cho đến khi Tổng thống được tuyên bố là đảm bảo trở lại cương vị.

Cùng với đó, khi trả lời CNN, một quan chức của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) cho biết bom đã được cài tại nhiều điểm ở thủ đô Washington D. C. Tuy nhiên, hiện chưa rõ thiết bị nổ này là thật hay giả.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã nói vào ngày 6/1 cho rằng vụ bạo loạn tại điện Capitol là chưa từng có tiền lệ và nó nhằm vào hiến pháp cũng như nước Mỹ. Một vị cựu Tổng thống Mỹ khác là ông George W. Bush cho rằng: 'Sự nổi dậy này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến quốc gia và danh tiếng của chúng ta'.

Lực lượng an ninh đưa các nghị sĩ Mỹ trở lại phòng họp

Đến hiện tại, Quốc hội Mỹ đã nối lại được cuộc họp xác nhận kết quả bỏ phiếu bầu tổng thống của đại cử tri. Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu trước quốc hội cho biết: 'Gửi đến những người đã tàn phá Tòa nhà quốc hội của chúng ta hôm nay: các bạn không thắng. Bạo lực không bao giờ thắng. Tự do chiến thắng'.

T.T

Chủ đề khác