VnReview
Hà Nội

Ông Donald Trump không lật được kết quả bầu cử, lại bị nguy cơ phế truất trước ngày 20/1

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể bị phế truất trước ngày 20/1 nếu phó Tổng thống và các thành viên trong nội các hiện tại cho rằng ông không thể đảm trách các quyền lực cũng như nhiệm vụ của mình.

Báo Mỹ dự đoán kết quả bầu cử như thế nào?

Khoảng 13h ngày 6/1 (giờ Mỹ), một cuộc bạo loạn đã bắt đầu diễn ra tại khu vực điện Capitol (Tòa nhà Quốc hội Mỹ). Hàng trăm người biểu tình va chạm với binh sĩ và lực lượng an ninh ở đây rồi xông vào các tòa nhà khi Quốc hội Mỹ đang họp để xác nhận kết quả bỏ phiếu bầu Tổng thống của đại cử tri. Đến 17h40 chiều cùng ngày, điện Capitol mới trở lại an toàn. Đây là lần đầu tiên Tòa nhà Quốc hội Mỹ chứng kiến cảnh bạo loạn kể từ sau sự kiện quân Anh tấn công và đốt các công trình vào tháng 8/1814.

Cuộc biểu tình được cho là do những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump gây ra. Vụ việc khiến ít nhất 1 người thiệt nặng và 30 người bị bắt giữ. Vệ binh Quốc gia, cảnh sát, mật vụ, lực lượng chấp pháp đã được huy động để bảo vệ điện Capitol và thủ đô Washington DC. Cuộc họp của Quốc hội Mỹ bị gián đoạn khi mới chỉ có 12/538 phiếu đại cử tri được xác nhận. Thị trưởng Washington DC đã thông báo lệnh giới nghiêm từ 18h ngày 6/1 đến 6h ngày 7/1 (giờ Mỹ).

Người biểu tình xông vào tòa nhà Quốc hộ Mỹ

Tuy nhiên, cuộc bạo loạn dường như không giúp được tổng thống Donald Trump lật ngược được kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 mà còn khiến ông có nguy cơ bị phế truất trước ngày 20/1. Vụ việc khiến tổng chưởng lý Washington D.C kêu gọi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence kích hoạt tu chính án thứ 25 nhằm cách chức Tổng Thống Trump.

Trong khi đó, theo CNN, các lãnh đạo đảng Cộng hòa tin rằng cần phế truất ông Trump trước ngày 20/1 - ngày ông Joe Biden nhậm chức. 4 nghị sĩ của đảng Cộng hòa cũng đã kêu gọi kích hoạt tu chính án thứ 25 của hiến pháp Mỹ. Hai nghị sĩ khác cũng cho rằng Quốc hội Mỹ cần phế truất Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Cũng theo CNN, một số thành phiên của Nội các trong chính quyền của Tổng thống Trump cũng đã thảo luận về việc kích hoạt Tu chính án thứ 25. Trong khi đó, các thành viên của hạ viện đã ra một tuyên bố chung: 'Đến video công bố chiều nay, Tổng thống Trump đã thể hiện rằng ông ấy không thực sự ổn và vẫn chưa thể chấp nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2020. Tổng thống Trump đã kích động bạo lực và bất ổn xã hội để lật ngược kết quả bầu cử thông qua vũ lực. Các tweet gần đây của ông ấy cũng liên tục nói rằng cuộc bầu cử đã bị 'đánh cắp'.

Tu chính án thứ 25 được phê chuẩn vào năm 1967 và gồm 4 phần. Trong đó, phần 4 gây tranh cãi nhất, chưa bao giờ được áp dụng trong lịch sử quy định Phó Tổng thống và đa số bộ trưởng trong nội các tuyên bố rằng Tổng thống 'không thể đảm trách các quyền lực và nhiệm vụ của mình' thì Phó Tổng thống sẽ trở thành 'Quyền tổng thống' cho đến khi Tổng thống được tuyên bố là đảm bảo trở lại cương vị.

Theo nhiều nguồn tin, ông Trump đến hiện tại vẫn không chịu chấp nhận kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020 và không lắng nghe bất kỳ ai. Tuy nhiên, mới đây ông đã khuyên người biểu tình về nhà. Trong video được ghi hình trước, Tổng thống Trump nói: 'Tôi thấu hiểu nỗi đau của mọi người. Chúng ta đã có một cuộc bầu cử bị đánh cắp nhưng các bạn hãy về nhà ngay thôi vì chính ta phải ôn hòa, có pháp luật, trật tự. Chúng ta không thể rơi vào bẫy của họ'.

T.T

Chủ đề khác