VnReview
Hà Nội

CEO Facebook: Ông Trump sử dụng Facebook để kích hoạt nổi loạn, bạo lực

Mark Juckerberg, ông chủ mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook, Instagram hôm qua sau khi cấm tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng cáo buộc ông Trump dự định sử dụng thời gian còn lại của mình ở Nhà trắng để phá hoại sự chuyển đổi hòa bình và hợp pháp cho người kế nhiệm Joe Biden.

Zuckerberg đã gọi cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ là "sự kiện gây sốc". Ông ta cho rằng việc Tổng thống Donald Trump quyết định sử dụng các tài khoản mạng xã hội để lên tiếng chứ không lên án những hành động của những người ủng hộ ông ấy tại tòa nhà Capitol đã làm rối loạn ở Mỹ và trên toàn thế giới. "Chúng tôi đã xóa những tuyên bố này ngày hôm qua vì chúng tôi phán xét rằng hiệu ứng của chúng -- và có thể mục đích của chúng -- sẽ kích động bạo lực thêm", ông chủ Facebook giải thích.

"Tuân thủ theo chứng nhận kết quả bầu cử của Quốc hội, ưu tiên cho cả nước hiện nay phải đảm bảo 13 ngày còn lại và những ngày sau khi nhậm chức [của ông Biden] trôi qua một cách yên bình và phù hợp với chuẩn mực dân chủ đã thiết lập.

CEO Facebook: Ông Trump sử dụng Facebook để kích hoạt nổi loạn, bạo lực

Trong vài năm qua, chúng tôi đã cho phép Tổng thống Trump sử dụng nền tảng của chúng tôi nhất quán với các quy tắc của riêng mình, đôi khi gỡ bỏ nội dung hoặc gắn nhãn các bài đăng của ông ta khi chúng vi phạm chính sách của chúng tôi. Chúng tôi đã làm điều này bởi vì chúng tôi tin rằng công chúng có quyền tiếp cận rộng rãi nhất có thể đối với các bài diễn văn chính trị, thậm chí còn gây tranh cãi. Nhưng bối cảnh hiện tại bây giờ là khác biệt cơ bản, liên quan đến việc sử dụng nền tảng của chúng tôi để kích hoạt sự nổi loạn bạo lực đối với một chính phủ được bầu cử dân chủ", ông chủ Facebook tuyên bố. Chính vì vậy, theo ông này việc cho phép Tổng thống Trump tiếp tục sử dụng Facebook là quá rủi ro và do đó Facebook quyết định mở rộng việc chặn tài khoản Facebook và Instagram của ông Trump vô thời hạn, và trong ít nhất hai tuần tới cho đến khi chuyển giao quyền lực cho ông Biden một cách hòa bình.

Bài đăng của CEO Facebook nhận được gần 300 ngàn bình luận, trong đó có những bình luận được nhiều người tương tác nhất phản đối hành động chặn tài khoản của Tổng thống Mỹ, vì cho rằng đó là hành động kiểm duyệt vô lý và rằng Facebook không có quyền áp đặt quan điểm của mình lên tất cả người dùng Facebook. Dưới đây là một số bình luận nhiều lượt tương tác nhất:

- Tôi hy vọng sẽ không có công ty công nghệ nào sẽ phải đối mặt với quyết định liệu cấm hay không cấm hoạt động hay lời nói của một tổng thống Mỹ nữa.

-;Facebook, hôm nay tôi tự hào về anh, như anh thường làm như vậy. Đây không phải là quyết định dễ dàng. Cám ơn anh đã đặt an toàn của người dân và đất nước lên trên hết.

Anh đã chặn bất kỳ ai đăng bài về cuộc biểu tình ngày hôm qua và dừng tất cả các video của mọi người đang phát trực tiếp để cho thấy điều gì đang thực sự diễn ra! Anh lựa chọn những gì bạn nghĩ mọi người nên xem hoặc nghe! Bạn cũng đã gây ra một số chia rẽ của nước Mỹ!

Tại sao bài đăng này của ông lại ở trên feed của tôi? Tôi nhớ chưa bao giờ gửi lời mời kết bạn với ông. Ông nhốt đã nhiều người vào trong cái nhà tù Facebook hơn cả hệ thống pháp luật đã và đang làm.

Vầng, có lẽ nếu ông đối xử với ông ấy (Trump) công bằng hơn ngay từ đầu thì chúng ta sẽ không ở trong tình cảnh này.

Ông không thể phán xử. Ông là nguyên nhân của điều này. Những người như ông đã xé nát đất nước chúng ta thành nhiều mảnh. Ông nghĩ rằng ông có quyền lực mạnh mẽ. Ông là người tồi tệ hơn bất kỳ người nào ở Mỹ vì bóp nghẹt tự do ngôn luận.

Quan điểm chính trị của anh đại diện cho một phần rất nhỏ của người Mỹ, anh nên tiếp tục phát triển các nền tảng truyền thông xã hội và giữ ý kiến của mình cho riêng mình ấy!!

Này Mark Zuckerberg, ông có quyền gì để chơi trò chơi trong chính phủ của chúng ta? Ai cho ông quyền chọn ai nói và ai không? Ông làm tôi phát bệnh.

Về cơ bản, với hành động này ông đã xóa bỏ quyền tự do ngôn luận và kiểm duyệt nội dung của chúng ta. Nếu mọi người cho rằng bài đăng của Trump là bất công thì họ có quyền chọn không đọc hoặc thậm chí có thể "ẩn" bài đăng của ông ấy khỏi nguồn cấp dữ liệu của họ. Bằng cách kiểm duyệt các bài đăng của ông ấy, ông đang vi phạm vào quyền tự do ngôn luận. Nếu ông có thể kiểm duyệt Tổng thống hiện tại của chúng ta (trong 13 ngày tới) thì điều gì đang ngăn Facebook tiếp tục kiểm duyệt tất cả các bài đăng của người dùng Facebook khác? Dân chủ là về quyền tự do ngôn luận, chúng ta có thể đồng ý hoặc không đồng ý với các bài đăng của mọi người trên Facebook hoặc các nền tảng mạng xã hội khác, tuy nhiên, làm thế nào ông lại có thể cấm ai đó đăng bài trên trang Facebook của chính họ mà không tước quyền tự do của người đó?

Hồng Thúy

Chủ đề khác