VnReview
Hà Nội

Trước Sơn Tùng M-TP, một ca sĩ nổi tiếng cũng bị xóa MV khỏi Youtube vì bản quyền nhạc

Trước khi MV 'Chúng ta của hiện tại' của Sơn Tùng M-TP biến mất khỏi Youtube vì lý do bản quyền nhạc thì showbiz Việt Nam cũng chứng kiến MV 'Chạm khẽ tim anh một chút thôi' của Noo Phước Thịnh rơi vào tình cảnh tương tự.

GC là ai mà có thể khiến MV của Sơn Tùng M-TP biến mất khỏi Youtube?

Tối 22/2, khán giả khi truy cập MV 'Chúng ta của hiện tại' của Sơn Tùng M-TP thì nhận được thông báo 'video không còn khả dụng do GC khiếu nại bản quyền'. Nguyên nhân của vụ việc được cho là MV của nam ca sĩ Việt Nam có giai điệu giống với video Bruno Mars Type Beat 'IS YOU MINE' của GC.

Nhiều người cho rằng giai điệu trong 2 bản nhạc giống nhau ngay từ những nốt đầu tiên. Cách đây chưa lâu, khi trả lời một bình luận, GC đã cho rằng 'hai bản nhạc thực sự giống nhau. Bạn có nghĩ họ đạo ca khúc'. Hiện tại phía Sơn tùng M-TP vẫn chưa đưa ra bình luận nào về sự việc.

Cách đây vài năm, một ca sĩ nổi tiếng Việt Nam là Noo Phước Thịnh cũng rơi vào tình cảnh tương tự Sơn Tùng M-TP hiện nay. Cụ thể, vào ngày 13/10/2017, Noo Phước Thịnh ra mắt công chúng MV 'Chạm khẽ tim anh một chút thôi'. Sau 1 tháng, MV này đạt mốc 30 triệu lượt xem trên Youtube.

Tuy nhiên, đến ngày 16/11/2017, 'Chạm khẽ tim anh một chút thôi' bất ngờ biến mất khỏi Youtube. Khi khán giả truy cập vào đường link của MV này thì đọc được dòng thông báo: 'Video này không có sẵn do xác nhận sở hữu bản quyền bởi Epic Elite'.

MV 'Chạm khẽ tim anh một chút thôi' của Noo Phước Thịnh bị xóa khỏi Youtube vì bản quyền nhạc

Nguyên nhân của vụ việc là do trong phân cảnh từ 6:05 đến 7:30 của MV kể trên, ekip làm nhạc đã cắt xén, sử dụng tác phẩm 'The Way' khi đó thuộc bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan của nhạc sĩ Zack Hemsey. Phần nhạc này được sử dụng làm nền cho cảnh tai nạn xe hơi của các diễn viên.

Nhạc sĩ Zack Hemsey cho biết ekip làm MV 'Chạm khẽ tim anh một chút thôi' đã sử dụng tác phẩm 'The Way' mà không có sự cho phép của anh. Hành vi này ảnh hưởng tiêu cực và trực tiếp tới sự toàn vẹn của tác phẩm. Phía vị nhạc sĩ này yêu cầu Noo Phước Thịnh phải xóa vĩnh viễn MV 'Chạm khẽ tim anh một chút thôi' có sử dụng bản ghi âm 'The Way' khỏi mọi phương tiện lưu trữ, các trang mạng và bất kỳ phương tiện nào công chúng có thể tiếp cận. Đồng thời, anh cũng yêu cầu phía Noo Phước Thịnh bồi thường; thiệt hại về vật chất 500 triệu đồng; Bồi thường thiệt hại tinh thần 50 triệu đồng; thanh toán chi phí thuê luật sư 300 triệu đồng. Tổng số tiền nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo Phước Thịnh bồi thường là 850 triệu đồng.

Nhạc sĩ Zack Hemsey (trái) và Noo Phước Thịnh (phải)

Phía Noo Phước Thịnh sau đó đã làm việc lại về vấn đề bản quyền, dàn xếp các vấn đề rồi đăng tải một MV 'Chạm khẽ tim anh một chút thôi' phiên bản mới trên Youtube. MV này hiện tại đang có khoảng hơn 34 triệu lượt xem.

T.T

Chủ đề khác