VnReview
Hà Nội

Cúng rằm ngày 14 hay 15 tháng Giêng mới tốt?

Người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng rất coi trọng ngày Rằm tháng Giêng (15 tháng Giêng âm lịch). Tuy nhiên, việc chọn ngày cúng Rằm tháng Giêng cho hợp lý lại không phải ai cũng biết.

Cách làm sạch lò vi sóng đơn giản nhất cho mùa Tết Nguyên đán

Người Việt có quan niệm 'Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng'. Dịp lễ này còn được gọi là Tết Nguyên tiêu (đêm rằm đầu tiên của năm mới) hay Tết Thượng Nguyên. Năm nay, Rằm tháng Giêng rơi vào thứ Sáu, ngày 26/2.

Vào Rằm tháng Giêng, các gia đình thường làm mâm cỗ hoặc chuẩn bị mâm ngũ quả đặt lên bàn thờ và tiến hành cúng gia tiên nhằm cầu tài lộc, bình an cho gia đình, người thân. Theo quan niệm của người xưa, việc cúng Rằm tháng Giêng thường được tổ chức vào ngày chính Rằm (15/1).

Ảnh minh họa

Theo quan điểm của một số chuyên gia phong thủy, việc cúng Rằm tháng Giêng tốt nhất nên được thực hiện vào ngày Chính rằm. Các gia đình có thể cúng vào buổi sáng vào giờ Mão (5h - 7h) hoặc giờ Thìn (7h - 9h). Ngoài ra, cũng có quan điểm cho rằng việc cúng Rằm tháng Giêng nên diễn ra vào giờ Ngọ (11 - 13h) vì đây là khung giờ Phật giáng thế, chứng nghiệm cho lòng thành gia chủ.

Tuy nhiên, trong đời sống hiện đại, khi nhiều gia đình bận rộn thì mọi người cũng có thể cúng Rằm tháng Giêng vào thời điểm có thể thu xếp được trong ngày 14 và 15 tháng Giêng. Thời điểm có thể chọn từ sáng ngày 14 tháng Giêng đến trước giờ Tuất (trước 19h) ngày 15 tháng Giêng.

Cùng với đó, khi cúng Rằm tháng Giêng, gia chủ cần thành tâm khấn vái, chuẩn bị mâm ngũ quả hoặc mâm cỗ tươm tất. Ngoài mâm cơm, bạn cũng cần chuẩn bị các lễ vật khác như rượu, nước, trầu cau, tiền vàng, hương... để việc cúng Rằm tháng Giêng được trọn vẹn, đầy đủ nhất.

T.T

Chủ đề khác