VnReview
Hà Nội

Thơ Nguyễn là ai và đã làm gì để bị cơ quan chức năng 'mời lên làm việc'?

Mới đây, Youtuber Thơ Nguyễn đã bị cơ quan chức năng triệu tập vì video của cô có dấu hiệu tuyên truyền mê tín dị đoan.

Đội quân streamer gây hỗn loạn ở nơi bảo quản thi thể nghệ sĩ Chí Tài

Thơ Nguyễn là ai?

Thơ Nguyễn có tên thật là Nguyễn Hồng Thơ, sinh năm 1992, quê ở Bình Dương. Cô là một Youtuber nổi tiếng với tài khoản trên mạng xã hội video này lên tới 8,74 triệu lượt đăng ký. Thơ Nguyễn là cử nhân Luật khi từng tốt nghiệp trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh. Cô có bạn diễn thân thiết trên Youtube là một người sở hữu nicknam Tiểu Bảo Bảo.

Video đầu tiên Thơ Nguyễn đăng tải lên kênh Youtube của mình có tên 'How to make Jelly' vào ngày 27/6/2016. Trước khi làm Youtube, cô có một shop thời trang ở thành phố Hồ Chí Minh.

Kênh Youtube của Thơ Nguyễn gồm nhiều nội dung vui nhộn, hướng tới đối tượng chính là trẻ em. Cô thường đăng tải các video giải trí về đồ chơi, hướng dẫn nấu ăn, các thử thách đơn giản nhưng vui tươi... Ở đó, cùng với chất giọng đặc biệt, Thơ Nguyễn thường có những biểu cảm rất hồn nhiên và đó là lợi thế khiến trẻ nhỏ rất thích kênh Youtube của cô. Hiện nay, kênh Youtube này đang là một trong những kênh có lượng người đăng ký cao nhất Việt Nam.

Kênh Youtube của Thơ Nguyễn đã có gần 6 tỷ lượt xem, trung bình 1,2 triệu lượt xem mỗi ngày. Theo nhiều nguồn trung gian, mức thu nhập từ mạng xã hội video lớn nhất thế giới của cô rơi vào khoảng 263.000 - 4,2 triệu USD/năm (6,1 - 97,4 tỷ đồng/năm). Ngoài ra, Thơ Nguyễn còn có một kênh TikTok với hơn 945.000 lượt người đăng ký, 5,8 triệu lượt thích video. Cô theo dõi 1 kênh duy nhất trên TikTok là tài khoản có tên Tiểu Bảo Bảo.

Tranh cãi xoay quanh các video của Thơ Nguyễn

Mới đây, Thơ Nguyễn đăng tải một video trên TikTok với nội dung 'xin vía học giỏi' từ búp bê Kumanthong. Ở đó, cô cho biết nhận được yêu xin vía học giỏi từ nhiều bạn nhỏ và nói: 'Xin vía học giỏi là điều gì đó không sai trái nên chị sẽ xin giúp các em'. Trong video, Thơ Nguyễn gọi búp bê Kumanthong là 'Mập' và xưng mẹ. Để 'xin vía học giỏi'.

Sau đó, Sau một hồi đung đưa chiếc dây chuyền trước mặt Kumanthong, Thơ Nguyễn nói tiếp: 'A nhớ ra rồi, trước khi mà cầu cái gì thì phải cho bạn ấy ăn uống đã. Bạn ấy rất là thích uống nước ngọt Coca cola, để chị mời bạn ấy uống nhé các em'. Tiếp theo, cô bật lon nước ngọt và phát ra tiếng xịt ga lớn rồi nói: 'Đó các em thấy chưa, mập tham chưa, uống như vậy là các em học giỏi lắm đó, uống quá trời luôn'.

Thơ Nguyễn trong video 'xin vía học giỏi' từ búp bê Kumanthong

Video này nhanh chóng vấp phải sự phản đối gay gắt từ nhiều người. Một số phụ huynh phản ánh và cho rằng nội dung video tuyên truyền mê tín dị đoan. Nhiều người cho rằng chỉ cần xin vía là học giỏi thì cần gì phải học nữa. Có những phụ huynh còn sợ con mình suy nghĩ lệch lạc vì clip của Thơ Nguyễn.

Mới đây, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã yêu cầu TikTok, YouTube chặn các clip búp bê Kumanthong của Thơ Nguyễn. Đồng thời Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an (Cục A03 - Cục An ninh chính trị nội bộ) để tìm địa chỉ và số điện thoại, mời chủ kênh Thơ Nguyễn lên làm việc vì video của cô có dấu hiệu tuyên truyền mê tín dị đoan.

Trước khi video 'xin vía học giỏi', trong quá khứ Thơ Nguyễn cũng đã không ít lần gây tranh cãi vì các sản phẩm của mình. Tháng 11/2016, cô đăng video 'Giant Gelli Baff - Làm bồn tắm thạch' và nhận được những phản ứng trái chiều. Ở đó, phần sau video Thơ Nguyễn bị chuột rút ở chân nên phát ra những tiếng kêu rên khiến nhiều người khó chịu và đưa ra bình luận khiếm nhã.

Sau đó, cô còn gây tranh cãi với khá nhiều video khác liên quan đến các thử thách nguy hiểm như 'Thí nghiệm đun ngước ngọt và cái kết' hay 'Chơi thử đá khô - những thí nghiệm thú vị'... Ở các video này, cô có gương mặt khá vui tươi, giọng nói đặc biệt và rất thu hút trẻ em. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng thử nghiệm của Thơ Nguyễn là rất nguy hiểm nếu trẻ nhỏ bắt chước làm thử khi không có người lớn bên cạnh.

T.T

Chủ đề khác