VnReview
Hà Nội

6 mẹo giúp giảm rung camera

Trong bài viết này, VnReview sẽ chỉ cho bạn cách giữ camera để tránh bị rung máy ở khẩu độ thấp và tốc độ màn trập thấp dẫn tới mờ ảnh.

Thông thường để tránh rung máy các nhiếp ảnh gia thường phải sử dụng giá đỡ ba chân (tripod) hoặc trang bị ống kính với tính năng giảm rung hoặc ổn định hình ảnh (IS). Tuy nhiên khi bạn không có những dụng cụ đó bạn vẫn có thể giảm thiểu rung máy bằng cách áp dụng những mẹo, kỹ thuật sau đây.

1. Khép khuỷu tay vào trong

6 mẹo giúp giảm rung camera

Khi chụp trong tư thế đứng bạn nên kéo hai khuỷu tay vào càng gần cơ thể bạn càng tốt và thở ra hoàn toàn trước khi nhấn nút chụp. Khi bạn chụp ảnh với khẩu độ rộng hoặc tốc độ màn trập thấp (hoặc cả hai), nhịp thở của bạn cũng có thể làm rung máy. Kéo khuỷu tay của bạn ép chặt vào cơ thể sẽ giúp bạn dễ dàng ổn định camera.

2. Nâng cao vai trái của bạn

6 mẹo giúp giảm rung camera

Bạn thường ngắm bằng mắt phải nhưng bạn có thể áp dụng cách này nếu bạn muốn ngắm bằng mắt trái nhưng không muốn camera bị rung. Tất cả những gì bạn cần làm là nâng cao vai trái lên, ép khuỷu tay trái vào xương sườn lồng ngực. Để tăng sự ổn định hơn nữa, bạn có thể kéo khuỷu tay phải vào ngực của bạn. Bạn cũng nhớ phải thở ra hoàn toàn trước khi nhấn nút chụp.

3. Tạo giá ba chân bằng đầu gối

6 mẹo giúp giảm rung camera

Bạn có thể tạo ra một chiếc giá ba chân bằng cách tì khuỷu tay của bạn lên đầu gối trong khi chụp ở tư thế ngồi. Bên cạnh đó bạn vẫn nên ép khuỷu tay phải vào ngực để hỗ trợ tốt hơn.

4. Nằm xuống

6 mẹo giúp giảm rung camera

Hai hình ảnh minh họa này cho thấy rõ những cách tránh rung mà không cần giá ba chân. Bạn nằm thẳng, để camera và ống kính trên mặt đất. Vấn đề phát sinh trong trường hợp này là ống kính được đặt trực tiếp trên mặt đất nên nó sẽ bị nghiêng xuống nên bạn không thể chụp được bức ảnh như ý. Để khắc phục, bạn có thể úp một bàn tay xuống bên dưới mặt đất và đặt ống kính lên trên hoặc bạn có thể nắm tay lại thành một nắm đấm kê giữa ống kính và mặt đất.

5. Giá súng máy

6 mẹo giúp giảm rung camera

Kỹ thuật tiếp theo này đôi khi được gọi là "giá súng máy". Bạn đặt bàn tay trái vào bắp tay phải sau đó đưa camera lên, tỳ ống kính camera vào khuỷu tay trái, vai và khuỷu tay trái sẽ giúp ổn định camera.

6. Cái nôi

6 mẹo giúp giảm rung camera

Trong kỹ thuật này, bạn sẽ tạo ra một cái nôi cho ống kính giữa vai và cổ tay của bạn. Bạn cũng có thể giữ ổn định bằng cách giữ cân bằng khuỷu tay trên đầu gối của bạn.

Trên đây là 6 kỹ thuật chống rung máy mà bạn có thể áp dụng một cách dễ dàng trong lần tác nghiệp sắp tới của bạn. Hãy chia sẻ với VnReview những kỹ thuật chống rung máy của riêng bạn qua phần bình luận.

Hoàng Kỷ

Theo Digital-Photography-School

Chủ đề khác