VnReview
Hà Nội

3 ống kính bạn cần khi chụp ảnh du lịch

Bạn chỉ cần mang theo 3 ống kính để chụp ảnh khi đi du lịch ở bất cứ nơi nào trên thế giới, đó là một ống kính fisheye, một ống tiêu cự cố định 50mm và một ống 135mm hay bất cứ ống tele tương tự nào.

Bạn có thể đồng ý và ngừng đọc bài viết này ngay ở đây, hoặc bạn có thể đọc tiếp để biết lý do tại sao. Đây là kinh nghiệm của nhiếp ảnh gia Phillip VanNostrand chia sẻ trên Digital Photography School và VnReview chuyển ngữ.

chụp ảnh du lịch

Ảnh chụp đêm từ trên một cây cầu ở Moscow, sử dụng ống kính Canon fisheye 15mm f/2.8.

Theo Phillip VanNostrand, ống fisheye của ông có khẩu độ f/2.8, còn ống 50mm có khẩu độ f/1.4, ống 135mm có khẩu độ f/2.0. Tại sao không phải các loại ống khác và có thể rẻ hơn, như 24mm f/2.8, 50mm f/1.8 và 100mm f/2.8 Macro. Hoặc tại sao không phải là ống zoom 24-105mm? Ống kính này là khá yếu vì một vài lý do. Khẩu độ tối đa trên ống kính này là f/4, sẽ rất hạn chế khi bạn cần lấy ánh sáng mà lại không mang theo đèn flash rời. Ngoài ra, ống kính prime (ống kính 1 tiêu cự) luôn vượt trội về chất lượng so với ống zoom: nó có ít bộ phận dịch chuyển hơn và do đó hình ảnh được hạn chế tối đa độ rung nhòe. Có thể bạn nghĩ rằng sẽ tốt hơn, thuận tiện hơn khi mang một ống kính có zoom lớn, nhưng lưu ý rằng để đổi lại sự thuận tiện đó thì bạn phải chấp nhận đánh đổi chất lượng, trọng lượng và khả năng "nhìn" trong bóng tối.

Mỗi ống kính được sử dụng vì lý do rất cụ thể. Cũng như chúng ta mang những đôi giày khác nhau cho các mục đích khác nhau, chẳng hạn như: giày thể thao để tập thể dục, giày để đi làm, và dép đi trong nhà - chúng ta sử dụng ống kính khác nhau để truyền đạt cảm xúc khác nhau, tâm trạng khác nhau, và được sử dụng như là những công cụ khác nhau để nắm giữ những khoảnh khắc chúng ta đang trải nghiệm. Thực tế, có một số ống kính tốt hơn các ống kính khác ở một số khía cạnh nhất định. Ví dụ, ảnh chân dung sẽ chụp tốt nhất với những ống kính có tiêu cự nằm trong khoảng 85mm và 135mm bởi các ống này giảm thiểu những phần bị méo (distortion) trên khuôn mặt hoặc ở khu vực tai của nhân vật.

Mặt khác, bạn thường sẽ không sử dụng một ống kính như vậy để chụp ảnh phong cảnh (luôn có những ngoại lệ đối với mọi quy tắc, và rất thú vị để xem những gì sẽ xảy ra khi bạn phá vỡ các nguyên tắc chung). Phần lớn ống kính chụp ảnh phong cảnh có xu hướng có góc rộng hơn, khoảng chừng từ 15mm - 50mm. Dưới đây là những lý do để tác giả lựa chọn 3 ống kính:

Canon Fisheye 15mm f/2.8

3 ống kính bạn cần khi chụp ảnh du lịch

Moscow, Nga

Ống kính Canon 15mm được xem như một giải pháp để xóa bỏ sự nhàm chán trong các bức ảnh du lịch. Khi đi du lịch ở nước ngoài (hoặc xung quanh thị trấn/thành phố/thôn bản của bạn), các tòa nhà thú vị chắc chắn được nhiều người chụp ảnh. Oh, đó là cây cầu cũ với những ổ khóa gắn kết tình yêu? Hay là một nhà thờ cổ ở Kremlin? Đó đều là những thứ rất nhiều người chụp, và bức ảnh của bạn sẽ được gộp chung vào hàng triệu bức ảnh tương tự trên Flickr hoặc Google mà gần như chả khác gì nhau.

Bạn sẽ làm gì để tạo nên sự khác biệt? Làm thế nào bạn có thể chụp một bức ảnh mà sẽ làm cho ai đó ngừng lại hơn một nửa giây để ngắm nó? Các công ty quảng cáo rất vui mừng khi có ai đó dành 4-8 giây nhìn vào một bức ảnh. Bạn có thể khiến ai đó nhìn vào bức ảnh của bạn lâu như thế không?

Tôi quyết định tôi sẽ không mất thời gian vào những bức ảnh nhàm chán, đơn giản. Nếu chụp tòa nhà, tôi sẽ chỉnh sửa chúng theo những cách bất thường (chẳng hạn như tạo ra một bức ảnh HDR, hay xử lý nó thành hình ảnh rất tương phản đen và trắng), hoặc tôi sẽ chụp nó tại một thời điểm bất thường trong ngày, hoặc tôi sẽ cố gắng chụp theo một cách khác so với mọi du khách đang đứng trước mặt tôi.

3 ống kính bạn cần khi chụp ảnh du lịch

Các tàu điện ngầm ở Moscow, Nga, Canon 15mm 2.8 fisheye

3 ống kính bạn cần khi chụp ảnh du lịch

;Chụp ảnh selfie rất dễ dàng với ống kính mắt cá. Chiếc túi trên vai tác giả có thể giữ được chiếc máy ảnh, 3 ống kính, máy laptop, pin, một số tạp chí và sách.

Chụp với một ống kính fisheye thực sự rất thú vị. Giữ máy ảnh có gắn ống fisheye trên mắt của bạn, hướng máy ảnh lên trên và xem đường chân trời được uốn cong xuống hai bên, tạo ra một "địa cầu" trong bức ảnh của bạn. Nghiêng camera xuống và ngắm mặt đất cong lên như một chữ U lớn. Các tòa nhà trở nên biến dạng và méo đi một cách khác thường, giống như một mảnh kiến trúc của Gaudi. Đứng ở giữa đường phố và đưa camera hướng thẳng lên trên mà xem các tòa nhà vây xung quanh bạn, cảm nhận một không gian khác lạ so với thực tế.

3 ống kính bạn cần khi chụp ảnh du lịch

Những người bạn trên chuyến tàu xuyên Siberia

Ống kính Fisheye có thể chụp toàn bộ một căn phòng, một cabin tàu, hoặc một phòng tắm. Bạn có thể chụp những bức ảnh đẹp đến ngạc nhiên với những ngôi sao trên trời đêm. Thậm chí tôi còn chụp ảnh Camera Toss. Nói chung ống kính Fisheye sẽ mang lại những hình ảnh du lịch thú ví, loại bỏ đi sự nhàm chán. Đó cũng là một ống kính vô cùng nhẹ và nhỏ gọn để mang theo khi đi du lịch.

3 ống kính bạn cần khi chụp ảnh du lịch

Camera Toss: tôi ném máy ảnh cùng với một ống kính fisheye lên không trung để chụp một cảnh như thế này

Ống kính Canon 50mm f/1.4

Ống kính 50mm là dạng ống kính tiêu chuẩn, nhất thiết nên có. Trong khi ống kính Fisheye mang đến nhiều hình ảnh lạ thường và thú vị, một số cảnh không phù hợp để chụp fisheye. Nhiều chuyên gia nói rằng ống 50mm thể hiện gần nhất với những gì chúng ta thấy một cách tự nhiên bằng mắt thường. Ống kính này là sự lựa chọn tốt nhất trong ba lựa chọn ống kính 50mm của Canon. Có giá chỉ khoảng 300 USD, ống kính này có ống kính quang học tuyệt vời và một khẩu độ mạnh mẽ. Nó được làm bằng thấu kính thủy tinh thực sự không giống như loại rẻ hơn, chất lượng thấp hơn 50mm f/1.8. Và nó lấy nét nhanh, không giống như ống 50mm f/1.2 vốn đắt tiền hơn.

3 ống kính bạn cần khi chụp ảnh du lịch

Một cảnh trong vườn ở Moscow, Nga chụp với ống 50mm f / 1.4

Ống kính này cũng rất kín đáo, nó không nhô ra quá nhiều như loại ống 70-200mm và chất lượng rất tuyệt vời. Nó cũng rất nhẹ, bạn thật sự có thể đi bộ loanh quanh cả ngày chỉ với ống kính này. Điều tôi kết nhất với ống kính 50mm f/1.4 này là chụp ảnh đường phố. Tôi thích mang theo ống kính này và đi lang thang trên các đường phố và ngõ hẻm, chụp ảnh những người lạ. Nó nắm bắt vừa đủ một cảnh vật để truyền đạt những gì đang có.

3 ống kính bạn cần khi chụp ảnh du lịch

Một giáo viên toán đã về hưu

Canon 50mm f/1.4 cũng là một ống kính tuyệt vời để chụp chân dung (mặc dù tôi thích 135mm f/2.0 hơn). Nó tạo ra bokeh rất đáng yêu. Nó buộc bạn phải tiếp cận gần hơn với chủ thể, làm cho bức chân dung thân mật hơn. Bạn không thể trốn đằng sau một ống tele như 135mm hoặc 70-200mm. Bạn chỉ cách nhân vật một cánh tay, và việc đứng gần như vậy đôi khi sẽ phát hiện được nhưng chi tiết thú vị trên khuôn mặt của đối tượng.

3 ống kính bạn cần khi chụp ảnh du lịch

Một người Mông Cổ đang chuẩn bị trà sữa

Điều cuối cùng mà tôi nghĩ ống kính 50mm f/1.4 làm tốt nhất, đó là chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu. Bạn đang cố gắng để chụp lại một bữa tối ở nhà hàng vào ban đêm mà chỉ có ánh nến thắp sáng? Hoặc bạn muốn chụp ánh sáng phản chiếu trên dòng sông vào ban đêm? Ống kính này thực hiện các nhiệm vụ đó rất tốt.

3 ống kính bạn cần khi chụp ảnh du lịch

Chụp tại một con hẻm của Bắc Kinh, Trung Quốc với ống kính 50mm

Thực tế thú vị: trong số 200 ảnh chụp tôi có được trong chuyến đi Trung Quốc, 112 ảnh được chụp với ống 50mm.

Ống Canon 135mm f/2.0

Ống kính 135mm f/2.0 là một ống tele cho phép kéo gần hậu cảnh lại, nhưng nó cũng đồng thời là một ống kính chân dung tuyệt vời vì nó mang lại một hậu cảnh tuyệt đẹp với những đốm bokeh mơ mộng. Và một thực tế đặc biệt về Canon 135mm f/2.0: nó có khả năng lấy nét ở khoảng cách 1 mét nên nó gần giống như một ống kính macro.

Ống kính này là niềm vui đối với tôi bởi vì nó có tính chất tương tự như ống 70-200mm, nhưng nó chỉ nặng gần một nửa, và sẽ cứu đôi vai và lưng của bạn sau một ngày dài đi bộ xung quanh. Đây là một ống kính thú vị để "do thám" người từ xa, trong những trường hợp mà bạn không muốn dùng ống 50mm trực diện hơn. Ống kính này cũng rất thích hợp để chụp phong cảnh.

Hãy so sánh hai bức ảnh dưới đây, chụp cùng một cảnh, và quan sát xem ống kính 135mm đã kéo phong cảnh về phía bạn như thế nào.

Ảnh trái chụp bằng ống fisheye và ảnh phải chụp bằng ống 135mm. Chú ý rằng điểm sáng phía sau ngọn núi gần như không tồn tại trong bức ảnh chụp bằng ống fisheye; nhưng nó lại là điểm thu hút nhất trong bức ảnh còn lại.

3 ống kính bạn cần khi chụp ảnh du lịch

Chụp trên đường đến hồ nước ngọt sâu nhất và lâu đời nhất trên thế giới: Hồ Baikal, Siberia, Nga.

3 ống kính bạn cần khi chụp ảnh du lịch

Ở điện Kremlin, Moscow, Nga. Đây là một ví dụ về việc tôi thích phá vỡ các quy tắc và cách sử dụng một ống kính tele để chụp một ý tưởng của một tòa nhà, chứ không phải là toàn bộ ngôi nhà với một ống kính 50mm hoặc Fisheye.

Tôi hy vọng những hình ảnh trên đã truyền cảm hứng cho bạn. Bạn sẽ thấy rất thú vị khi tự giới hạn mình bằng những ống kính cố định và nhận ra chúng hữu ích hoặc thậm chí vô dụng như thế nào trong các tình huống khác nhau. Hơn nữa, khi chỉ có vài ống kính làm bạn đường khi đi du lịch, bạn sẽ "hiểu" các ống kính của mình hơn và biết cách sử dụng chúng tốt hơn. 

Đông Phong

Theo Digital Photography School

Chủ đề khác