VnReview
Hà Nội

5 điều học được khi chuyển từ DSLR sang mirrorless

Máy ảnh không gương lật hay hệ thống máy ảnh nhỏ gọn (CSC) đang trở nên ngày càng phổ biến và cạnh tranh trực tiếp đối với dòng DSLR truyền thống.

Theo Digital Cameraworld, sử dụng dòng máy ảnh không gương lật không những dễ dàng hơn mà còn giúp người dùng cải thiện chất lượng hình ảnh cũng như sáng tạo nhiều hơn với chiếc máy ảnh đó. Sau đây là một số lý do khiến mirrorless trở nên có lợi thế hơn nhiều so với DSLR.

1. Lớn hơn không phải đã tốt hơn

Dòng máy DSLR trải qua rất nhiều phát triển nhưng do đặc tính kỹ thuật, đây vẫn là một thiết bị cồng kềnh, nặng nề. Trong khi đó, máy ảnh không gương lật với cơ chế hoạt động giản lược gương lật giúp máy có thân hình nhỏ gọn hơn, ngay cả với chiếc DSLR nhỏ nhất trên thị trường hiện nay là Canon 100D. Nếu tính cả phần ống kính, thì hệ ống kính sản xuất cho Mirrorless cũng vẫn nhỏ và nhẹ hơn hẳn so với DSLR.

Trong khi thân máy lớn cho phép trang bị được bộ cảm biến lớn hơn, Sony đã chứng minh bằng dòng máy ảnh không gương lật;Alpha 7 có cảm biến full-frame rằng: một bộ cảm biến lớn vẫn có thể đi cùng một thân máy ảnh nhỏ gọn. Điều này cũng có nghĩa là, bạn hoàn toàn có thể có được những bức ảnh chất lượng cao của máy ảnh full-frame trên một chiếc máy ảnh nhỏ gọn.

Với bộ máy ảnh và ống kính gọn nhẹ hơn, bạn hiển nhiên sẽ dễ dàng mang theo máy bên mình và do đó sẽ tăng được số bức ảnh chụp được. Ngoài ra, có nhiều tình huống chụp mà bạn sẽ phải giữ cả bộ máy và ống kính trong một khoảng thời gian dài, khi đó chắc hẳn máy ảnh gọn nhẹ "giá trị" hơn bộ máy cồng kềnh.

Ngoài ra, dòng máy DSLR khiến bạn sẽ dễ gây sự chú ý hơn khi chụp đối tượng. Trong khi đó máy ảnh không gương lật nhỏ gọn hơn nhiều và không quá nổi bật sẽ giúp bạn dễ dàng ghi lại những khoảnh khắc tự nhiên và quan trọng hơn cả là dễ dàng mang theo.

2. Im lặng là vàng

Như đã nêu ở trên, dòng máy này không sử dụng cơ chế gương lật. Thay vao đó ánh sáng qua ống kính đến trực tiếp cảm biến, tương tự như máy ảnh compact hay camera trên điện thoại nên sẽ giảm được tối đa tiếng ồn khi chụp ảnh.

Điều này rất quan trọng khi chụp ảnh thiên nhiên, đặc biệt là động vật hoang dã nếu như bạn không muốn mất tầm hình đẹp chỉ vì tiếng động rất nhỏ phát ra từ máy ảnh. Nó cũng rất hữu ích khi bạn chụp ảnh đường phố hay nơi đông người mà không muốn mình bị chú ý.

3. Làm việc tốt hơn với cảnh đơn sắc.

Vì phần lớn dòng máy ảnh không gương lật dùng chế độ Live View do đó, người dùng có thể kiểm soát dễ dàng các cài đặt camera trong kính ngắm và xem trước cảnh chụp trên màn hình phía sau.

Mirroless còn giúp bạn có được cái nhìn tốt hơn khi đánh giá sự phù hợp của cảnh để chụp ảnh đơn sắc và giúp hình ảnh của bạn được cải thiện hơn.

4. Việc đo sáng không phải luôn luôn đúng.

Với DSLR hiện nay thì bạn có hai lựa chọn, một là ngắm trực tiếp qua viewfinder, hình ảnh hiện lên trước mắt bạn sẽ chính là những gì mà cảm biến hình ảnh sẽ ghi lại, tất nhiên ảnh ra sẽ không hoàn toàn như mắt bạn nhìn vì còn tùy thuộc vào bộ vi xử lý hình ảnh của máy và các thông số được thiết lập theo đó.

Còn đối với máy ảnh không gương lật, hình ảnh sẽ được hiển thị ngay trên ống kính ngắm khi bạn thiết lập các thông số cũng như đo sáng. Nếu đo sáng chính xác, hình ảnhsẽ được hiển thị tươi sáng và rõ nét. Còn nếu bị thiếu sáng, bạn sẽ thấy hình ảnh bị tối đen.

Ngoài ra, nếu bạn đang lo lắng hình ảnh có bị cháy sáng hay không, bạn có thể sử dụng biểu đồ histogram hiển thị trên màn hình để hướng dẫn và thiết lập cho đúng ý mình muốn. Hay nói cách khác, những gì bạn thấy là những gì bạn nhận được.

5. Sáng tạo hơn với các hiệu ứng lọc.

Bộ lọc tích hợp sẵn trong máy ảnh ít được sử dụng đến nhưng sẽ là rất hữu ích khi bạn biết đến nó. Khả năng xem trước hiệu ứng của các bộ lọc này sẽ giúp bạn quyết định chụp những cảnh nào đẹp và tạo ra các hiệu ứng ánh sáng đặc biệtkhi mà các dòng máy ảnh không gương lật hỗ trợ file RAW.

Tùy theo nhu cầu mà bạn nên cân nhắc xem nên lựa chọn DSLR hay Mirrorless. Nếu bạn cần một thiết bị nhỏ gọn, phong cách và dễ dàng mang theo nhưng vẫn cho chất lượng ảnh tuyệt vời thì máy ảnh không gương lật là lựa chọn số một. Nó đáp ứng gần như đầy đủ các yêu cầu về chất ảnh nhưng lại không mất nhiều thời gian để làm quen và kiểm soát thiết bị.

Việt Anh

Chủ đề khác