VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm khả năng phơi sáng 32 giây của Zenfone 2 Laser 5.5 inch

Vừa qua, ASUS đã cập nhật firmware mới cho dòng Zenfone 2 Laser của hãng, theo đó cho phép tăng thời gian phơi sáng tối đa của camera lên tới 32 giây.;

Thiết kế của ZenFone 2 Laser 5.5 inch hầu như không khác biệt gì với các biến thể ZenFone 2 khác ngoại trừ trang bị thêm "mắt" laser đặt ở bên phải camera sau để lấy nét.

ASUS vẫn theo đuổi chiến lược "cấu hình cao giá rẻ", tiếp tục kế thừa thành công của dòng ZenFone từ năm ngoái, năm nay ASUS đã giới thiệu tới một loạt biến thể của dòng ZenFone 2, từ ZenFone Go, ZenFone 2 Laser, ZenFone 2 Duluxe cho tới ZenFone 2 Zoom. Thậm chí, ngay cả ZenFone 2 Laser cũng có tới 2 phiên bản khác nhau, ngoài phiên bản màn hình 5 inch với camera chính 8MP và camera trước 5MP thì còn có phiên bản cao cấp hơn sử dụng màn hình 5.5 inch, camera chính 13 MP và camera trước 5MP. Trong bài viết này, VnReview sử dụng phiên bản ZenFone 2 Laser màn hình 5.5 inch.

Theo thông tin mới nhất, ASUS vừa công bố giảm giá ZenFone 2 Laser tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, phiên bản ZenFone 2 Laser màn hình 5 inch (ZE500KG) giảm khoảng 300 ngàn xuống còn 3,7 triệu đồng; trong khi phiên bản 5.5 inch (sử dụng trong bài viết này) giảm 500 ngàn đồng xuống còn gần 4,5 triệu đồng. 

Trải nghiệm camera của ZenFone 2 Laser 5.5 inch

Như đã đề cập trong bài đánh giá nhanh gần đây, đúng như tên gọi của nó, công nghệ lấy nét bằng tia laser được trang bị trên ZenFone 2 Laser giúp máy lấy nét nhanh hơn, theo công bố của ASUS thì chỉ mất 0,03 giây, ngoài ra nó còn giúp tăng cường khả năng lấy nét trong môi trường thiếu sáng nhờ cơ chế lấy nét bằng cách phát ra một sóng laser có công suất thấp tới vật thể cần lấy nét, và dựa vào thời gian phản hồi để điều chỉnh độ nét.

Theo công bố của ASUS, camera sau của ZenFone 2 Laser 5.5 inch sử dụng cảm biến PixelMaster 13MP, khẩu độ f/2.0 và cơ chế lấy nét laser. Giao diện camera của ZenFone 2 Laser tương tự các biến thể khác của ZenFone 2 với tùy chọn phong phú tới mức... hơi quá với nhiều tùy chọn "hao hao" nhau.

Giao diện các tùy chọn chụp ảnh trên ZenFone 2 Laser

Nhìn chung, tốc độ lấy nét và khả năng thực thi của camera ZenFone 2 Laser 5.5 trong điều kiện ánh sáng tốt không có gì phải phàn nàn:

Chụp trong điều kiện ánh sáng ban ngày khả năng bắt nét rất nhanh và hiệu quả

Chụp ngược sáng (tắt HDR)

Chụp ngược sáng (bật tính năng HDR)

Chụp tự động cận cảnh

Chụp ở chế độ xóa phông giả lập Depth of Field (DoF)

Tuy nhiên, ở chế độ chụp tự động,trong điều kiện thiếu sáng (tối), chất lượng hình ảnh thu được vẫn chưa thực sự ổn định, ảnh còn nhiễu và cân bằng trắng có xu hướng ám vàng nặng.

Chụp đêm ở chế độ tự động

Phơi sáng 4s và cân bằng trắng (WB) tự động

Phơi sáng 4s và điều chỉnh cân bằng trắng (WB) hạ xuống mức 3150K

Trong đợt nâng cấp phần mềm mới đây, đáng chú ý ASUS đã cập nhật tính năng phơi sáng lên tới 32 giây cho camera sau

Để sử dụng tính năng phơi sáng, bạn bấm vào tùy chọn Manual (Thủ công). Sau đó giao diện Manual sẽ cho phép bạn tùy biến các thông số gồm Cân bằng trắng (WB), Bù sáng (EV), Độ nhạy sáng (ISO), Thời gian phơi sáng (Shutter Speed, viết tắt là S) và lấy nét thủ công. Có một điểm tôi rất thích ở giao diện thủ công của ZenFone là các thông số trực quan và điều chỉnh theo kiểu thanh trượt tiện lợi.

 Sau khi cập nhật phần mềm, máy sẽ có khả năng phơi sáng tối đa 32s.

Cần lưu ý là khi chụp phơi sáng bạn cần phải có tripod hoặc giá cố định để giữ máy, tránh rung lắc khi chụp. Ngoài ra, bạn cần kéo thanh trượt lấy nét ở mức vô cực (phong cảnh), thiết lập ISO ở mức thấp (tốt nhất là ISO từ 50 tới 100), khẩu độ (S) điều chỉnh trong khoảng từ 1s tới 32s tùy điều kiện ánh sáng thực tế, giá trị càng lớn thời gian phơi sáng càng lớn và ảnh càng sáng. Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh cân bằng trắng (WB) theo ý của mình để tránh bị ám màu từ đèn đường.

Một điểm cộng nữa là việc ASUS đã trang bị thêm thước cân độ rung lắc thiết bị để bạn biết tình trạng cân bằng của máy tại thời điểm phơi sáng, đáng tiếc là giao diện lúc chụp không có đồng hồ đếm ngược thời gian phơi sáng gây bất tiện khi chụp với thời gian phơi sáng lâu.

Chụp ở chế độ tự động, ánh sáng thu nhận tối hơn thực tế một chút. Kiểm tra thông số màn trập tự động của ảnh ở mức 1/30 s.

Phơi sáng ở mức 4s, sáng hơn thực tế một chút

Phơi sáng ở mức 8s, bắt đầu sáng rực nhưng vẫn chấp nhận được

Phơi sáng ở mức 16s, nhiều khu vực bị cháy (dư sáng, mất chi tiết)

Phơi sáng ở mức 32s, hầu hết ảnh bị cháy sáng

Khi trải nghiệm tính năng mới cập nhật này, bạn sẽ nhận ra mức độ phơi sáng tối đa 32 giây chỉ hữu dụng trong môi trường... cực kỳ thiếu sáng, bởi trong điều kiện ánh sáng vẫn còn đủ nhìn thì dễ bị lóa khi phơi sáng ở mức tối đa. Trong khi đó độ chi tiết chỉ đạt mức vừa phải, khi phóng to vẫn có hiện tượng bị bệt, điều này có thể do ASUS chưa thực sự tối ưu camera trong chế độ phơi sáng.

Ở điều kiện ánh sáng như thế này, mức 32s và 16s sẽ dư sáng, tốt nhất nên lấy màn trập ở tốc độ 8s tới 4s, khi đó độ chi tiết mà độ sáng hài hòa. (Nhấp vào để xem ảnh kích thước đầy đủ)

Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh thanh trượt lấy nét xuống mức cận cảnh (khi chụp các đối tượng ở xa) để tạo ra hiệu ứng bokeh ở chế độ chụp Manual, khi đó cần điều chỉnh tốc độ màn trập (S) xuống mức 1/30s đến 1/2s tránh bị hiệu ứng vệt sáng do phơi sáng lâu.

Hiệu ứng bokeh nhờ việc điều chỉnh tiêu cự (focus) và tốc độ màn trập (shutter speed)

Ngoài ra, kỹ thuật phơi sáng thường được dùng để chụp ảnh vệt sáng của các đối tượng ánh sáng di chuyển như đèn xe. Dưới đây là một vài ví dụ về chụp ảnh phơi sáng trong đó các vệt sáng là những ánh đèn xe chạy được ghi lại ở tốc độ màn trập thấp:

Phơi sáng ngẫu hứng dọc đường bằng cách kê máy lên một vị trí cố định và giữ bằng tay | Thông số: ISO 50, WB 3500K, tốc độ màn trập 4s

Thông số: ISO 50, WB 3650K, tốc độ màn trập 4s (sử dụng tripod để cố định máy)

Thông số: ISO 50, WB 2500K, tốc độ màn trập 2s (sử dụng tripod để cố định máy)

Thông số: ISO 50, WB 2500K, tốc độ màn trập 2s (sử dụng tripod để cố định máy)

Tạm kết

ASUS vẫn còn phải làm việc nhiều để tăng cường chất lượng cũng như tối ưu các tính năng có sẵn trên camera của dòng ZenFone nói chung. Biến thể ZenFone 2 Laser vốn tập trung vào tính năng chụp ảnh với khả năng lấy nét nhanh nhờ tích hợp cơ chế lấy nét bằng laser nên nếu người dùng yêu thích chụp ảnh thì đây là một lựa chọn đáng để xem xét trong phân khúc tầm trung.

Trong khi đó, việc ASUS cập nhật tính năng phơi sáng lên tới 32 giây sẽ giúp người dùng có thêm tùy chọn sáng tạo trong điều kiện thiếu sáng, nhưng bạn cần nhớ rằng tính năng phơi sáng hầu hết chỉ hữu dụng trong môi trường thiếu sáng (hoặc nếu bạn muốn chụp trong môi trường đủ sáng, cần phải có các loại kính lọc chuyên dụng để giảm bớt ánh sáng đi vào ống kính), nhất thiết phải trang bị tripod hoặc giá cố định máy và không phải khi nào mức phơi sáng cao cũng hiệu quả mà cần phải điều chỉnh tùy theo môi trường. 

H.T

Chủ đề khác