VnReview
Hà Nội

Nikon thu hồi D750 vì lỗi màn trập

Trong thông báo mới đây được phát đi chính thức trên trang chủ của;Nikon cho biết, hãng này một lần nữa thừa nhận những chiếc máy Nikon D750 lại gặp lỗi màn trập và phải thu hồi chúng.

Đây không phải lần đầu tiên Nikon gặp lỗi với sản phẩm D750 của mình. Trước đó vào tháng 12 năm 2014, sau khi nhận được khá nhiều phàn nàn về vấn đề màn trập này, Nikon đã lặng lẽ thu hồi các sản phẩm D750 từ các cửa hàng, và sau đó mới thông báo chính thức là lỗi này chỉ có ở các sản phẩm được sản xuất trong hai tháng 10 và 11/2014.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả những gì hãng này có thể lường trước, trong thông cáo báo chí mới nhất, hãng này thừa nhận các sản phẩm có lỗi sẽ còn nằm trong thời gian sản xuất lên tới sáu tháng, từ tháng 12/2014 cho tới tháng 6/2015.

Theo Petapixel, lỗi về màn trập này có thể mô tả như sau: Nó xảy ra khi chụp những bức ảnh ngược sáng mà có ánh sáng rọi vào ống kính và đi vào cảm biến (còn được gọi là flare). Theo bình thường, bạn sẽ có một tia lóe sáng hoàn chỉnh hiện ra trên ảnh. Tuy nhiên, với những sản phẩm gặp lỗi này thì tia sáng lại bị cắt bởi một vệt đen ở phía nửa trên khuôn hình.

Lỗi này có thể được khắc phục tạm bằng cách lắp loa che (hood) của ống kính vào. Tuy nhiên, rõ ràng đây không phải là một phương án hay vì đối với nhiều người rất thích sử dụng hiệu ứng flare như một yếu tố nghệ thuật trong bức ảnh.

Đoạn video mô tả khá kĩ về trường hợp này:

Sở dĩ có lỗi này là do liên quan đến module lấy nét của cảm biến ở dưới hộp gương của D750. Ở các máy dính lỗi thì phần module này lồi ra nhiều hơn, và điều này làm ảnh hưởng đến việc phản xạ ánh sáng tới cảm biến.

Bạn có thể biết thông tin chiếc D750 của mình bị ảnh hưởng hay không bằng cách kiểm tra số serial ở dưới đáy máy trên trang web của Nikon.

Theo Nikon, sau khi nhập số serial và biết chiếc D750 nằm trong lô sản phẩm có thể bị lỗi, bạn cần cung cấp một số thông tin cần thiết để được sửa chữa miễn phí, ngay cả khi thiết bị đã hết hạn bảo hành.

Tuy nhiên, theo VNReview, với nhà phân phối và bảo hành Nikon ở Việt Nam là công ty cổ phần VIC Việt Nam thì vẫn chưa chắc chắn về dịch vụ sửa chữa miễn phí này.

Được biết, Nikon D750 được giới thiệu vào hồi tháng 9/2014 với nhiều thông số tiên tiến như sử dụng cảm biến Full-Frame CMOS 24.3MP định dạng FX, dải ISO từ 100 đến 12.800 (có thể mở rộng lên 50 - 51.200), bộ xử lý hình ảnh EXPEED 4 và hệ thống lấy nét 51 điểm. D750 có khả năng quay video Full HD 1080p tại 60fps.

Ngoài ra, máy được trang bị màn hình LCD 3,2 inch độ phân giải 921,000 điểm ảnh có khớp lật 3 trục với cơ chế nghiêng thay đổi góc nhìn lên đến khoảng 90 độ và xuống đến 75 độ. Cùng với đó là kết nối Wi-Fi được tích hợp.

Việt Anh

Chủ đề khác