VnReview
Hà Nội

Ảnh hưởng của việc lưu đè ảnh nhiều lần

Người dùng máy tính ngày nay hẳn sẽ đôi lần tự hỏi việc lưu đè hình;ảnh vì một lý do nào đó liệu có gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng ảnh chụp hay không và đâu sẽ là giới hạn an toàn cho việc lưu đè.

Mới đây, một kênh Youtube có tên Jon Sneyers đã chia sẻ một đoạn video khá thú vị, cho thấy những ảnh hưởng khá rõ rệt từ việc lưu đè hình ảnh với các định dạng ảnh khác nhau.

Theo mô tả của Jon Sneyers, mỗi hình ảnh định dạng khác nhau sẽ có mức độ thay đổi chất lượng khi được lưu đè khác nhau, từ những định dạng chất lượng cao như Flif, cho đến định dạng ảnh thông dụng JPEG. Tất cả những ảnh mà anh thử nghiệm đều có mức chênh lệch dung lượng không quá lớn.

Các video thử nghiệm:

Theo Petapixel, hầu hết định dạng ảnh thử nghiệm đều cho chất lượng hình ảnh ít bị tác động sau 10 lần lưu đè (được thực hiện bằng script).

Sau 50 lần lưu đè, định dạng ảnh WebP và BPG bị tác động nhiều đến chất lượng ảnh chụp, trong khi định dạng JPEG vẫn trông khá đẹp dù cũng bị tác động ít nhiều.

Quá trình thử nghiệm sau 100 lần lưu đè cho thấy chất lượng ảnh định dạng WebP và BPG bị giảm mạnh và bắt đầu khó hình dung ra được các chi tiết so với định dạng JPEG.

Sau 500 lần lưu đè, chất lượng ảnh định dạng WebP và BPG không thể cứu vãn. Ảnh JPEG cũng bị giảm chất lượng đáng kể nhưng vẫn rõ hơn so với ảnh WebP và BPG. Định dạng ảnh Flif thể hiện tốt nhất, chất lượng ảnh vẫn rất ổn xuyên suốt quá trình thử lưu đè.

Hoàng Anh

Chủ đề khác