VnReview
Hà Nội

3 mẹo kéo dài tuổi thọ pin máy ảnh số

Không giống như máy ảnh phim ngày trước, máy ảnh kỹ thuật số ngày nay cho phép bạn chụp nhiều hình hơn và xem hình trực tiếp, cho nên máy ngốn nhiều pin hơn. Với những máy ảnh chụp bằng phim, một cặp pin có thể dùng được nhiều năm, nhưng với máy ảnh số ngày nay bạn có thể dùng được một tuần với cách dùng thông thường, nếu bạn chụp nhiều hình. May thay, chúng ta có một số cách để kéo dài tuổi thọ cho pin máy ảnh kỹ thuật số.

Bài tư vấn do VnReview tổng hợp từ Cnet Asia.

Cách 1: Sử dụng màn hình LCD một cách thích hợp

Trong tất cả những bộ phận cấu thành của một chiếc máy ảnh kỹ thuật số, màn hình hiển thị LCD ngốn nhiều pin nhất. Một số biện pháp có thể giúp bạn giảm bớt tác động của nó đến tuổi thọ pin. Ở một số máy ảnh có phần tự chọn giúp bạn điều chỉnh được độ sáng tối của màn hình LCD. Nếu pin yếu, nó sẽ giảm cường độ sáng đến mức độ có thể xem được. Nhưng lưu ý rằng, việc giảm cường độ sáng của màn hình LCD có thể dẫn đến màn hình bị tối, khó xem được dưới ánh sáng mặt trời, do đó bạn phải dùng tay che ánh sáng chiếu vào màn hình để xem rõ hơn.

kéo dài tuổi thọ pin máy ảnh

Cách 2: Sử dụng các tùy chọn tiết kiệm pin có sẵn trong máy

Nếu bạn chịu tìm tòi sâu hơn ở các mục cài đặt của máy ảnh, có thể bạn sẽ tìm thấy một tùy chọn cho phép máy ảnh nghỉ sau một thời gian được quy định. Điều này giúp làm giảm năng lượng tiêu thụ của máy, nhưng đồng thời cũng giữ cho máy sẵn sàng để chụp những khoảnh khắc đẹp bất ngờ. Nhà sản xuất Sony đã chứng minh tại một hội thảo máy ảnh gần đây, rằng máy ảnh khi chuyển sang chế độ nghỉ tiêu thụ ít năng lượng hơn so với việc ta mở và tắt máy liên tục. Kết hợp với mẹo số 1 ở trên, bạn có thể chụp được thêm một số hình nữa trước khi pin cạn hoàn toàn.

kéo dài tuổi thọ pin máy ảnh

Cách 3: Bảo trì pin

Bảo trì pin cũng là một cách có hiệu quả giúp kéo dài tuổi thọ pin. Hầu hết mọi người thấy rằng hiệu năng pin máy ảnh của họ giảm đi sau một hoặc vài năm, và chúng ta có thể làm giảm đáng kể tác động đó nếu bảo trì pin cẩn thận. Ví dụ, bạn không nên sạc khi pin còn tương đối đầy và luôn nhớ làm cạn pin trước khi sạc. Ngoài ra, nếu bạn không định sử dụng máy ảnh trong một thời gian dài, hãy chắc rằng luôn xả năng lượng trong pin để giữ được sức sống cho pin.

kéo dài tuổi thọ pin máy ảnh

Cách cuối cùng cũng không kém quan trọng là tránh làm rớt pin vì nó có thể là nguyên nhân gây phân cực dẫn đến pin bị chập chờn. Những người dùng máy ảnh có kinh nghiệm sẽ dựa vào những cách trên để giữ pin cho máy ảnh ở điều kiện hoàn hảo nhất.

Vài bí kíp khác giúp giữ pin bền:

- Nếu chiếc máy ảnh của bạn có kính ngắm quang học, tắt kết nối đến màn hình LCD và thay vào đó là sử dụng kính ngắm quang. Nhưng lưu ý rằng một số máy ảnh có thể bị lỗi thị sai dẫn đến hình ảnh bị cắt giảm ở các cạnh.

- Khi chụp ảnh ở những đất nước có nhiệt độ thấp, bạn cần giữ ấm cho máy ảnh bằng cách giấu nó trong áo khoác mà bạn đang mặc. Nhiệt độ thấp có thể là nguyên nhân dẫn đến pin cạn nhanh hơn, vì vậy giữ ấm chúng bằng nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ giúp cho pin ở điều kiện tối ưu cho phép bạn chụp được nhiều ảnh hơn.

- Cố gắng không xem lại ảnh quá nhiều hoặc thu những clip quá dài khi pin ở mức sắp cạn. Hai chức năng này ngốn nhiều pin nhất, vì vậy cố gắng bớt dùng hai chức năng trên nếu bạn có ý định chụp thêm hình.

- Nếu bạn có nhiều pin thì cố gắng sử dụng chúng một cách đồng đều thay vì chỉ sài riết một pin. Điều đó đảm bảo cho tất cả cục pin của bạn ở mức độ như nhau.

Hoa Nguyễn

Chủ đề khác