VnReview
Hà Nội

Hướng dẫn tách nền trong suốt cho ảnh, không cần Photoshop

Nhờ hai ứng dụng AddictiveTips giới thiệu trong bài viết dưới đây, bạn có thể loại bỏ nền ảnh và tạo nền trong suốt cho nó trong vòng vài nốt nhạc, không cần đến Photoshop.

JPG/JPEG và PNG là những định dạng ảnh phổ biến nhất trên Internet. Định dạng JPEG được nhiều người ưa chuộng hơn vì kích thước nhỏ, gọn và tính phổ biến của nó. Trong khi đó, định dạng PNG ít phổ biến hơn vì kích thước nặng hơn. Tuy nhiên, định dạng PNG lại có khả năng hỗ trợ nền trong suốt (transparency).

Việc chuyển định dạng JPEG sang PNG không làm nền ảnh trở nên trong suốt. Trên thực tế, không hề có bất cứ phần mềm chuyển đổi nào có khả năng tự động loại bỏ nền ảnh và tạo nền trong suốt. Để loại bỏ nền và tạo nền trong suốt, bạn cần đến một trình chỉnh sửa ảnh thích hợp. Ứng dụng càng tốt, thao tác loại bỏ nền và tạo nền trong suốt càng dễ.

Dĩ nhiên, nếu bạn đã cài đặt phần mềm Photoshop, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó để thực hiện việc này. Trên thực tế, nếu bạn đã có Photoshop, hẳn bạn đã biết cách loại bỏ nền và tạo nền trong suốt cho ảnh, không cần người khác hướng dẫn.

Trước khi bắt đầu, bạn cần lưu ý rằng một bức ảnh có nền đơn sắc sẽ dễ loại bỏ nền để tạo nền trong suốt hơn một bức ảnh có nền phức tạp. Nếu bạn có một logo định dạng JPEG, bạn có thể dễ dàng tạo nền trong suốt cho nó nhưng với những bức ảnh về kỳ nghỉ hè của bạn, bạn sẽ cần rất nhiều thời gian để loại bỏ các đối tượng như bãi biển, con người,… ra khỏi nền ảnh và tạo nền trong suốt cho nó. 

PhotoFiltre

PhotoFiltre có giao diện người dùng khá cũ kỹ nhưng nó đáp ứng tốt mục đích trong bài viết này.

Sau khi cài đặt, bạn mở tấm ảnh cần loại bỏ nền. Ở ví dụ trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách loại bỏ nền của một bức ảnh có nền đơn sắc.

Tiếp theo, bạn bấm nút Transparent Color như hình dưới.

Nhấn nút Yes và sau đó nhấn nút OK. Transparent color sẽ tự động chọn tất cả các vùng có màu đồng nhất trên nền ảnh và sau đó loại bỏ nó ra khỏi bức ảnh.

Cuối cùng, bạn lưu ảnh dưới định dạng file PNG. Lưu ý: Nếu bạn lưu ảnh dưới định dạng JPEG, nền trong suốt sẽ biến mất.

Paint.net

Paint.net là ứng dụng chỉnh sửa ảnh mã nguồn mở phổ biến. Nó có nhiều tính năng mà ứng dụng Paint mặc định trên Windows không có, ví dụ như loại bỏ nền ảnh và tạo nền trong suốt. Paint.net có thể thực hiện việc này một cách dễ dàng. So với PhotoFiltre, kết quả tạo ra bởi Paint.net tốt hơn.

Cài đặt ứng dụng và mở ảnh bạn muốn loại bỏ nền để tạo nền trong suốt. Kế tiếp, bạn chọn công cụ Magic Wand và chọn màu bạn muốn loại bỏ.

Cuối cùng, bạn nhấn phím Delete và lưu ảnh dưới định dạng file PNG.

Như đã nói ở trên, bạn có khá nhiều tuỳ chọn cho việc loại bỏ nền và tạo nền trong suốt. Bạn cũng có thể sử dụng GIMP và Pixlr để làm việc này, chỉ cần tìm và sử dụng công cụ Magic Wand hoặc Transparent color.

Nếu cần loại bỏ nền phức tạp hơn, bạn có thể sử dụng các ứng dụng đã được đề xuất ở trên. Tuy nhiên, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian cho việc chọn các đối tượng trên ảnh và loại bỏ chúng theo cách thủ công.

Bích Ngân

Chủ đề khác