VnReview
Hà Nội

Thuật toán mới có thể thay đổi được chiều sâu của bức hình

Tấm ảnh cuối cùng không phải chỉ là một, mà là sự tổ hợp của nhiều tấm lại với nhau.

Theo DPReview, các nhà nghiên cứu đã tiết lộ một kỹ thuật chụp hình mới, được gọi là Zoom điện toán. Kỹ thuật này cho phép người chụp điều khiển được bố cục của bức ảnh sau khi chúng được chụp xong. Các nhà nghiên cứu từ trường đại học California, Santa Barbara và hãng công nghệ Nvidia đã chi tiết hóa công cuộc tìm kiếm này.

Để đạt được Zoom điện toán, người chụp phải chụp nhiều bức hình nhưng vẫn giữ chung một tiêu cự, và đưa máy ảnh dần dần tiến lại gần hơn với vật thể cần chụp. Thuật toán và hệ thống Zoom điện toán này cho ra hình ảnh cảnh vật theo chiều hướng 3D dưới nhiều góc độ khác nhau, tất cả dựa trên số lượng khá lớn tấm hình được chụp. Mọi thông tin sau đó được dùng để tổng hợp nên những bức ảnh có nhiều phối cảnh, nghĩa là người chụp sau đó có thể điều khiển và thay đổi bố cục của tấm hình bằng phần mềm.

Nghiên cứu trên cho rằng dòng máy ảnh đa góc độ này có thể tạo ra các bối cảnh mà bình thường khó lòng đạt được, và mở rộng sự điều khiển của người chụp trên các yếu tố như kích cỡ tương đối của vật thể, chiều sâu của bức hình. Vậy nên bức hình sản phẩm cuối là sự tổ hợp của nhiều tấm ảnh. Đội ngũ nghiên cứu hi vọng có thể tạo ra công nghệ này dưới dạng một phần mềm tích hợp.

Trương Văn Thuyết

Chủ đề khác