VnReview
Hà Nội

Liệu các máy ảnh có thể cung cấp hình ảnh tĩnh chất lượng cao từ video?

Ở thời điểm hiện tại, bạn không thể làm được điều này. Và nó có những lý do kĩ thuật giải thích tại sao lại rất khó. Tuy nhiên, các máy ảnh và smartphone có thể quay video 4K có thể cho bạn một hình ảnh tĩnh 8.3MP ở mức khá.

Tờ Guardian cho hay, với một chút xử lý, chúng đủ tốt để dùng trong hầu hết các mục đích thực tế. Sẽ khá khó nếu bạn muốn tìm một chiếc camera đáp ứng tốt nhất nhu cầu bạn muốn, thế nhưng có 4 thứ bạn cần lưu ý tới, bao gồm (sắp xếp độ quan trọng từ trên xuống dưới): khả năng quay video 4K, tích hợp tính năng "lưu khung hình", cảm biến hình ảnh nằm trong khoảng 16-32MP và một ống ngắm điện tử (EVF).

Chụp ảnh màn hình video

Video là một ảo ảnh được tạo ra từ sự chiếu một chuỗi các hình ảnh tĩnh với tốc độ nối tiếp nhanh. Tiêu chuẩn SMPTE (Society of Motion Picture and Television Editors) được ra mắt vào năm 1927 và có 24fps (khung hình/giây). Chúng ta vẫn còn sử dụng chúng cho đến hiện tại, dù rằng 30fps cũng đang rất thông dụng. Trên TV và máy chiếu phim điện ảnh, số khung hình có thể gấp đôi hoặc đôi khi là gấp ba và sự lưu ảnh sẽ thực hiện phần còn lại.

Tuy nhiên, chất lượng thực sự của mỗi hình khá thấp. Nó trở nên rõ ràng hơn nếu bạn "chụp màn hình" một video khi sử dụng phần mềm chụp ảnh như công cụ Snipping trên Microsoft Windows hay phần mềm phát video có thể lưu lại các khung hình như VLC.

Thậm chí một video Full HD (1080p) cũng chỉ chứa các khung hình có độ phân giải 1920x1080, con số này tương đương khoảng 2MP. Đây là lý do tại sao bạn không thể có được bức hình 20MP. Tuy nhiên một số máy ảnh có thể quay video 4K (2160p). Các video này có những khung hình đạt độ phân giải 3840x2160. Điều này có thể cho bạn được một hoặc nhiều hình ảnh tĩnh khoảng 8,3MP.

Độ phân giải 4K thường được dùng cho các TV UHD-1. Hạn chế của nó đó chính là việc chiếm quá nhiều dung lượng: một bộ phim có thể có dung lượng lên đến 40GB. Để dễ hình dung, hãy so sánh với con số 4,7GB trên tiêu chuẩn DVD.

JPEG chuyển động (Motion JPEG) và video

Các máy ảnh tĩnh chắc chắn được thiết kế để chụp ảnh tĩnh, tuy nhiên, các máy ảnh số bắt đầu trở nên hữu dụng hơn, một số có thể chụp được chuỗi các hình ảnh tĩnh với sự tốc độ liên tiếp nhanh, tức là một bộ phim. Định dạng này là Motion JPEG hoặc M-JPEG. Điểm quan trọng là mỗi hình sẽ được hoàn chỉnh và khép kín.

M-JPEG sẽ phải đánh đổi giữa độ phân giải và tỉ lệ khung hình và các máy ảnh số thời đầu đã phải sử dụng độ phân giải rất thấp để chụp lại các khung hình nhằm cho thấy sự chuyển động. (Theo Wikipedia "độ phân giải 160x120 hoặc 320x240 là kích thước thông dụng, và thường ở mức 10fps, 12fps hoặc 15fps".)

Mọi thứ trở nên rõ ràng hơn khi Nikon ra mắt chiếc máy ảnh DSLR D90 vào năm 2008. Nó có thể chụp được phim M-JPEG ở độ phân giải 640x424 và 1280x720. Kết quả rất ấn tượng vào lúc đó.

"Vị vua" ở hiện tại là Canon EOS 5D Mark IV. Chiếc máy này có thể quay video 4K (độ phân giải thực sự là 4096x2160) với định dạng M-JPEG chỉ yêu cầu tỉ lệ dữ liệu vào khoảng 500Mbps. Chiếc máy 5D Mark IV không hề gọn và rẻ với mức giá vào khoảng hơn 100 triệu đồng. Trong khi chiếc máy ảnh Nikon D5 cũng có tính năng Live Frame Grab nhưng mức giá cũng khoảng 150 triệu đồng. Hoặc cũng có những thứ cung cấp cho bạn hình ảnh tĩnh có chất lượng tốt hơn, mặc dù nó vẫn đang gặp nhiều vấn đề như "rolling shutter" hoặc "hiệu ứng Jello".

Dĩ nhiên, các bộ phim số hiện nay không còn dùng chuỗi các hình ảnh tĩnh. Ý tưởng phía sau các hệ thống nén như mp4/H.264 sẽ giúp bạn chụp lại các hình ảnh đầy đủ khung hình ít hơn. Sau đó, bạn chỉ cần cung cấp các sự thay đổi cần thiết cho khung hình tiếp theo. Nó hoạt đông khá thông minh nếu là các hình ảnh tĩnh, như tin tức trên TV. Nó bắt đầu bị vỡ với các cảnh nhanh. Nếu bạn cần gửi toàn bộ hầu hết các khung hình mỗi lần, hệ thống không thể thực hiện và cho thấy các hình khối hoặc thậm chí là các ô vuông nhỏ màu xanh lá.

Bạn có thể chụp hoặc xuất các khung hình đơn từ video 4K đã bị nén, nhưng thực sự, chỉ có "khung hình chính" mới có thể cho chất lượng tốt nhất. Các hình ảnh được xây dựng để có chất lượng thay đổi và có thể sẽ tồi hơn cả M-JPEG.

Với smartphone thì sao?

Máy ảnh tính có thể quay video M-JPEG thay vì sử dụng các codec. Bởi việc sử dụng codec tốn quá nhiều năng lượng để xử lý quá trình nén video, trong khi M-JPEG lại chẳng cần. Smartphone thì ngược lại. Chúng được phát triển với các vi xử lý mạnh mẽ và một số đã có thế quay video 4K ở hiện tại. Nếu bạn có một trong số chúng thì nó có thể có khả năng lưu lại các khung hình như những bức ảnh tĩnh 8,3MP. Ví như như những chiếc smartphone Samsung Galaxy.

Ảnh tĩnh từ các video trên smartphone thường sẽ gặp tình trạng mờ chuyển động (lý do từ việc tay bị rung hoặc tốc độ màn trập quá chậm). Bên cạnh đó, cảm biến hình ảnh và ống kính trên smartphone sẽ không tốt như trên các máy ảnh nhỏ gọn. Tuy nhiên, nó đáng để bạn thử nghiệm bất cứ điều gì trên smartphone. Bạn sẽ nhận được chất lượng tốt hơn khi sử dụng máy ảnh số.

Các sản phẩm khả thi

Những máy ảnh số của Panasonic sẽ khá tốt cho việc quay các video chất lượng cao. Nhiều người hâm mộ còn chẳng biết hãng cũng đã sản xuất các thiết bị phát sóng có chất lượng chuyên nghiệp. Chiếc máy ảnh mirrorless Lumix G7 trở nên phổ biến cho việc quay video 4K, thế nhưng, sự ưu ái hiện tại lại dành cho Lumix GH5, chiếc máy có thể quay video 4K 60fps.

Khi Panasonic ra mắt chiếc máy nhỏ gọn LX100 vào năm 2014, họ cũng đã giới thiệu một tính năng có tên là chế độ 4K Photo. Tính năng này cho bạn lướt qua video 4K trên màn hình của chiếc máy và lưu lại các hình ảnh tĩnh. Điều này tiện lợi hơn nhiều so với việc phải di chuyển video vào máy tính để xuất ra những khung hình ấy.

Ở trường hợp này, tùy chọn tốt nhất có thể là chiếc máy ảnh Panasonic Lumix DC-GX800 (hoặc GX850) 16MP. Nó cực kì gọn nhẹ, có khả năng quay video 4K 30fps và chế độ 4K Photo. Tuy nhiên, nó cũng có hạn chế, đó chính là khoảng zoom (tiêu cự từ 12mm đến 32mm), không có EVF, không chân cắm hot shoe, hệ thống điều khiển video bị hạn chế và mức giá đến 379 bảng Anh (khoảng 11 triệu đồng) trên Amazon.

Chiếc máy Lumix GX800 là phiên bản thu gọn của Lumix DMC-GX8. Chiếc máy GX8 này có một cảm biến 20,3MP, zoom 3x (14-42mm), hệ thống chống rung hình ảnh tích hợp, chân cắm hot shoe và ống ngắm EVF tuyệt vời. Tuy nhiên, nó lại to hơn và cao hơn gấp đôi so với mức giá của GX800, 877 bảng Anh (25,5 triệu đồng).

Nếu bạn sẵn lòng chi thêm tiền, hãy nghía thử Sony RX100 V. Chiếc máy của Sony có mức giá 900 bảng Anh (26,2 triệu đồng), một mức giá khá "ngớ ngẩn" cho chiếc máy ảnh nhỏ gọn với zoom quang 3x. Thế nhưng bạn sẽ nhận được những công nghệ nâng cao.

Sony RX100 V thực sự rất nhỏ và nhẹ cho một máy ảnh 20MP, cảm biến kích thước 1 inch. Nó có "cảm biến chồng" (stacked sensor). Sony cho biết, với công nghệ này, nó tích hợp với bộ nhớ để "thu gom" dữ liệu nhanh hơn gấp 5 lần. Nó cũng có màn trập điện tử tốc độ nhanh. Chiếc máy này có thể chụp ảnh tĩnh với 24fps ở cả hai chế độ JPEG và RAW. Các video 4K của nó cũng có thể được "xử lý" từ video 5,5K (5028x2828) với độ phân giải cao nhất là 5472x3648.

Với thông số này, nó sẽ cung cấp ảnh tĩnh tốt hơn so với Lumix GX800, nhỏ hơn FX8 và Fuji X30.

Minh Hùng

Chủ đề khác