VnReview
Hà Nội

Camera trên Google Pixel 2 đã cải thiện như thế nào khi cập nhật lên Android 8.1?

Android Oreo 8.1 đã được tung ra gần đây. Nó không sở hữu nhiều tính năng mới, nhưng có một cải tiến mà người dùng Pixel 2 rất chờ đợi. Đó chính là hỗ trợ con chip Pixel Visual Core tám nhân của Google, nằm bên trong những chiếc Pixel năm nay.

> Google chia sẻ chi tiết về chế độ chụp chân dung trên Pixel 2: Chỉ cần một camera là đủ

Google vừa tung ra bản cập nhật beta cuối cùng cho Android 8.1 vào hồi thứ 2, và các thiết bị Pixel cũng như Nexus 6P và 5X đều được cập nhật nếu tham gia chương trình beta. Bản cập nhật đầy đủ dự kiến sẽ được đưa đến người dùng vào tháng 12 này. Phiên bản beta mới nhất đã kích hoạt con chip xử lý Visual Core có trên Pixel 2 cũng như Pixel 2 XL, một thứ chưa từng được Google kích hoạt.

TomsGuide cho hay, Pixel Visual Core sẽ đảm nhiệm 2 thứ: xử lý các bức ảnh HDR+ nhanh hơn, hiệu quả hơn, và cung cấp khả năng chụp ảnh HDR+ trong các ứng dụng camera bên thứ ba thông qua API Android Camera. Điều này đồng nghĩa với việc, những bức ảnh được chụp trong các ứng dụng bên ngoài, ví dụ như Instagram và Snapchat, đều có chất lượng tốt hơn trước đây.

Vậy con chip Visual Core sẽ có gì khác biệt?

Để thấy sự khác biệt đến từ con chip Visual Core, phóng viên của;TomsGuide đã nâng cấp Pixel 2 XL lên bản Android 8.1 beta và chụp 1 số ảnh trên Instagram, với các tùy chọn bật tắt Visual Core.

Trước khi chụp ảnh, anh chàng này không kì vọng gì nhiều về sự khác biệt. Anh nghĩ rằng các lập trình viên cần phải hỗ trợ con chip này đầu tiên, hoặc nâng cấp ứng dụng của họ để tương thích với API mới trước. Thế nhưng, thực sự bất nhớ khi con chip phục vụ cho việc chụp ảnh này của Google lại hoàn toàn hoạt động với Instagram mà không cần bất cứ bản nâng cấp ứng dụng nào.

Visual Core là SoC đầu tiên được Google thiết kế và hãng cho hay, nó giúp cho việc chụp ảnh HDR+ nhanh hơn gấp 5 lần so với cách trước đây mà chỉ tiêu tốn 1/10 năng lượng, đó là nhờ vào máy học và khả năng xử lý độc lập của con chip hình ảnh này. Pixel 2 XL là một chiếc điện thoại đã có tốc độ rất nhanh rồi, vì thế, chúng ta khó lòng thấy được sự khác biệt trong tốc độ. Thế nhưng, trong môi trường thiếu sáng, nó lại có hiệu năng tốt hơn rất nhiều.

Tắt Visual Core 

Bật Visual Core 

Nếu không có sự trợ giúp của Visual Core, các ứng dụng bên thứ ba sẽ không nhận được những lợi thế của HDR+. Thế nên, các hình ảnh sẽ có nhiều nhiễu hạt hơn, đặc biệt là trong môi trường tối.

Cùng xem hình ảnh về bộ Lego Millennium Falcon phía trên. Ở hai hình ảnh, chúng ta đều thấy những bộ phận được bắt sáng rất tốt, thế nhưng, hình ảnh kích hoạt Visual Core đã cắt giảm rất mạnh toàn bộ grain trong khu vực tối và trên tag tên màu đen, làm cho bức hình trở nên mượt hơn và thực tế hơn.

Tắt Visual Core

Bật Visual Core

Thậm chí, những bức ảnh chụp những bức hình được treo trong không gian tối này ở một hành lang thiếu ánh sáng cũng được cải thiện hơn rất nhiều nhờ vào Visual Core. Nhiễu hạt cũng được cắt giảm đi rất nhiều. Nhưng với hai bức ảnh trên, rõ ràng bức ảnh tắt Visual Core lại tốt hơn rõ rệt. Đó là bởi vì camera đơn giản không biết cần làm cái gì với cường độ ánh sáng, nó đã trung hòa ánh sáng trên tường được chiếu từ cửa sổ vào. Trong khi đó, Visual Core sẽ tập trung vào sự sống động của màu hồng đậm mà trước đây đã bị thiếu xót.

Chúng ta thấy sự biến đổi này khá rõ ràng. Khi bạn sử dụng một ứng dụng bên thứ ba để làm ống ngắm chụp, bạn sẽ thấy một mớ hỗn độn những grain (hạt). Nhưng khi bạn nhấn nút chụp và đợi một chút, bạn sẽ thực sự thấy những gì mà Google đã xử lý, khiến bức ảnh trở nên tốt hơn.

Làm sao để cập nhật Android 8.1

Pixel 2 hiện có lẽ là chiếc smartphone có camera tốt nhất. Nhưng hiện tại, các ứng dụng bên thứ ba chắc chắn sẽ có khả năng tận dụng được cụm camera 12,2MP, f/1.8 của Google, làm những bức ảnh được chụp từ chiếc smartphone mới nhất của "gã khổng lồ phần mềm" trở nên tốt hơn rất nhiều.

Nếu bạn đang sở hữu Pixel 2 hay Pixel 2 XL, bạn có thể đợi 1 vài tuần để Google tung ra bản cập nhật OTA chính thức. Còn nếu bạn muốn thử nghiệm ngay, hãy đăng ký vào chương trình Android Beta Program, sau đó, cài đặt bản cập nhật và kích hoạt Visual Core trong mục Developer Options nằm bên trong Settings. Nó có tên là "Camera HAL HDR+", và bạn phải khởi động lại thiết bị để áp dụng thiết lập này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, đây mới chỉ là bản beta. Vì thế, việc chiếc điện thoại của bạn có thể crash là điều không thể tránh khỏi.

Minh Hùng

Chủ đề khác