VnReview
Hà Nội

Chụp ảnh đẹp hơn với kĩ thuật làm đầy khung ảnh

 

Chỉ bằng một thủ thuật đơn giản là làm đầy khung hình bạn muốn chụp (Fill Frame), bạn sẽ ngạc nhiên về hiệu quả của nó đối với những bức ảnh bạn chụp.

Rất nhiều người khi chụp ảnh từ khoảng cách xa, thường không chú ý đến bố cục ảnh khiến cho vị trí của đối tượng chính bị lệch hoặc quá nhỏ, không gây được ấn tượng cho người xem. Đây là một lỗi cơ bản trong nhiếp ảnh. Nói chung, bức ảnh sẽ tạo được ấn tượng tốt hơn nếu nó được bố trí đẹp và kín khung.

Chụp người

Kĩ thuật làm đầy khung hình đặc biệt quan trọng khi bạn chụp ảnh với đối tượng chính là người. Các sắc thái biểu cảm, những chi tiết nhỏ đặc biệt trên khuôn mặt của người thường sẽ khó có thể được ghi lại nếu bạn đứng cách họ xa thêm chỉ vài mét.

Việc sắp xếp để đối tượng trông hài hòa với bối cảnh là cần thiết, nhưng bạn cũng nên cẩn thận, vì đôi khi bạn sẽ khiến nhân vật chính bị lẫn vào nền và gần như biến mất.

Bạn có thể quan sát vài ví dụ được chụp tại giải Tennis Úc mở rộng (Australian Open) sau:

 

 

 

Bức ảnh đầu tiên, người chụp ngồi ở ghế khán giả, sử dụng máy compact với ống kính quang học 3x. Hai bức ảnh sau được chụp với máy bán chuyên và ống kính 200mm. Bên cạnh đó, tác giả cũng cố gắng tiếp cận gần sân đấu hơn để có thể chụp cận cảnh vận động viên khi thi đấu. Các bạn có thể thấy chất lượng và mức độ thu hút của 2 các bức ảnh có sự khác biệt đáng kể.

Tất nhiên, phần lớn nguyên nhân của sự khác biệt này nằm ở chiếc máy ảnh số ống kính rời (DSLR) và ống kính chất lượng cao so với một máy ảnh compact bình thường. Nhưng bạn cũng có thể dễ dàng thấy một điểm quan trọng giúp cải thiện chất lượng ảnh, là việc tác giả đã có ý thức tìm cách làm đầy khung hình cho bức ảnh của mình.

Bức ảnh trở nên sống động hơn hẳn khi có thể thấy rõ từng chi tiết như cơ bắp đang căng lên, nét căng thẳng trên khuôn mặt, những giọt mồ hôi văng ra khi vận động viên đánh trúng bóng…

Chụp tĩnh vật

Làm đầy khung không chỉ quan trọng khi chụp ảnh người, mà còn là một kĩ thuật rất hiệu quả khi chụp cảnh hoặc chụp vật. Bạn sẽ dễ dàng học được điều này nếu để ý một chút, rằng trong các tấm ảnh đem về từ những chuyến đi của bạn, những tấm nhận được nhiều phản ứng tốt từ mọi người nhất lại không phải là những tấm có kỹ thuật chụp phức tạp nhất, mà là những tấm "đầy khung" nhất. Cho dù chúng có thể có góc chụp không có gì đặc biệt, phơi sáng không chuẩn hoặc một vấn đề gì đó về mặt kĩ thuật, đó vẫn là những bức ảnh thường được người xem trầm trồ. Ví dụ như một số tấm hình sau:

Vậy làm thế nào để làm đầy khung hình cho bức ảnh của bạn?

Về cơ bản, bạn có 4 lựa chọn:

1. Sử dụng zoom quang học: hầu hết các máy ảnh số ngày nay đều có ống kính zoom, và đặc biệt là với các máy DSLR, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn về ống kính. Hãy tận dụng chúng!

2. Sử dụng đôi chân của bạn: nghe thì thật buồn cười, nhưng lại cực kì quan trọng. Đôi chân của bạn chính là một bộ phận hỗ trợ zoom rất sẵn có. Đừng ỷ lại vào ống kính của máy mà quan trọng hơn, hãy liên tục di chuyển một cách chủ động, tìm cho mình những vị trí phù hợp và đủ gần đối tượng để tác nghiệp.

3. Cắt ảnh: một bức ảnh trông có vẻ bình thường, khi được cắt (crop) hợp lý để cân đối lại bố cục đôi khi có thể trở nên rất ấn tượng. Tất nhiên bạn cũng không thể kì vọng nhiều vào việc áp dụng điều này với mọi bức ảnh. Cắt ảnh sẽ là một lựa chọn tốt nếu bạn chỉ cắt xén một chút để tấm hình trông vừa mắt hơn. Tuy nhiên khi cắt bỏ quá nhiều để thay đổi hẳn bố cục của ảnh, bạn có thể làm giảm chất lượng ảnh của mình rất nhiều.

4. Zoom kĩ thuật số: một lựa chọn khác của rất nhiều tay máy là việc tận dụng zoom kĩ thuật số. Hầu hết các máy ảnh số ngày nay đều quảng bá rất nhiều về việc sở hữu zoom số ấn tượng, nhưng lại không hề thành thật với bạn về việc lạm dụng zoom số sẽ giảm chất lượng ảnh của bạn khá nhiều, tương tự như khi lạm dụng cắt ảnh vậy. Bạn có thể thu được một bức ảnh kín khung như mong đợi, nhưng lại nhiễu và vỡ nét. Vì vậy, tốt nhất là không nên đặt nhiều kì vọng vào tính năng này của máy ảnh.

Mục đích cuối cùng của một bức ảnh, là việc thu hút được người xem và để lại cho họ ấn tượng tốt. Áp dụng hiệu quả kĩ thuật làm đầy khung chính là một cách rất đơn giản để bạn đạt được mục đích đó.

Theo anhso.net

Chủ đề khác