VnReview
Hà Nội

Cách dùng máy ảnh kỹ thuật số làm webcam

Để mua được những chiếc webcam tốt không phải điều dễ dàng. May thay, bạn có thể sử dụng nhiều loại máy ảnh kỹ thuật số như những chiếc webcam thực thụ.

webcam

Nếu sở hữu một máy ảnh không gương lật (MRL) hay có gương lật (DSLR), bạn thậm chí sẽ có thể cải thiện được đáng kể chất lượng video trong các buổi họp trực tuyến.

Trước khi sử dụng máy ảnh làm webcam, bạn cần biết rằng điều này phụ thuộc khá lớn vào loại máy ảnh bạn đang sở hữu. Một số máy ảnh point-and-shoot nhỏ gọn được tích hợp với phần mềm và driver bên thứ nhất, cho phép bạn sử dụng chúng như webcam mà không gặp vấn đề phức tạp nào.

Không may là hiện nay, tính năng này đang dần trở nên hiếm hoi. Bạn buộc phải dựa vào các phần mềm bên thứ ba để sử dụng nhiều mẫu máy ảnh Nikon và Canon cho mục đích này. Và bạn đoán được điều gì rồi chứ? Phần mềm không miễn phí đâu.

Các máy ảnh MRL và DSLR hiện đại có thể xuất hình ảnh qua cổng HDMI rất rõ ràng (có nghĩa là không có lớp phủ hiện ra trên màn hình), mang lại cho bạn kết quả tốt nhất. Bạn sẽ cần phần cứng phụ trợ để làm điều này, nhưng nó sẽ hoạt động với bất kỳ mẫu máy ảnh nào mà bạn dự định nâng cấp trong tương lai.

Những phụ kiện cần thiết

Nếu bạn định sử dụng máy ảnh làm webcam, bạn sẽ cần một thứ để gắn nó lên trên, như một chiếc tripod chẳng hạn. Bạn cũng sẽ cần nguồn điện để duy trì máy ảnh trong trường hợp máy không thể vừa hoạt động vừa sạc qua cổng USB. Đối với nhiều máy ảnh MRL và DSLR, điều này đồng nghĩa bạn cần mua một viên pin giả. Pin giả sẽ được gắn vào khoang chứa pin của máy ảnh, nhưng nó không trữ điện mà lại được nối vào nguồn điện (như ổ cắm tường chẳng hạn).

Các phương thức trên đều yêu cầu bạn phải có một sợi cáp micro-USB sang USB (như sợi cáp đi kèm với máy ảnh), hoặc một sợi cáp mini-HDMI/HDMI sang HDMI. Đối với giải pháp cuối cùng (và cũng hiệu quả nhất) ở bên dưới, bạn cũng sẽ cần một thiết bị capture nữa.

webcam

Phương thức 1: sử dụng phần mềm đi kèm máy ảnh

Thứ đầu tiên cần làm là kiểm tra xem máy ảnh của bạn có mặc định hỗ trợ tính năng này thông qua phần mềm hay driver của nhà sản xuất hay không. Cách tốt nhất là xem trong hướng dẫn sử dụng và bất kỳ phần mềm nào đi kèm. Bạn cũng có thể tải về phần mềm dành cho mẫu máy bạn đang sử dụng trên website của nhà sản xuất.

Chỉ cần gõ tên máy kèm "webcam" (ví dụ: "GoPro hero 3 webcam") vào trang tìm kiếm, bạn sẽ có mọi thứ cần biết. Nếu hướng dẫn sử dụng khuyến nghị nên dùng capture card và adapter HDMI, thì khả năng cao máy ảnh của bạn không thể được dùng làm webcam qua cáp USB bình thường.

Canon hiện có cung cấp một ứng dụng tên là "EOS Webcam Utility", cho phép người dùng "chọn camera EOS Interchangeable Lens Cameras (ILC) và PowerShot" làm webcam trong Windows 10 64-bit.

Một khi đã tải về và cài đặt đủ driver, camera của bạn sẽ được nhận diện là một thiết bị capture bởi Windows hoặc Mac. Bạn có thể chọn nó làm thiết bị đầu vào (input) trong bất kỳ ứng dụng nào bạn muốn sử dụng, bao gồm Zoom, Google Meet, Microsoft Teams, Slack, Skype, Discord, hay FaceTime.

Nếu máy ảnh của bạn không hỗ trợ chế độ webcam, đừng lo. Một vài máy ảnh hành động và máy ảnh point-and-shoot nhỏ gọn có hỗ trợ tính năng này, nhưng hầu hết máy ảnh MRL và DSLR thì không. Đó là lúc bạn cần đến các giải pháp tiếp theo.

Phương thức 2: Sử dụng ứng dụng bên thứ ba

Nếu máy ảnh của bạn có hỗ trợ, bạn có thể dùng một phần mềm bên thứ ba để biến DSLR, máy ảnh chuyên dụng, hay máy ảnh compact thành webcam. Ứng dụng Sparkocam (chỉ dành cho Windows) hoạt động được với một lượng lớn máy ảnh Canon và một số ít máy ảnh Nikon.

Không may là Sparkocam có vài vấn đề. Một người dùng mạng Reddit chỉ ra rằng "nó cồng kềnh và đầy bloatware". Một người khác nói rằng anh/cô ta "không thể xóa bản demo của sparkocam" khỏi máy tính. Và một vài người cho biết "đã thử sử dụng máy ảnh EOS kết hợp Sparkocam nhưng không vui vẻ lắm khi video quá giật".

Qua nghiên cứu thì hầu như không có ứng dụng nào làm được điều chúng ta cần, ngoài Sparkocam; và bản thân Sparkocam thì có giá khá đắt. Nó có các phiên bản riêng biệt dành cho Canon và Nikon, một phiên bản hỗ trợ cả hai, một thêm một phiên bản thứ tư tập trung vào các tính năng, như màn xanh và bộ lọc. Một giấy phép sử dụng cho người dùng lẻ là 50 USD/hệ thống, hoặc 70 USD nếu bạn muốn sử dụng phiên bản hỗ trợ cả hai.

Tất nhiên vừa khuyến nghị sử dụng Sparkocam là rất khó, nhưng với một số người, đây lại là giải pháp duy nhất. Do đó nếu bạn rơi vào trường hợp này, bạn dùng Windows, và bạn không có bất kỳ ứng dụng nào thay thế, thì Sparkocam là lựa chọn tốt nhất. Trước khi mua ứng dụng, đừng quên đọc tiếp giải pháp thứ 3 và thử sử dụng dây cáp HDMI xem sao.

Phương thức 3: Sử dụng adapter HDMI-sang-USB

Nếu làm việc nghiêm túc, HDMI thể hiện ưu thế vượt trội. Kỹ thuật này sẽ giúp bạn thu được video raw, chưa nén, từ máy ảnh MRL hoặc DSLR và biến nó thành video webcam USB. Chất lượng video là không thể đánh bại, nhưng bạn sẽ cần một vài trang thiết bị bổ trợ.

Đầu tiên, hãy đảm bảo máy ảnh của bạn tương thích với thiết bị capture đã chọn. Nhiều máy ảnh cho phép xuất HDMI thuần để dùng cho các thiết bị thu hình gắn ngoài, có nghĩa là trên màn hình sẽ không có overlay hoặc các thông số máy ảnh hiện ra.

Nếu máy ảnh của bạn có cổng ra HDMI (hoặc mini-HDMI), bạn đã đi được nửa đường rồi. Để kiểm tra, hãy thử kết nối máy ảnh với TV hoặc màn hình thường và tìm cách bật chế độ xuất hình thuần. Nếu vẫn chưa chắc chắn, hãy tìm thông tin về máy ảnh của bạn trên internet.

Để thu video, bạn sẽ cần một thiết bị capture có khả năng biến chuyển thông tin từ HDMI sang USB. Thiết bị nổi tiếng nhất trong số này là Elgato Cam Link 4K, một chiếc dongle nhỏ gọn, tương thích với Mac và Windows, có giá bán lẻ khoảng 130 USD. Một khi đã kết nối, máy ảnh của bạn sẽ xuất hiện dưới dạng thiết bị capture, và bạn có thể dùng nó như webcam trong các ứng dụng yêu thích.

Trước khi mua, hãy kiểm tra xem máy ảnh của bạn có nằm trong danh sách hỗ trợ của Elgato hay không. Bạn cũng có thể tìm tên máy ảnh trên mạng để xem đã có ai sử dụng thành công chưa. Cam Link 4K hỗ trợ độ phân giải tối đa 4K, hoặc 1080p ở 60fps. Bạn có thể sử dụng hầu như bất kỳ thiết bị capture HDMI nào cũng được, nhưng Cam Link 4K là một thiết bị chuyên dụng và có giá khá rẻ.

Elgato không phải là công ty duy nhất sản xuất thiết bị capture HDMI-sang-USB. Bạn có thể tìm thấy các bản nhái trên Amazon với từ khóa "HDMI to USB video capture" hoặc tương tự vậy. Không may là những thiết bị rẻ hơn kia lại không được hỗ trợ nhiều từ nhà sản xuất, cũng như chất lượng gia công không cao như sản phẩm của Elgato. Chúng có thể không ổn định và hỗ trợ driver nghèo nàn, do đó hãy xem đánh giá trước khi xuống tiền nhé.

Nếu đi theo phương thức này, bạn sẽ có kết quả tốt nhất khi dùng máy ảnh làm webcam. Bởi bạn đang sử dụng một máy ảnh MRL hay DSLR, bạn sẽ có thể thay ống kính tùy ý để phù hợp với nhu cầu.

Đừng quên microphone

Các microphone tích hợp trên máy ảnh chủ yếu để cho có mà thôi. Chúng bé xíu, được bố trí khá bất hợp lý, âm lượng nhỏ, và thường thu luôn cả âm thanh phát ra từ cơ chế lấy nét của ống kính. Hãy tự cứu lấy mình bằng cách mua một microphone riêng biệt!

Nếu túi tiền không dư dả, bạn có thể dụng một cặp headphone hoặc earphone tích hợp microphone. Microphone dù tệ, nhưng nếu ở gần miệng thì vẫn tốt hơn cái đang gắn phía trên màn hình. Một số máy tính, như Mac, được trang bị microphone khá tốt, có thể sử dụng được. Tuy nhiên, các máy tính khác thường có microphone tích hợp khá kém với chất lượng âm thanh nghèo nàn.

Để đạt kết quả tốt nhất, hãy đầu tư vào một microphone XLR. Hoặc một microphone USB cũng làm được việc nếu bạn không có nhu cầu quá cao.

Minh.T.T (theo HowToGeek)

Chủ đề khác