VnReview
Hà Nội

6 lý do bạn nên bắt đầu quay video 4K ngay từ bây giờ

Với việc video 8K;đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn, thật là lạ khi có nhiều người chẳng quan tâm đến việc quay video 4K. Họ thường lo ngại về việc dung lượng file lớn, tiên tốn khá nhiều tài nguyên để chỉnh sửa và mất rất nhiều thời gian để tải lên.

6 lý do bạn nên bắt đầu quay video 4K ngay từ bây giờ

Và nếu bạn chưa "nhảy lên" 4K, đây là thời điểm hợp lý để bạn chọn quay kích thước này. Các lý do cũ kia giờ đây chẳng còn ý nghĩa nữa. Hãy bắt đầu quay 4K ngay bây giờ đi. Dưới đây là những lý do tại sao bạn nên làm vậy.

1. 4K mang đến bạn nhiều tùy chọn hơn

6 lý do bạn nên bắt đầu quay video 4K ngay từ bây giờ

Quay 4K không có nghĩa là bạn phải làm việc ở độ phân giải 4K. Đối với nhiều dự án, 1080p là vừa đủ tốt. Lợi ích của 4K là có độ phân giải lớn gấp 4 lần, cho phép bạn phóng to rõ ràng hơn và bạn có một video nugồn tốt hơn để chỉnh sửa.

Điều này hoàn hảo để bạn phóng to vào cận cảnh, loại bỏ hoàn toàn những jump-cut ra khỏi sản phẩm cuối cùng của bạn. Hiệu ứng này thường được sử dụng trong các cuộc phóng vấn sử dụng một chiếc máy quay, trong đó, phối cảnh sẽ thay đổi giữa cảnh quay toàn thân và cận cảnh khi đang nói chuyện.

Kéo nó ra và bạn có thể sử dụng các hiệu ứng mạnh mẽ để nhấn mạnh cũng như kết nối tốt hơn với chủ thể.

Bạn có thể làm nhiều hơn khi áp dụng hiệu ứng xoay-và-phóng "Ken Burns" cho một ảnh tĩnh. Hãy tưởng tượng bạn có thể cắt hoặc thêm chuyển động cho bất kỳ ảnh nào bạn muốn mà không làm mất chất lượng trong quá trình này.

Thậm chí, bạn có thể lấy hình ảnh tĩnh độ phân giải cao ra từ đoạn quay của mình. Chúng không quá ấn tượng, nhưng đủ để sử dụng trên web, như hình thu nhỏ trên YouTube hay những bài đăng trên Instagram.

2. Các cảnh quay 4K sẽ trông đẹp hơn

Ngay cả khi sản phẩm của bạn sẽ được xuất ra ở mức 1080p, quay 4K sẽ mang đến hình ảnh chất lượng hình ảnh cao hơn khi downscaled (nôm na là giảm độ phân giải xuống). Việc thu được gấp 4 lần lượng thông tin mà bạn cần không đồng nghĩa rằng sẽ tạo ra một hình ảnh đẹp gấp 4 lần, nhưng kết quả cuối cùng sẽ rõ nét hơn trông thấy.

Nó cũng sẽ giảm đi tình trạng sai màu, bởi hầu hết các máy đều quay 4K ở mức bitrate cao hơn. Điều đó đồng nghĩa rằng các chi tiết màu thu được sẽ nhiều hơn, giúp cải thiện đáng kể những sự thay đổi từ từ, chẳng hạn như bầu trời xanh thẳm hay những màu sẫm khác.

Đôi khi, camera lại là thứ tạo ra tất cả sự khác biệt này. Những chiếc máy ảnh không gương lật (mirrorless), DSLR hiện đại hay máy ảnh cầm tay cao cấp, như Sony RX100 VII, có thể quay 4K bằng các cảm biến lớn, có thể downsscale hình ảnh 6K hay 8K xuống 4K rất hiệu quả. Thậm chí, Panasonic GH5 còn có thể quay video 6K và 4K ở mức bitrate 400Mbps.

3. Bạn có thể ổn định video tốt hơn khi hậu kỳ

Bất cứ điều gì bạn thực hiện với các cảnh quay, nó sẽ đẹp hơn nếu bạn giữ chắc camera khi đang quay nó. Đôi khi điều này là không thể, thế nên, bạn sẽ cần đến những phụ kiện như Zhiyun Crane 2. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng tính năng ổn định bằng phần mềm, vốn được tích hợp sẵn trong nhiều trình chỉnh sửa video hiện đại.

Về cơ bản, bạn không nên quá phụ thuộc vào tính năng ổn định bằng phần mềm, bởi nó hoạt động bằng cách kéo dài hình ảnh ra. Đối với các sản phẩm 1080p, dữ liệu nguồn 4K sẽ mang lại kết quả sau khi ổn định hình ảnh bằng phần mềm tốt hơn mà không lo bị hao hụt chất lượng. 2K (1440p) cũng là một tùy chọn tuyệt vời khác để tận dụng lợi thế của việc ổn định bằng phần mềm.

4. Chất lượng video vẫn sẽ rõ trong tương lai

6 lý do bạn nên bắt đầu quay video 4K ngay từ bây giờ

Bạn đã thấy những video 720p hiển thị trên màn hình 1080p như thế nào rồi chứ? Bạn có nhớ khi chiếc máy PlayStation 3 hay Wii U được xuất trên những chiếc TV hiện đại trông thế nào không? Đó là những gì mà video 1080p có thể xuất hiện trên một tấm nền 4K. Chúng phải upscale độ phân giải HD để vừa vặn với màn hình 4K. Một số chiếc TV làm điều này tốt hơn và màn hình càng lớn, chất lượng hiển thị sẽ càng thể.

Và tình hình này sẽ không thể được cải thiện. Trong 5 năm tới hoặc lâu hơn, khi bạn mua một chiếc TV 8K, lớn gấp 16 lần so với độ phân giải HD, những video 1080p sẽ trông rất xấu xí.

Bạn sẽ phải hối tiếc vì quyết định hi sinh chất lượng hình ảnh cho không gian lưu trữ, đặc biệt nếu đó là những kỉ niệm quý giá.

5. Bộ nhớ lưu trữ đã rẻ hơn rất nhiều

6 lý do bạn nên bắt đầu quay video 4K ngay từ bây giờ

Một lý do khác có thể khiến bạn cân nhắc đến việc nhảy sang 4K là nhu cầu lưu trữ sẽ tăng lên. Nếu bạn chủ yếu quay video trên smartphone, câu trả lời rất đơn giản: đừng lưu trữ video dài hạn trên điện thoại. Chúng chắc chắn sẽ chiếm rất nhiều không gian, thế nên, hãy di chuyển chúng sang máy tính và lưu trữ chúng cẩn thận ở những nơi khác.

Những ổ cứng di dộng như WD Passport hay Seagate Backup Plus cũng có giá rất rẻ. Chúng sẽ mang lại cho bạn vài terabytes để lưu trữ dữ liệu. Nếu kết hợp một vài ổ cứng giá rẻ cùng những dịch vụ lưu trữ đám mây, bạn sẽ chẳng bao giờ lo lắng đến không gian lưu trữ nữa.

Nếu bạn thực sự nghiêm túc với các video, và thậm chí là kiếm tiền từ chúng, hãy đầu tư vào một thiết bị lưu trữ thích hợp, chẳng hạn như một hệ thống ổ cứng mạng.

6. Giới hạn phần cứng đã có thể giải quyết dễ dàng hơn rất nhiều

6 lý do bạn nên bắt đầu quay video 4K ngay từ bây giờ

Thiếu khả năng chỉnh sửa có lẽ là lý do phổ biến nhất để chúng ta tiếp tục quay ở 1080p. Giả sử, bạn đã nâng cấp destop hay laptop trong vài năm ngoái, điều này thực sự không phải là một vấn đề quá lớn.

Sự lựa chọn về trình chỉnh sửa video cũng có thể đóng 1 phần lớn. Nhiều người dùng Mac thích các công cụ của Apple, như iMovile hay Final Cut Pro, vì nó được thiết kể bởi Apple và dành riêng cho phần cứng của Apple. Chúng thường được tối ưu hóa tốt hơn so với bên Windows.

Người dùng Windows cũng có khá nhiều tùy chọn, tuy nhiên, bạn sẽ phải tham khảo và nghiên cứu kỹ để xem trình biên tập nào phù hợp với bạn.

Nếu bạn đang sử dụng Adobe Premiere Pro CC, nó có một tùy chọn có tên là proxy editing nhằm tạo ra các phiên bản độ phân giải thấp hơn cho những file 4K của bạn, giúp quá trình chỉnh sửa trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Premiere sẽ thay thế những phiên bản tạm thời đó bằng các file nguồn 4K khi render sau cùng.

Ngay cả các phiên bản Premiere Pro cũ hơn cũng cho phép bạn chuyển mã sang chất lượng 1/4 hoặc 1/8 để hiệu năng chỉnh sửa được tốt ưu hơn. Nếu đang mắc kẹt trong việc chỉnh sửa các cảnh quay 4K trên một cỗ máy không quá mạnh mẽ, bạn có thể tối ưu hóa hiệu năng bằng cách:

- Khởi động lại máy tính, sau đó mở lại trình chỉnh sửa video.

- Ngắt kết nối với màn hình ngoài, bởi màn hình bổ sung cũng sẽ chiếm một phần sức mạnh của GPU.

- Sao chép các file của bạn ra ổ đĩa cục bộ nhanh nhất, lý tưởng nhất là SSD.

- Kết nối với nguồn điện nếu bạn đang sử dụng laptop để chỉnh sữa.

Hãy chuyển sang 4K đi, bởi nó sẽ là tương lai của hiển thị trong vài năm tới.

Minh Hùng theo Make Use Of

Chủ đề khác