VnReview
Hà Nội

Nước muối là kẻ thù của đồ điện tử, cứ nhìn xác chiếc camera 10.000 USD này là rõ

Có thể camera của bạn chống nước, nhưng đừng dại mang nó ra thử khả năng chống nước...muối.

Trang LensRentals mới đây vừa nhận lại chiếc camera không gương lật medium format Fujinon GFX100 giá 10.000 USD từ một khách hàng, người trước đó đã cho máy vào một chiếc hộp chống nước dùng trong bơi lặn và đột nhiên phát hiện ra máy "ngừng hoạt động mà chẳng biết vì lý do gì". Sau khi nhận được phản hồi từ Fuji rằng máy không thể sửa chữa được, và được phía bảo hiểm thanh toán đầy đủ, LensRentals quyết định tháo bung chiếc camera này ra để xem có vấn đề gì bên trong không.

Từ bên ngoài, camera không có dấu hiệu bị ngấm nước. Nhưng bạn có biết rằng có một mánh khá dễ để kiểm tra bất kỳ chiếc camera nào đã từng bị ngấm nước muối chưa hay không? Chỉ mất 10 giây thôi.

"Vặn 4-8 con ốc ở đáy camera cho phép bạn tháo phần đế gắn tripod" - nhà sáng lập LensRentals là Roger Cicala nói. "Nếu nước từng ngấm vào, bạn gần như sẽ luôn thấy bên dưới phần này bị ăn mòn; nước thường chảy dọc theo kim loại, di chuyển đi mọi ngõ ngách từ nơi nó ngấm vào ban đầu".

Kiểm tra nhanh các cổng I/O cũng đủ để biết liệu một chiếc camera đã bị hư hại đến mức không thể sửa chữa hay chưa.

"Một khi bạn thấy điều đó, thì thiết bị đã được xem là không thể sửa chữa rồi, có lý do cả - thay thế phần bị ăn mòn kia, nó sẽ trông ngon lành nhưng sẽ lại hỏng trong một hoặc hai tháng tới" - Cicala nói. "Đó là nguyên tắc chung khi bị hỏng do nước. Bên trong lúc nào cũng tệ hơn cả".

Mở camera ra, Cicala thấy toàn bộ phần đáy của camera đã bị ăn mòn, cả bo mạch và dây nhợ bên trong nữa.

"Đây là một ví dụ điển hình cho điều sẽ xảy ra khi mà chỉ một chút xíu nước muối ngấm vào bên trong camera" - Cicala nói. "Nghiêm túc đấy, theo những gì chúng tôi biết về sự cố này thì chỉ có một chút xíu nước muối làm camera bị ướt thôi. Nó không hề bị nhúng vào nước hay gì cả. Camera vẫn hoạt động tốt trong vài giờ sau đó trước khi bị hỏng".

Dù chiếc GFX100 được Fujifilm quảng cáo là kháng thời tiết, phù hợp cho việc chụp ảnh trong các điều kiện khắc nghiệt, nhưng Cicala khuyến cáo tốt nhất bạn nên giữ camera càng khô ráo càng tốt - bạn thấy điều gì đã xảy ra với chiếc camera ở trên rồi đấy.

"Tôi đã thấy nhiều người khẳng định GFX100 hoạt động tốt dưới mưa, và có lẽ nó thế thật, bởi nó có phần trên khá dày, và nước mưa là nước ngọt" - Cicala viết. "Nhưng bạn có để ý thấy những phần chắn nước và mấy miếng đệm trong quá trình mổ xẻ này không? Tôi cũng chẳng thấy. Thứ tôi thấy là một vài khu vực hở khá rộng quanh nút vặn chế độ đến nỗi bạn có thể chiếu đèn vào đó, và nước có thể lọt vào đó".

Nếu bạn có hứng thú với thiết kế và các chi tiết kỹ thuật bên trong Fujifilm GFX100 thì Cicala đã đăng tải một bài mổ xẻ từng bước một chiếc camera xấu số này tại đây. Cảnh báo trước là khá dài đấy!

Minh.T.T (theo PetaPixel)

Chủ đề khác