VnReview
Hà Nội

Photoshop 2021 mới ra mắt có những tính năng nào hấp dẫn cho dân thiết kế?

Adobe đã mang tới cho Photoshop 2021 nhiều công cụ sức mạnh hơn như Sensei AI và cả tính năng phát trực tiếp lên Photoshop cho iPad.

Trong khuôn khổ sự kiện Adobe MAX 2020, Adobe đã công bố các bản cập nhật mới nhất cho ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh Photoshop. Trí tuệ nhân tạo và Adobe Sensei đóng một vai trò quan trọng trong bản cập nhật lần này.

Adobe gọi phiên bản mới là Photoshop 2021 hay phiên bản 22.0 được coi là "ứng dụng AI tiên tiến nhất thế giới dành cho quảng cáo". Các tính năng mới chính là Neural Filters, Sky Replacement, cải tiến Refine Edge Selections và bảng điều khiển Discover hoàn toàn mới.

Không gian làm việc Neural Filters mới là một sự tái tạo hoàn toàn các bộ lọc và thao tác hình ảnh bên trong Photoshop. Phiên bản đầu tiên bao gồm một tập hợp lớn các bộ lọc, một số bộ lọc trong số đó vẫn đang ở trạng thái beta.

Không gian làm việc của Neural Filters cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào các bộ lọc bao gồm Skin Smoothing (Làm mịn da), Smart Portrait,…Smart Portrait cho phép bạn biến đổi chủ thể chân dung theo các thông số như tuổi, biểu cảm, tư thế,.... Trong khi đó, AI phân tích chân dung cho phép bạn thay đổi các khía cạnh đặc điểm của đối tượng, chẳng hạn như thay đổi hướng đầu, ánh mắt của đối tượng và cường độ nụ cười của họ. Như bạn có thể thấy bên dưới, bạn thậm chí có thể điều chỉnh hướng ánh sáng trong ảnh.

Ngoài việc sử dụng AI để chỉnh sửa ảnh chân dung, Neural Filters cũng gồm các tính năng giúp sửa chữa hình ảnh bị hỏng, bao gồm Photo Restoration, Dust and Scratches, Noise Reduction, Face Cleanup, JPEG Artifacts Restoration và thậm chí chỉnh màu đen trắng cho hình ảnh, một nhiệm vụ đòi hỏi nhiều kỹ năng và thời gian để thực hiện thủ công.

Với tính năng Sky Replacement, đây là tính năng phân tích hình ảnh để phát hiện khu vực nào của hình ảnh của bạn là tiền cảnh so với bầu trời và sau đó thực hiện masking và blending để thay đổi bầu trời trong hình ảnh. Bạn có thể chọn từ cơ sở dữ liệu bầu trời của Photoshop hoặc thêm bầu trời của riêng bạn. Ngoài ra bạn có thể phóng to và chọn một phần của bầu trời và di chuyển bầu trời xung quanh cảnh vật. Bản phát hành Photoshop mới nhất sẽ có khoảng 25 preset bầu trời.

Tiếp theo là tính năng Adobe Sensei sẽ cung cấp một số tính năng mới trên không gian làm việc như Select and Mask: Refine Hair và Object Aware Refine Mode.

Việc lựa chọn tóc từ lâu đã là một thách thức nhưng Sensei giờ đây cho phép bạn tận dụng sức mạnh của công cụ này để tinh chỉnh các lựa chọn kết hợp tóc chỉ bằng một cú nhấp chuột. Tương tự, Object Aware Refine Mode sử dụng sức mạnh của AI để chọn chính xác hơn, đầy đủ hơn về các phần của hình ảnh. Hãy xem xét hình ảnh ví dụ dưới đây về việc lựa chọn lông ở bờm sư tử. Đó là một lựa chọn ấn tượng được thực hiện chỉ trong vài giây.

Bảng điều khiển Discover mới đem tới trải nghiệm tìm kiếm và học hỏi hoàn toàn mới. Trong Photoshop, bạn có thể nhanh chóng truy cập thư viện nội dung giáo dục, hướng dẫn từng bước mới và chức năng tìm kiếm được cải thiện rất nhiều. AI sẽ đưa ra các đề xuất nhận biết ngữ cảnh dựa trên công việc của bạn, bao gồm các mẹo và hướng dẫn. Ngoài ra còn có thanh công cụ Quick Actions giúp bạn thực hiện ngay lập tức các tác vụ nhất định chỉ bằng một cú nhấn.

Photoshop 2021 cũng bao gồm tính năng Pattern Preview và tạo hình dạng. Pattern Preview là một chế độ xem đặc biệt cho phép bạn xem tài liệu của mình trông như thế nào dưới dạng một pattern (mẫu). Việc tạo và điều chỉnh các hình dạng đang di chuyển giờ đây dễ dàng hơn. Có một công cụ mới để tạo hình tam giác và điều khiển thay đổi kích thước và hình dạng.

Các cải tiến khác bao gồm các cải tiến đối với Properties Panels và plug-in. Người dùng đã có thể truy cập một lượng lớn plug-in mới trong ứng dụng. Adobe cũng đã tích hợp UXP vào Photoshop. UXP là nền tảng mở rộng mới để tạo ra các plugin.

Kiến trúc plugin này giúp cải thiện độ tin cậy và hiệu suất cho các plugin. Đã có sẵn các plugin được xây dựng trên UXP trong Photoshop bao gồm các plugin để kết nối Photoshop với các ứng dụng và dịch vụ như Dropbox, Trello và Slack.

Về tính năng kết nối, khi làm việc trên một tài liệu đám mây bên trong Photoshop, các phiên bản hiện sẽ được tạo tự động cho phép bạn nhìn lại các trạng thái trước đó. Trong Photoshop, bây giờ bạn có thể xem hoặc trở lại trạng thái trước đó, mở, lưu dưới dạng và đổi tên các trạng thái lưu trong lịch sử. Tính năng tài liệu đám mây cũng sẽ hỗ trợ hoạt động ngoại tuyến.

Tiến Thanh (Theo Dpreview)

Chủ đề khác