VnReview
Hà Nội

Nhiệm vụ của loa che nắng ống kính là gì? Khi nào nên sử dụng nó?

Hầu hết mọi ống kính bạn mua đều đi kèm một vòng cổ bằng nhựa cứng, gắn phía trước ống kính, được gọi là loa che nắng (lens hood). Vậy nhiệm vụ của chúng là gì? Tại sao lại quan trọng? Và khi nào chúng ta nên sử dụng nó.

Nhiệm vụ của loa che nắng ống kính là gì? Khi nào nên sử dụng nó?

Loa che nắng ống kính sẽ ngăn chặn những ánh sáng không mong muốn

Khi chụp ảnh một thứ gì đó, ánh sáng phản xạ của chúng sẽ đi vào máy ảnh thông qua mặt trước của ống kính. Tia sáng đi qua các thành phần thấu kính khác nhau, hoạt động cùng nhau để đưa nó đến cảm biến trong máy ảnh. Nếu đã thiết lập mọi thứ chính xác, bạn sẽ có được một bức ảnh đẹp.

Nhưng có rất nhiều thứ diễn ra bên trong máy ảnh. Những ống kính hiện đại không chỉ đơn giản là sự kết hợp giữa các thấu kính lồi hoặc lõm. Chúng là những thấu kính tổng hợp cực kỳ phức tạp. Thay vì một mảnh kính lớn, các ống kính sẽ có 5 hoặc 10 thấu kính. Và mỗi miếng trong số này đều sẽ đảm nhiệm một vai trò gì đó nhằm cải thiện độ sắc nét của hình ảnh, loại bỏ các quang sai khác nhau hoặc cũng có thể đảm bảo bức ảnh của bạn nằm trong vùng lấy nét.

Các tia sáng không đi qua các thành phần thấu kính khác nhau sẽ không bị ảnh hưởng. Ngoài việc lấy nét và điều khiển theo những cách đã định, chúng còn có sự thất thoát khi lưu chuyển ánh sáng. Điều này có nghĩa là, lượng ánh sáng đi vào cảm biến máy ảnh sẽ ít hơn so với lượng ánh sáng đi vào ống kính. Đó là lý do tại cao các ống kính điện ảnh lại sử dụng t-stop thay vì f-stop.

Đó chỉ là những tia sáng phản chiếu từ cảnh bạn đang muốn chụp. Mặt trước của ống kính sẽ "hứng" mọi tia sáng ở nhiều hướng khác nhau. Các tia từ những góc rìa sẽ không bao giờ được đưa vào cảm biến. Chúng chỉ xuất hiện xung quanh bên trong ống kính, ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Hai hiện tượng rõ ràng nhất do điều này gây ra đó chính là lóa ống kính (flare) và quang cảnh mờ ảo (hazy).

Nhiệm vụ của loa che nắng ống kính là gì? Khi nào nên sử dụng nó?

Lóa ống kính là tình trạng có những vệt sáng xuất hiện trong ảnh. J.J. Abrams thích sử dụng nó trong những bộ phim của mình như một hiệu ứng, thế nhưng, phần lớn, chúng là một hiện tượng không mong muốn.

Nhiệm vụ của loa che nắng ống kính là gì? Khi nào nên sử dụng nó?

Sự mờ ảo có thể hơi khó phát hiện hơn một chút, nhưng nó cũng chẳng phải là một hiệu ứng đáng mong đợi. Như trong hình ảnh không có loa che nắng, bạn có thể thấy màu sắc và độ tương phản kém hơn một chút. Cũng có một chút loa sáng nằm ở góc dưới cùng bên ảnh. Trong khi đó, ảnh chụp khi gắn loa che nắng vào lại có chất lượng tốt hơn.

Những gì loa che nắng thực hiện rất đơn giản: nó che phần trước ống kính và ngăn ánh sáng chiều vào từ những góc rìa. Điều này cũng giống như khi bạn dùng tay che mắt tránh ánh sáng mặt trời khi đang cố gắng nhìn thứ gì đó.

Loa che nắng cũng là một cách bảo vệ vật lý

Dẫu tác dụng chính của loa che nắng là ngăn chặn ánh sáng, chúng cũng là một cách bảo vệ vật lý cho ống kính. Chẳng hạn, nếu bạn đang chụp vào một ngày mưa hoặc gần thác thước, loa che nắng có thể chắn mặt trước của ống kính khỏi một số giọt nước. Nó không thể thay thế cho một chiếc ô, nhưng có thể giúp bạn chụp được một vài khoảnh khắc trước khi ống kính của bạn dính nước và không thể sử dụng được.

Tương tự, nếu ống kính của bạn va chạm vào thứ gì đó khi chụp tại một đám cức hoặc tệ hơn là rớt ra khỏi bàn, loa che nắng sẽ tạo thêm một lớn chắn ở phía trước. Nó có thể không giúp ống kính tránh bị vỡ, nhưng ít nhất, những thấu kính phía trước sẽ không phải là thứ đầu tiên chạm sàn.

Khi nào sử dụng loa che nắng

Nhiệm vụ của loa che nắng ống kính là gì? Khi nào nên sử dụng nó?

Nói chung, bạn vẫn nên sử dụng loa che nắng mọi lúc cho ống kính của mình. Chúng cải thiện chất lượng hình ảnh và giữ cho ống kính của bạn an toàn hơn một chút mà hầu như không có sự đánh đổi nào. Nhược điểm lớn nhất là chúng hơi công kềnh và khó mang theo.

Tuy nhiên, đây là số ít trường hợp bạn không nên sử dụng loa che nắng

- Bạn muốn có hiệu ứng lóa ống kính.

- Trời có gió và bạn phải sử dụng tripod (loa che nắng sẽ đón gió).

- Bạn đang chụp macro và nguồn sáng ở gần máy ảnh. Loa che nắng có thể tạo ra bóng mờ thấy rõ.

- Bạn đang sử dụng các filter và giá đỡ filter ngăn bạn gắn loa che nắng.

Trong tất cả các tình huống chụp khác, bạn nên sử dụng loa che nắng nếu có. Trong trường hợp tệ nhất thì nó không có tác dụng gì, nhưng có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, tránh chụp đi chụp lại nhiều lần.

Các loa che nắng khác nhau

Nhiệm vụ của loa che nắng ống kính là gì? Khi nào nên sử dụng nó?

Có 2 kiểu dáng loa che nắng chính: hình nón và hình cánh khoa. Loa che nắng hình nón là đơn giản nhất và hiệu quả nhất vì chúng che phủ hoàn toàn phần trước của ống kinh. Tuy nhiên, nếu đang sử dụng ống kính góc rộng, mép của loa che nắng có thể xuất hiện trong khung.

Loa che nắng hình cánh hoa lại kém hiệu quả hơn một chút. Tuy nhiên, chúng cắt bỏ đi các phần cạnh có thể xuất hiện trong hình ảnh của bạn, ngay cả ở tiêu cự rộng nhất.

Một ống kính sẽ đi kèm với loa che nắng được thiết kế riêng cho nó. Nó vừa khít với mặt trước và sẽ cung cấp lượng bóng râm tối ưu. Nếu cần thay loa che nắng, hãy cân nhắc mua một loại có hình dạng tương tự.

Mẹo khi sử dụng loa che nắng

 

Lời khuyên tốt nhất là hãy luôn gắn loa che nắng trên ống kính và đừng bao giờ tháo nó ra. Tuy nhiên, thực thế đôi khi sẽ phức tạp hơn. Các loa che nắng thường rất to, công kình và sẽ là một thứ khác mà bạn phải mang theo bên mình ở mọi nơi.

Đây là một số mẹo và những điều cần xem xét khi sử dụng loa che nắng:

- Đừng quên nó: Bạn có thể gắn ngược loa che nắng vào ống kính để chiếm ít không gian hơn một chút trong túi. Nếu không, hãy cất nó trong túi máy ảnh của bạn. Chúng là thứ có thể luôn nằm trong ngăn kéo.

- Nó làm cho máy ảnh của bạn to hơn và rõ ràng hơn: Nếu đang cố gắng giữ mọi thứ ở mức nhỏ nhẹ hoặc không muốn cho mọi người biết bạn là một nhà báo, hãy cân nhắc đến việc tháo rời loa che nắng.

- Chỉ hoạt động đối với các nguồn sáng bên ngoài khung hình: Nếu chụp ảnh trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hoặc đèn pha, bạn vẫn sẽ gặp tình trạng ống kính. Các loa che nắng chỉ ngăn những tia sáng từ góc rìa, chứ không phải các tia mà bạn đang chụp.

- Tác dụng của nó sẽ không rõ ràng, nhưng không có lý do gì để không sử dụng.

Minh Hùng theo How To Geek

Chủ đề khác