VnReview
Hà Nội

Google Photos sẽ ngừng cho phép lưu trữ ảnh không giới hạn miễn phí vào ngày 01/06/2021

Sau 5 năm cung cấp khả năng sao lưu ảnh miễn phí không giới hạn ở "chất lượng cao", giờ đây, Google Photos sẽ bắt đầu tính dung lượng cho chế độ này vào tổng 15GB lưu trữ thông thường trong tài khoản của người dùng.

Google Photos sẽ ngừng cho phép lưu trữ ảnh không giới hạn miễn phí vào ngày 01/06/2021

Thay đổi này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/06/2021 và đi kèm với những thay đổi chính sách khác cho Google Drive, chẳng hạn như tính dung lượng cho cả các tài liệu và bảng tính trong Google Workspace. Google cũng tung ra một chính sách mới về việc xóa dữ liệu trên các tài khoản không hoạt động trong ít nhất 2 năm.

Tất cả ảnh và tài liệu đã được tải lên trước ngày 01/06 năm sau sẽ không được tính vào giới hạn 15GB đó, thế nên, bạn vẫn có nhiều thời gian để quyết định tiếp tục sử dụng Google Photos hay chuyển sang một dịch vụ lưu trữ đám mây khác cho những bức ảnh của mình. Chỉ những bức ảnh được tải lên sau ngày 01/06 mới bắt đầu được tính vào giới hạn này.

Hiện Google chỉ tính những bức ảnh có "chất lượng gốc" trên Google Photos vào tổng dung lượng lưu trữ của một tài khoản. Tuy nhiên, việc bỏ đi tùy chọn sao lưu ảnh và video "chất lượng cao" (được tự động nén để tối ưu dung lượng lưu trữ) cũng lấy đi một trong những điểm ăn tiền lớn nhất của dịch vụ. Từ trước đến nay, Google Photos vốn nổi tiếng là một dịch vụ ảnh mà người dùng không phải lo lắng về dung lượng lưu trữ.

Google Photos sẽ ngừng cho phép lưu trữ ảnh không giới hạn miễn phí vào ngày 01/06/2021

Lưu ý rằng, những người dùng Pixel vẫn có thể tải lên ảnh chất lượng cao (không phải ảnh gốc) miễn phí sau ngày 01/06 mà không tính vào giới hạn dung lượng. Nó không tốt bằng thỏa thuận ban đầu của Pixel, vốn cho người dùng lưu trữ ảnh chất lượng gốc không giới hạn, nhưng đó là phần thưởng nhỏ cho số ít người dùng mua thiết bị của Google.

Google chỉ ra rằng, công ty cung cấp nhiều dung lượng lưu trữ miễn phí hơn so với những đối thủ khác. Chẳng hạn, bạn có được 15GB lưu trữ thay vì con số 5GB "vô dụng" trên iCloud của Apple. Gã khổng lồ tìm kiếm cũng tuyên bố, 80% người dùng Google Photos sẽ không đạt đến giới hạn 15GB đó trong ít nhất 3 năm.

Google sẽ giử các cánh báo khi bạn bắt đầu tiệm cận đến mức giới hạn đó. Google cũng cung cấp thêm các công cụ quản lý bộ nhớ mới vào Google Photos, bao gồm 1 công cụ giúp bạn dễ dàng tìm và xóa những ảnh không muốn, chẳng hạn như ảnh bị mờ hoặc chụp màn hình.

Google cũng sẽ đưa ra một "ước tính về thời gian đạt bộ nhớ giới hạn được cá nhân hóa" hữu ích hơn so với cón số gigabyte. Nó sẽ ước tính lượt tải lên trung bình của mỗi người dùng theo thời gian để đoán xem họ có thể sử dụng mức dung lượng hiện có của mình còn bao lâu nữa.

Google Photos sẽ ngừng cho phép lưu trữ ảnh không giới hạn miễn phí vào ngày 01/06/2021

Hiện vẫn chưa rõ tại sao Google lại thực hiện thay đổi này. Tuy nhiên, một phỏng đoán cho rằng, đó là một phần nỗ lực của Google nhằm thu hút nhiều người mua thuê bao Google One hơn. Dịch vụ này hiện cũng được bổ sung 1 VPN miễn phí cho Android ở một số cấp cao hơn. Google giải thích, đã có một số hình ảnh hoặc video gần như khó hiểu được tải lên Google Photos và dịch vụ này cần được duy trì bền vững.

Dẫu vậy, mức giá các gói Google One cũng không thay đổi. Bắt đầu với mức giá 1,99 USD/tháng, người dùng sẽ có 100GB lưu trữ. Với các mốc 200GB, 2TB và 30TB, chúng có giá lần lượt là 2,99 USD/tháng, 9,99 USD/tháng và 149,99/tháng.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác