VnReview
Hà Nội

Google Photos sắp không cho lưu ảnh miễn phí: Dùng cái gì thay thế?

Sau khi dịch vụ lưu trữ ảnh Google Photos quyết định sẽ dừng cung cấp lưu trữ ảnh "chất lượng cao" miễn phí không giới hạn, lúc này rất nhiều người dùng đang phân vân không biết nên đi hay ở lại dịch vụ này.

Mới đây có thông tin dịch vụ Google Photos sẽ dừng chương trình lưu ảnh không giới hạn miễn phí vào ngày 1/6/2021. Thay vào đó, người dùng muốn sử dụng tiếp dịch vụ lưu trữ ảnh này sẽ phải tính đến việc bỏ tiền mua các gói nâng cấp Google One như 100GB với giá 1,99 USD/tháng (45 ngàn đồng/tháng) hoặc 10TB với giá 49,99 USD/tháng (1,125 triệu đồng/tháng).

Nhưng sự thay đổi đó của Google Photos không phải là điều gì quá bất ngờ khi nhiều dịch vụ ảnh khác trước đây cũng có động thái tương tự.

Vào năm 2019, dịch vụ lưu trữ ảnh Flickr đã thay đổi chính sách cung cấp 1TB dung lượng miễn phí cho người dùng. Thay vào đó, Flickr giờ đây sẽ giới hạn dung lượng lưu trữ miễn phí ở mức 1.000 ảnh. Tất nhiên, cộng đồng người dùng Flickr đã lên tiếng phản đối kịch liệt.

Nhưng giờ đây ngay cả dịch vụ trước đây từng được coi là thay thế hoàn hảo cho Flickr là Google Photos cũng đã quyết định sẽ dừng cung cấp bộ nhớ lưu trữ ảnh "chất lượng cao" miễn phí. Thay vào đó, người dùng sẽ chỉ còn tối đa 15GB lưu trữ ảnh chất lượng cao. Nói cách khác, dù bộ nhớ trên Google Photos hiện không được tính vào tổng số 15GB miễn phí cho mỗi tài khoản Google nhưng nó sẽ sớm được đồng bộ hóa cùng các tài khoản dịch vụ khác như Gmail, Google Drive,…

Nếu đạt tới ngưỡng giới hạn, bạn sẽ cần phải mua thêm các gói nâng cấp lưu trữ từ dịch vụ Google One.

Nếu bạn là người dùng Google Photos và thấy điều này khó chịu, bạn có thể nghĩ đến việc rời đi. Nhưng trước tiên, bạn nên tìm hiểu về các lựa chọn thay thế. Dưới đây là một số dịch vụ lưu trữ ảnh hàng đầu hiện nay, bao gồm cả miễn phí lẫn có phí. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để bạn cân nhắc tới việc có nên chuyển đổi hay không. Lưu ý rằng, danh sách không bao gồm các dịch vụ lưu trữ đám mây như OneDrive hoặc Dropbox.

Google Photos

Google trước đây cung cấp cho mỗi tài khoản Google Photos khoảng 15GB dung lượng lưu trữ miễn phí, áp dụng với hình ảnh chất lượng gốc. Nhưng bên cạnh đó, Google cũng cho phép người dùng có thể lưu ảnh "chất lượng cao" miễn phí; không giới hạn.

Tất nhiên những bức ảnh "chất lượng cao" này sẽ phải được nén xuống 16MP. Theo Google, người dùng có thể in ảnh có kích thước tối đa 24 x 16 inch mà không gặp vấn đề gì với các bức ảnh chất lượng cao lưu miễn phí. Trong khi đó, video sẽ giới hạn ở độ phân giải Full HD 1080p.

Nhưng mọi thứ sẽ sớm thay đổi. Kể từ ngày 1/6/2021, Google sẽ bắt đầu thu phí hình ảnh chất lượng gốc và ảnh chất lượng cao. Sau khi đạt mức trần 15GB, bạn sẽ phải mua dịch vụ Google One để có thêm dung lượng lưu trữ.

Google One hiện có gói thấp nhất là 100GB dung lượng lưu trữ với giá 1,99 USD/tháng (19,99 USD/năm), tương đương 45 ngàn đồng/tháng (450 ngàn đồng/năm) và tăng lên 200GB với 2,99 USD/tháng (29,99 USD/năm), tương ứng 69 ngàn đồng/tháng hoặc 690 ngàn đồng/năm và 2TB với 9,99 USD/tháng (99,99 USD/năm), tương đương 225 ngàn đồng/tháng hoặc 2,25 triệu đồng/năm.

Ngoài ra cần lưu ý rằng, ảnh đã tải lên trước đó sẽ không được tính vào giới hạn 15GB. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng smartphone Pixel, bạn vẫn có thể tiếp tục lưu trữ ảnh chất lượng cao và ảnh gốc mà không lo đến giới hạn 15GB.

Flickr

Flickr cũng có gói miễn phí nhưng giới hạn ở 1.000 ảnh. Mỗi file ảnh sẽ được giới hạn ở mức 200 MB và file video là 1 GB. Để có bộ nhớ không giới hạn, bạn sẽ phải trả 6,99 USD/tháng (160 ngàn đồng/tháng) hoặc 59,99 USD/năm (1,39 triệu đồng/năm). Với tư cách là thành viên trả phí hàng năm, bạn sẽ nhận được các số liệu thống kê về những bức ảnh của bạn đang thịnh hành và các chiết khấu từ các đối tác như Adobe và SmugMug.

SmugMug

Nói về SmugMug, dịch vụ này cũng cung cấp khả năng lưu trữ theo các gói trả phí. Với 7 USD/tháng (160 ngàn đồng/tháng) hoặc 55 USD/năm (1,27 triệu đồng/năm), bạn có thể tải ảnh lên dịch vụ không giới hạn và có một trang web tùy chỉnh của riêng mình.

Gói Power với giá 11 USD/tháng (255 ngàn đồng/tháng) hoặc giá 85 USD/năm (1,9 triệu đồng) sẽ cho phép bạn thêm các tùy chỉnh trang web và tên miền của riêng bạn. Nếu bạn muốn trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, gói Portfolio sẽ bổ sung các tính năng thương mại điện tử với giá 27 USD/tháng (625 ngàn đồng/tháng) hoặc 200 USD/năm (4,6 triệu đồng/năm).

Cuối cùng, gói Pro cho phép bạn tạo các sự kiện, bảng giá và đơn đặt hàng từ các thương hiệu cùng với các tính năng khác. Tuy nhiên giá của gói này sẽ khá đắt, lên tới 41,99 USD/tháng (970 ngàn đồng/tháng) hoặc 360 USD/năm (8,3 triệu đồng/năm). Dịch vụ này cung cung cấp cơ hội dùng thử cho người dùng trong vòng hai tuần.

500px

Dịch vụ 500px thực sự dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hơn là người chụp ảnh bình thường và nghiệp dư. 500px cung cấp cho những người chơi ảnh chuyên nghiệp một nơi để lưu trữ, triển lãm và cấp phép tác phẩm của họ. Vì vậy, nếu bạn có tham vọng muốn bán các bức ảnh của mình, 500px có thể là một nơi đáng cân nhắc.

Trang web cung cấp hai gói trả phí. Đầu tiên là Awesome. Gói này cho phép người dùng tải ảnh lên dịch vụ không giới hạn, ưu tiên hỗ trợ, không có quảng cáo, lịch sử lượt thích ảnh của bạn, thư viện trình chiếu và huy hiệu hồ sơ với giá 6,49 USD/tháng (150 ngàn đồng) hoặc 35,93 USD/năm (832 ngàn đồng).

Trong khi đó, gói Pro sẽ bổ sung hiển thị các dịch vụ và công cụ tổ chức với giá 12,99 USD/tháng (300 ngàn đồng/tháng) hoặc 59,94 USD/năm (1,39 triệu đồng/năm). Nếu bạn chỉ muốn kiếm một chút tiền, bạn có thể gửi ảnh lên 500pxvà nó sẽ được cấp phép để bán. Không có gói miễn phí nào cho người dùng nhưng bạn có thể dùng thử gói Pro trong vòng 2 tuần trước khi tính đến việc thuê dịch vụ.

Photobucket

Photobucket cung cấp gói miễn phí có giới hạn, cho phép bạn tải lên miễn phí tối đa 250 ảnh. Nếu bạn thích dịch vụ này, bạn có thể bắt đầu mua gói lưu trữ Beginner với giá 5,99 USD/tháng (140 ngàn đồng/tháng) hoặc 64,68 USD/năm (1,49 triệu đồng/năm). Gói này sẽ cung cấp cho bạn 25GB dung lượng lưu trữ, không quảng cáo, hỗ trợ chia sẻ album và trình chỉnh sửa hình ảnh.

Nếu bỏ ra 7,99 USD/tháng (185 ngàn đồng/tháng) hoặc 86,28 USD/năm (1,9 triệu đồng/năm) cho gói Intermediate, bạn sẽ có tới 250GB dung lượng lưu trữ hình ảnh không giới hạn. Cuối cùng, gói Expert với giá 12,99 USD/tháng (300 ngàn đồng/tháng) hoặc 140,28 USD/năm (3,25 triệu đồng/năm) sẽ cung cấp dung lượng lưu trữ không giới hạn, không nén hình ảnh và một số các tính năng bổ sung khác.

DeviantArt

DeviantArt được mệnh danh là một "cộng đồng nghệ thuật lớn nhất thế giới". Đây có thể coi là mạng xã hội dành cho các nghệ sĩ thị giác thuộc mọi thể loại. Nó cung cấp cho người tham gia một loạt các phòng trưng bày nghệ thuật ấn tượng, được chia thành các loại hình truyền thống như hoạt hình và minh họa.

DeviantArt thậm chí còn có nền tảng xuất bản riêng có tên Sta.sh. Trên thực tế DeviantArt có nhiều điểm khá tương đồng với 500px, tức là không có quá nhiều không gian để lưu trữ và chủ yếu để dành cho hoạt động hiển thị và bán các tác phẩm nghệ thuật của bạn.

DeviantArt không giới hạn số lượng ảnh tải lên đối với người dùng miễn phí, tất cả mọi người đều có thể truy cập công khai và bạn còn có thể gia nhập cộng đồng nghệ sĩ và những người yêu nghệ thuật của DeviantArt.

Thành viên VIP tất nhiên sẽ được hưởng các đặc quyền bổ sung. Chỉ cần bỏ ra khoảng 3,95 USD/tháng (90 ngàn đồng/tháng) hoặc 39,95/năm (925 ngàn đồng/tháng), bạn có thể bán tác phẩm của mình với phí dịch vụ 20% và giá tối đa 100 USD cho mỗi lần mua. Bên cạnh đó, bạn sẽ có 20GB dung lượng lưu trữ riêng trong Sta.sh. Với gói 7,95 USD/tháng (185 ngàn đồng/tháng) hoặc 79,95 USD/năm (1,8 triệu đồng/năm), bạn có thể định giá các tác phẩm cá nhân lên tới 1.000 USD và phải trả phí dịch vụ 12%. Nhưng bù lại sẽ có 30GB bộ nhớ lưu trữ ảnh.

Cuối cùng là gói cao nhất với giá 14,95 USD/tháng (345 ngàn đồng/tháng) hoặc 149,95 USD/năm (3,47 triệu đồng/năm). Gói này sẽ cho phép bạn định giá tác phẩm cá nhân lên đến 10.000 USD, phí hoa hồng 10% cho mỗi lần bán và có 50GB dung lượng lưu trữ miễn phí.

Amazon Photos

Amazon cung cấp cho các thành viên Prime khá nhiều tiện ích miễn phí. Cùng với các dịch vụ video, stream nhạc và các tiện ích khác, bạn sẽ nhận được dung lượng lưu trữ ảnh không giới hạn với giá 119 USD/năm (2,7 triệu đồng/năm).

Một lợi ích tuyệt vời là bạn có thể chia sẻ bộ nhớ không giới hạn cho tối đa 5 người bạn hoặc thành viên gia đình với tùy chọn Family Vault. Khi chia sẻ như vậy, bất kỳ ai được cấp quyền truy cập đều có thể tiếp cận dữ liệu trong kho lưu trữ ảnh đó. Ngoài ra cần phải lưu ý rằng, "không giới hạn" ở đây không bao gồm lưu trữ video hoặc các file khác.

Những ai muốn lưu trữ mọi loại file trên dịch vụ của Amazon sẽ phải mua các gói dung lượng của Amazon Drive với giá từ 1,99 USD/tháng (45 ngàn đồng/tháng) cho 100GB dữ liệu. Trong khi đó thành viên Prime sẽ chỉ nhận được 5GB lưu trữ miễn phí.

Hy vọng thông qua các tổng hợp trên sẽ mang tới cho bạn những thông tin quan trọng để lựa chọn dịch vụ lưu trữ ảnh phù hợp nhất.

Tiến Thanh (Theo The Verge)

Chủ đề khác